Tiếng Việt | English

18/07/2016 - 08:39

Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp

Từ khi thành lập, Tổ hợp tác nhân giống ấp Hai Vụ, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An không những góp phần ổn định sản xuất, tăng thu nhập cho các thành viên mà còn tạo việc làm ổn định cho nhiều hộ dân khác trên địa bàn.


Làm mạ để chuẩn bị cấy

THT nhân giống ấp Hai Vụ được thành lập từ năm 2013, đến nay, có 12 thành viên với 12 máy cấy phục vụ sản xuất lúa. Lúc mới thành lập, THT chỉ có 8 máy cấy, chủ yếu phục vụ gieo mạ, cấy lúa cho các thành viên và Công ty Giống cây trồng miền Nam với tổng diện tích trên 100ha. Hiện nay, việc sử dụng máy cấy đem lại nhiều lợi ích nên được nhiều nông dân trong và ngoài địa bàn thuê, do đó, THT phát triển lên 12 máy và nhận cấy gần 400ha lúa. Các công đoạn như: Gieo mạ, chăm sóc mạ, vận chuyển mạ ra ruộng và cấy do THT đảm nhận.

Thời gian để máy cấy cấy xong 1ha ruộng từ 2-4 giờ, 1 ngày trung bình 1 máy có thể cấy 3ha và cần 6-7 lao động. Qua đó, THT tạo công việc ổn định cho hơn 70 lao động với thu nhập bình quân 200.000 đồng/người/ngày.

Tổ trưởng THT - Trương Văn Chấm cho biết: “Việc đầu tư máy cấy và các phương tiện chiếm chi phí khá cao. Đối với máy cấy đã qua sử dụng, chi phí mua khoảng 200 triệu đồng, máy mới mất khoảng 600 triệu đồng. Ngoài ra, cần phải đầu tư thêm 200 triệu đồng để mua các phương tiện hỗ trợ cho máy cấy như máy gieo tự động, máy xoay đất, máy sàng xơ dừa,... và phương tiện phục vụ việc di chuyển cho máy cấy. Tuy chi phí đầu tư cao nhưng việc đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, khi sử dụng máy cấy phục vụ sản xuất lúa sẽ giảm được 20% lượng phân bón, 40% lượng thuốc trừ sâu, tránh được việc lúa bị đổ ngã (vì mạ được máy cấy sâu khoảng 2cm). THT nhận gia công với giá 4 triệu đồng/ha (phía chủ ruộng, công ty giao giống). Do nhu cầu ngày càng nhiều của nông dân, chúng tôi dự kiến sẽ đầu tư thêm máy cấy, từng bước cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp”.


Máy cấy cấy xong 1ha ruộng từ 2-4 giờ

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Thạnh - Mai Văn On thông tin: “THT nhân giống Hai Vụ hình thành và hoạt động đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Phòng nông nghiệp đang xem xét và hướng dẫn tổ thành lập hợp tác xã (HTX)”.

Theo Liên minh HTX tỉnh, đơn vị sẽ tư vấn, hỗ trợ thành lập HTX khi huyện có nhu cầu. Hàng năm, liên minh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho ban giám đốc để điều hành HTX, làm cầu nối để các HTX học tập kinh nghiệm từ các HTX khác trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Liên minh HTX sẽ có quỹ hỗ trợ phát triển HTX (nếu HTX đủ điều kiện mới được vay vốn)./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích