Tiếng Việt | English

19/09/2015 - 19:29

Có thể lấy lại tiền nếu không muốn đóng BHYT 15 tháng

Phụ huynh, học sinh đã đóng tiền BHYT theo mức thu 15 tháng nếu muốn chỉ đóng BHYT 6 tháng, lấy lại tiền 9 tháng sẽ được giải quyết nếu chưa được cấp thẻ BHYT.

Mức thu BHYT 15 tháng của học sinh, sinh viên năm học 2015-2016

Ngày 18/9, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc phụ huynh đã đóng bảo hiểm y tế (BHYT) 15 tháng cho các em học sinh sinh viên nay muốn lấy lại tiền 9 tháng (chỉ đóng 6 tháng) có được không, ông Cao Văn Sang - Giám đốc bảo hiểm xã hội TP.HCM khẳng định: "nếu chưa cấp thẻ BHYT cho các em này thì được lấy lại tiền".

Nếu nhà trường đã chuyển tiền đóng BHYT của các em về cơ quan bảo hiểm xã hội thì lập danh sách các em muốn lấy lại tiền gửi lên và cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trả lại tiền cho các em theo nguyện vọng.

Trước đó, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo TP đề nghị sở này chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thực hiện đúng Công văn liên ngành số 2485/ HDLT-SGD&ĐT-BHXH ngày 3/8, hướng dẫn thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2015-2016.

Đồng thời tổ chức phát tờ rơi cho từng học sinh và dán thông báo nơi đăng ký khám chữ bệnh ban đầu để học sinh lựa chọn.

Theo Bảo hiểm xã hội TP, vừa qua đơn vị này nhận được một số ý kiến của phụ huynh học sinh liên quan đến công tác thu BHYT học sinh sinh viên cho thấy còn nhiều trường học chưa thực hiện đúng công văn nói trên.

Có tình trạng áp đặt phụ huynh đóng BHYT một lần là 15 tháng (543.375 đồng), thay vì thông báo cho phụ huynh hai hình thức đăng ký mua thẻ BHYT là 6 tháng hoặc 15 tháng.

Ngoài ra, vẫn còn một số trường ép phụ huynh đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện do nhà trường lựa chọn mà không thông báo rộng rãi cho phụ huynh biết danh sách các cơ sơ sở khám chữa để đăng ký.

Bảo hiểm xã hội TP đã in 2 triệu tờ rơi tuyên truyền về BHYT học sinh sinh viên và đã chuyển về để nhà trường phát cho phụ huynh học sinh nhưng đến nay đa số phụ huynh học sinh chưa nhận được tờ rơi này./.

Nguồn: L.TH.H/ Tuổi Trẻ 

Chia sẻ bài viết