Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 11:12

Long An

Chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới

Với gần 7km đường biên giới, lại là xã nghèo của huyện, nhưng những năm qua, bằng sự nỗ lực chung của toàn Đảng bộ và nhân dân, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đang dần chuyển mình phát triển.

Hệ thống giao thông, thủy lợi được đầu tư mở rộng, tạo điều kiện phát triển kinh tế, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, nhất là từ khi xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 16 triệu đồng/người/năm, thì nay, thu nhập của người dân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Đó như là minh chứng rõ nhất thể hiện sự quyết tâm, cố gắng của toàn thể Đảng bộ và nhân dân xã này.


Nhiều tuyến đường trong xã được nhựa hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Theo Phó Chủ tịch xã Thái Trị - Trần Đình Tuyển, XDNTM đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực, nhất là huy động được nguồn lực trong nhân dân. Nếu trước đây, việc huy động sức dân thường rất khó khăn, người dân vẫn còn trông chờ vào các nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước thì nay, người dân sẵn sàng cùng với chính quyền địa phương, góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng. Đơn cử như việc triển khai nạo vét tuyến sông Long Khốt trải dài từ xã Thái Trị qua xã Thái Bình Trung, riêng đoạn qua địa bàn xã khoảng 10km, khi giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc nạo vét rộng đến 18m, qua đất của rất nhiều hộ dân, nhưng bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, lần lượt tất cả các hộ dân đều đồng ý hiến đất phục vụ cho việc triển khai dự án.

“Tính ra riêng công trình này, người dân hiến tới hơn 10ha đất. Và cũng bằng nguồn lực từ nhân dân và nguồn vốn từ ngân sách, đến nay, trong tổng số 5 trục đường chính với tổng chiều dài hơn 19km được hoàn thiện với 11km được nhựa hóa, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông”, ông Tuyển cho biết.

Bên cạnh việc xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, những năm qua, Thái Trị còn tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân thông qua việc đổi mới và xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ tại các ấp, tổ sản xuất. Tính đến nay, toàn xã củng cố và phát triển được 10 tổ liên kết sản xuất hoạt động có hiệu quả, trong đó, chủ yếu là các tổ hợp tác bơm nước phục vụ nhu cầu tưới tiêu trong xã. Hằng năm, địa phương phối hợp ngành Nông nghiệp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật đến nông dân, nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi tới người dân. Từ đó, hộ nghèo ở xã giảm qua từng năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,07% trong khi trước đây luôn ở mức 2 con số.

Ông Nguyễn Văn Sậy, ở ấp Thái Kỳ cho biết: “Quê mình giờ có nhiều đổi mới quá, ngày trước, xã chẳng có tuyến đường nào được cứng hóa, nay hầu như các tuyến đường trong xã được mở rộng, nhựa hóa hoặc trải đá xanh, đi lại thuận tiện lắm! Trước đây, nước sinh hoạt hầu hết phục thuộc vào nước sông, rạch, nước mưa thì nay, nước sạch về tới từng nhà. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, nhiều hộ gia đình vươn lên khá giả”. Hay như ông Nguyễn Văn Phương nói như khẳng định với chúng tôi: “Dù mới phát động XDNTM ở xã nhưng bà con rất phấn khởi và đồng tình hưởng ứng, thấy rằng đây là chủ trương hợp lòng dân”.

Bên cạnh những mặt được, theo ông Tuyển thì công việc sắp tới còn rất lớn khi xuất phát điểm của xã thấp, hiện nay, xã chỉ đạt 12/19 tiêu chí, trong đó, chủ yếu là các tiêu chí cơ bản, bước đầu. Một số tiêu chí cần nguồn vốn lớn như giao thông, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa,… khi triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn phân bổ hằng năm, không đủ nhu cầu. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục cố gắng, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm trong thực hiện, phấn đấu mỗi năm ít nhất hoàn thành một tiêu chí. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người hiểu rõ trách nhiệm của bản thân trong XDNTM./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết