Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 11:35

Cơ hội học bơi cho trẻ em nghèo

Tại phường 5, TP.Tân An (Long An) đang tồn tại một lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn phường. Đã có hơn 20 em biết bơi từ lớp học trên, đó là cơ hội cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn có cơ hội trang bị cho mình một kỹ năng sống quan trọng.

Giáo viên đeo phao cho các em trước khi xuống hồ

Lớp dạy bơi miễn phí ở phường 5 do Đoàn Thanh niên phường tổ chức và trực tiếp giảng dạy với sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban Giám đốc Cty TNHH Minh Khôi, đóng trên địa bàn phường 5.

Phó Bí thư Đoàn phường 5 cũng là 1 trong 4 giáo viên theo suốt lớp học – Nguyễn Thế Vinh cho biết: “Mô hình này đã manh nha từ trước. Đến nay, nhờ sự hỗ trợ của Cty Minh Khôi, cho Đoàn phường mượn hồ bơi dạy các em, nên mô hình mới có thể đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả”.

Tính đến thời điểm này, lớp dạy bơi miễn phí đã mở được 2 khóa, có khoảng 20 em “đã tốt nghiệp” và biết bơi. Khóa thứ 2 đang học và vẫn tiếp tục nhận học viên.

Anh Vinh cho biết, ban đầu phương châm hướng đến là các trẻ em nghèo, học giỏi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, về sau, lớp mở rộng quy mô theo yêu cầu của phụ huynh trong địa bàn phường.

Tuy nhiên, anh Vinh nhấn mạnh mỗi lớp chỉ duy trì ở mức độ trên dưới 20 học viên để bảo đảm các giáo viên có thể theo sát các em trong quá trình học, tránh tình trạng lớp quá tải. Lớp nhận học viên nhiều độ tuổi, trong khu vực phường 5. Các em tham gia học từ 16 giờ đến 18 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Nhà em Võ Lê Khang ấp Nhơn Hòa 2 ở gần bến đò, đi học hay sinh hoạt thường ngày đều rất gần sông nước nhưng mãi đến năm lớp 5 Khang vẫn chưa biết bơi. Nhờ tham gia vào khóa học bơi miễn phí do Đoàn phường tổ chức, Khang đã bơi thành thạo.

Anh Vinh cho biết, địa bàn phường vẫn thường xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước nên việc dạy bơi cho các em trở nên cần thiết. Lớp dạy bơi miễn phí ra đời là một tin vui cho các phụ huynh.

Chị Đặng Mộng Thu ở ấp Thanh Xuân đưa 2 con nhỏ của mình đến ghi danh vào lớp học bơi, cho biết: “Tôi nghe mọi người nói ở đây dạy bơi miễn phí cho trẻ nên đưa con tới học. Tụi nhỏ biết bơi thì dù gì cũng yên tâm hơn”.

Cũng như chị Thu, nhiều phụ huynh đưa con đến lớp với hy vọng trang bị cho các em một kỹ năng cần thiết.

Một phụ huynh từng có con gặp tai nạn đuối nước nên khi hay tin về lớp dạy bơi miễn phí, chị đã đưa người con thứ 2 đến ghi danh ngay từ những ngày đầu tiên!

Bí thư Thành đoàn – Lê Văn Nhâm cho biết, mô hình dạy bơi miễn phí tại phường 5 là một mô hình hay, thiết thực, đang được Thành đoàn hết sức quan tâm và có hướng nhân rộng.

Để duy trì được lớp dạy bơi, bắt buộc 4 “giáo viên-đoàn viên” Nguyễn Thế Vinh, Nguyễn Thái Nhân, Nguyễn Thị Hồng Châu và Nguyễn Thị Ngọc Bích phải gác hết việc riêng, theo sát lớp từng ngày.

Do độ tuổi và ngày theo học của mỗi em khác nhau, các giáo viên phải thay phiên nhau theo sát từng em, bảo đảm các em tập đúng kỹ thuật và biết bơi nhanh nhất. Đó là nỗ lực đáng ghi nhận của ban chấp hành và đoàn viên phường 5.

Anh Nhâm cho biết thêm: Hiện trên địa bàn thành phố tỷ lệ trẻ em không biết bơi còn rất cao. Nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện theo các lớp học bơi. Nếu mô hình này được nhân rộng thì chắc chắn sẽ mang lại lợi ích lớn cho các em nhỏ. Khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là các địa phương không đủ kinh phí để đầu tư hồ bơi.

Lớp dạy bơi ở phường 5 tuy chỉ mới duy trì được 2 khóa nhưng đã chứng minh được hiệu quả thiết thực. Nếu mô hình được nhân rộng, dù chậm, vẫn sẽ là cơ hội để các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn có cơ hội trang bị cho mình kỹ năng sống cần thiết, góp phần hạn chế tai nạn đuối nước./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết