Tiếng Việt | English

05/01/2022 - 09:21

Cố vấn đặc biệt của LHQ: Cần bảo vệ tiến trình bầu cử ở Libya

Theo cố vấn của Tổng thư ký LHQ về Libya, các chính trị gia Libya đã đề xuất cách tiếp cận theo trình tự đối với quy trình bầu cử, trong đó quy định cuộc bầu cử quốc hội phải được tổ chức trước.


Bà Stephanie Williams - cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya, bà Stephanie Williams, ngày 4/1 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ tiến trình bầu cử ở quốc gia Bắc Phi này nhằm hiện thực hóa ước vọng của 2,8 triệu cử tri Libya đã đăng ký đi bỏ phiếu.

Trong một phát biểu đăng tải trên tài khoản Twitter sau cuộc làm việc cùng ngày với Hội đồng Tổng thống Libya tại Tripoli, bà Williams nói: "Các chính trị gia Libya đã đưa ra đề xuất của họ về cách tiếp cận theo trình tự đối với quy trình bầu cử, trong đó quy định cuộc bầu cử quốc hội phải được tổ chức trước."

Bà Williams cho biết bà đã có cuộc gặp chung hiệu quả với Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohamed Al-Menfi và các phó Chủ tịch Abdullah Al-Lafi và Mosa Al-Koni ở thủ đô Tripoli.

Quan chức Liên hợp quốc nói thêm: "Chúng tôi đã đánh giá những diễn biến chính trị mới nhất và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố các nỗ lực để thúc đẩy tiến trình bầu cử, giải quyết các nút thắt hiện nay và thúc đẩy tiến trình hòa giải dân tộc toàn diện và bao trùm. Tôi đã tái khẳng định cam kết của Liên hợp quốc cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết để người dân và chính quyền Libya đạt được các mục tiêu quan trọng này."

Trước đó, Quốc hội Libya ngày 3/1 đã đình chỉ phiên thảo luận về sự sụp đổ của cuộc bầu cử tổng thống ở quốc gia Bắc Phi. Giải thích lý do đưa ra quyết định này, người phát ngôn Quốc hội Libya Abdullah Blehaq cho biết Quốc hội muốn Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cấp cao Libya (HNEC) có thêm thời gian để trao đổi với các cơ quan liên quan nhằm dỡ bỏ "tình trạng bất khả kháng" và ấn định ngày tổ chức bầu cử.

Phiên họp ngày 3/1 được tổ chức để người đứng đầu HNEC và các thành viên của cơ quan này giải thích về các nguyên nhân dẫn đến quyết định hoãn các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội. HNEC trước đó đã công bố đề xuất lùi cuộc bầu cử tổng thống tới ngày 24/1/2022.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng cuộc bầu cử khó có thể được tổ chức vào thời điểm đó do các phe phái chính trị tại Libya vẫn bất đồng sâu sắc về những vấn đề cốt lõi./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết