Tiếng Việt | English

11/07/2015 - 18:09

Cơ quan điều tra hé lộ tình tiết mới trong vụ trọng án ở Bình Phước

 

Từ ngày 7/7/2015, Công an tỉnh Bình Phước đã tiến hành phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 11/7, tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành (Bình Phước), Tổng Cục Cảnh sát - Bộ Công an thông báo kết quả điều tra khám phá vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại nhà ông Lê Văn Mỹ, ấp 1 xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ Trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo cho biết: Khoảng 7 giờ sáng ngày 7/7/2015, công an tỉnh Bình Phước nhận được tin báo xảy ra vụ án giết 6 người tại nhà ông Lê Văn Mỹ, ấp 2 xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước. Ngay sau khi vụ án xảy ra gây chấn động dư luận, Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục cảnh sát, Tổng cục an ninh các cục nghiệp vụ, Công an tỉnh Bình Phước tập trung toàn bộ lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Đến 15 giờ ngày 10/7, Ban chuyên án đã bắt giữ được 2 đối tượng, gồm: Nguyễn Hải Dương (sinh năm 1991 ngụ tại ấp Long Hạ, xã Kiến An, Chợ Mới, An Giang), nơi ở 290/10 ấp 1, tổ 2 xã Nhị Bình, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh; Vũ Văn Tiến (sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú tại Phú Nguyên, Phú Riềng, Bình Phước), nơi ở Nhị Bình, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội như sau: Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh có quan hệ tình cảm yêu nhau, nhưng bị gia đình của Linh không đồng ý, nên Linh chủ động chia tay. Khoảng tháng 4/2015, Nguyễn Hải Dương nảy sinh ý định giết Linh và gia đình nhà ông Mỹ, cướp tài sản để trả thù. Để chuẩn bị cho hành vi phạm tội, Dương lên kế hoạch mua 1 súng bắn bi giá 6 triệu đồng, 1 khẩu súng điện giá 2 triệu đồng, 1 con dao Thái Lan dài 30 cm, 1 dao bấm lưỡi dài 7 cm, mua 1 sim rác để liên lạc, mua găng tay, khẩu trang bịt mặt, mượn xe máy của Trần Thị Trinh (dì của Dương), lấy 10 dây rút nhựa, 1 cuộn băng keo dính để bịt miệng nạn nhân.

Trưa 6/7/2015, Dương hẹn Tiến uống cafe và rủ Tiến tham gia cướp tài sản của một gia đình giàu có ở Huyện Chơn Thành tỉnh Bình Phước. Tiến đồng ý tham gia. Để đột nhập vào nhà ông Mỹ, Dương biết nhà ông Mỹ đều có khóa trong nên Dương đã lừa Vỹ là sẽ cho tiền và gà để Vỹ xuống mở cổng cho Dương và Tiến vào nhà ông Mỹ để thực hiện hành vi giết cướp tài sản.

Theo đúng kế hoạch đã đặt ra, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 7/7, Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ và nhắn tin cho Dư Minh Vỹ (14 tuổi) ra mở cổng, khi Vỹ ra mở cổng, Dương và Tiến đã khống chế Vỹ và giết ngay ở sân gần cổng ra vào. Sau khi giết xong Vỹ bọn chúng đã đột nhập lên lầu 1 bắt trói cháu Linh và cháu Như, dùng băng keo bịt miệng Linh và Như, trói vào cửa sổ và xuống tầng trệt bắt trói ông Mỹ và cháu Quốc Anh (con ông Mỹ), khống chế bà Nga yêu cầu chỉ nơi cất tiền và tài sản. Bà Nga đã tự mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý, bọn chúng đã lục soát trong phòng và cướp được hơn 4 triệu và 1 số đô la. Sau đó, bọn chúng trói bà Nga lại, dẫn cháu Quốc Anh để tra khảo tiền tài sản. Cháu Quốc Anh trả lời không biết, bọn chúng đã giết cháu Quốc Anh.

Sau khi giết cháu Quốc Anh, bọn chúng quay trở lại phòng ông Mỹ giết bà Nga và ông Mỹ. Rồi tiếp tục lên lầu 1 tra khảo cháu Linh, cháu Như về tiền và tài sản, nhưng không có nên bọn chúng giết chết cháu Như và Linh. Đồng thời lấy đi 5 điện thoại, 1 iPad của các nạn nhân. Trước khi rời hiện trường để che giấu hành vi phạm tội của mình, bọn chúng đã xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc và tẩu thoát. Khi về đến phòng trọ của Tiến, bọn chúng đã kiểm tra lại tài sản cướp được, cùng những quần áo, phương tiện gây án như dao, súng, giày dép cho vào ba lô giao cho Tiến quản lý.

Khi bắt giữ Dương và Tiến, cơ quan điều tra đã thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án. Với tài liệu chứng cứ đã thu thập được và lời khai nhận tội của các đối tượng, cơ quan điều tra có đủ căn cứ khẳng định 2 đối tượng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã gây ra vụ Giết người, Cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng trên. Cơ quan điều tra nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ kết luận vụ án đưa ra truy tố trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi họp báo, cơ quan điều tra đã trả lời những thắc mắc của các phóng viên báo, đài về những chi tiết của vụ án được nhiều người quan tâm về việc có hay không có đồng phạm trong vụ án này. Có phải đối tượng Dương một mình ra tay với tất cả các nạn nhân? Thủ phạm ra tay là cắt cổ như thông tin ban đầu hay hình thức gì khác? Hay tại sao đối tượng Dương lại không giết bé gái 18 tháng tuổi?...

Trả lời các câu hỏi trên, Thượng Tướng Lê Quý Vương khẳng định đến thời điểm này, có thể xác định hai đối tượng là hung thủ trực tiếp gây ra vụ thảm sát, lời khai của hai đối tượng và quá trình thu thập chứng cứ tại hiện trường phù hợp với nhau. Đối tượng Dương là người trực tiếp giết 5 người, người còn lại là do Tiến giết. Cả hai đối tượng đều dùng phương thức đâm một nhát vào cổ nạn nhân chứ không phải là cắt cổ. Còn vì sao Dương không giết bé Na là do khi gây án xong, phát hiện bé gái 18 tháng tuổi khóc, lúc này Dương động lòng trắc ẩn nên dỗ bé ngủ tiếp rồi mới lấy quần của ông Mỹ trốn ra ngoài để tránh bị phát hiện.

"Như vậy đến thời điểm này, vụ án chuyển sang giai đoạn tố tụng, giao cho Công an tỉnh Bình Phước tiến hành giai đoạn tiếp theo và sẽ sớm được đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật" - Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Chia sẻ bài viết