Tiếng Việt | English

21/01/2020 - 09:06

Chuyên gia: Virus gây bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người

Chuyên gia Trung Quốc xác nhận virus gây bệnh viêm phổi lạ đang gây quan ngại tại nước này lây từ người sang người, trái với thông tin được đưa ra bởi chính quyền thành phố Vũ Hán.

Virus corona. (Nguồn: theconversation)

Virus corona. (Nguồn: theconversation)

Ngày 20/1, ông Zhong Nanshan-nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu của Trung Quốc-đã chính thức xác nhận virus gây bệnh viêm phổi lạ đang gây quan ngại tại nước này lây từ người sang người.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia CCTV, chuyên gia hàng đầu về dịch bệnh truyền nhiễm Zhong Nanshan khẳng định việc virus lây nhiễm từ người sang người là điều "chắc chắn."

Ông Zhong Nanshan-người từng có công phát hiện Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, đưa ra tuyên bố trên sau khi Trung Quốc xác nhận đã có tổng cộng 218 trường hợp nhiễm virus gây bệnh việm phổi lạ trên cả nước, trong đó đã có 3 người tử vong liên quan virus corona-tương tự loại virus đã gây ra SARS ở nước này trước đây.

Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán.

Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Tuy nhiên, những chủng này đều không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán.

Trước đó, chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết nguy cơ lây nhiễm từ người sang người là tương đối thấp và có thể phòng ngừa được, và có thể được ngăn chặn.

Tuy nhiên, dư luận gia tăng lo ngại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc khi hàng trăm triệu người đi lại trên khắp cả nước có thể khiến virus lan sang các khu vực khác của nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết