Tiếng Việt | English

05/04/2023 - 10:15

Cô giáo mầm non tiếp nối truyền thống gia đình

10 năm gắn bó với nghề giáo viên mầm non (GVMN), cô Phạm Thị Ngọc Loan - GV Trường MN Ánh Dương (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), luôn yêu nghề, mến trẻ và bỏ nhiều công sức trong quá trình lớn khôn của “những đứa con của mình”.

Cô Phạm Thị Ngọc Loan cho trẻ tham quan, tìm hiểu vườn rau của trường

Cô Ngọc Loan tâm sự: “Không chỉ xuất phát từ tình yêu với trẻ thơ, gia đình tôi có truyền thống làm GV và được cha mẹ truyền cảm hứng về nghề cao quý này nên tôi quyết định chọn nghề GVMN. Mỗi cấp học đều có những đặc thù công việc khác nhau, tuy nhiên, GVMN không đơn giản chỉ là người biết hát, múa, kể chuyện hay,… mà phải "luôn tay luôn chân" với nhiều công việc không tên khác. Do vậy, công việc này đòi hỏi GVMN phải là những người thật sự yêu trẻ, khả năng kiềm chế cảm xúc, trách nhiệm cao trong công việc, kỹ năng giao tiếp tốt và đa năng”.

Mỗi ngày, cô Ngọc Loan xử lý các tình huống trong lớp học, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ,... Đôi lúc mệt mỏi, áp lực nhưng tình yêu trẻ chiến thắng tất cả. “Được trẻ trao cử chỉ yêu thương, nghe những câu nói quan tâm và ngắm nhìn sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ là mọi sự mệt mỏi trong tôi dường như tan biến” - cô Ngọc Loan trải lòng.

Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, cô Ngọc Loan luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ, tạo cho trẻ môi trường học tập thoải mái. Cô Ngọc Loan tâm sự: “Tôi xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục phù hợp với trẻ. Bản thân không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng, thay đổi phương pháp dạy học để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ. Theo đó, tôi chú trọng hoạt động trải nghiệm để việc học trở nên thú vị hơn giúp trẻ hứng thú và kiến thức, kỹ năng sẽ được hình thành một cách nhanh chóng, tự nhiên. Ngoài ra, tôi còn trang bị kỹ năng sống cho trẻ, đặc biệt là tự lập. Tôi luôn đưa ra những nguyên tắc hợp lý mà các con muốn được tự làm, tự phục vụ như biết tự mặc quần áo, chải tóc, rửa tay, rửa mặt, dọn dẹp đồ chơi, bỏ rác đúng nơi quy định,... phân công công việc cho từng trẻ và khuyến khích trẻ thực hiện”.

Nhờ sự tận tâm của mình, cô Ngọc Loan không chỉ được trẻ yêu quý mà còn được ghi nhận với nhiều thành tích. Nổi bật nhất là đoạt giải Nhì Hội thi GV dạy giỏi cơ sở giáo dục MN cấp tỉnh, năm học 2022-2023./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết