Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 20:21

Con đã lớn khôn

Mặc dù mới học tiểu học nhưng nhiều bạn nhỏ dường như trưởng thành hơn tuổi. Các em biết tự lập, quan tâm mọi người, có năng khiếu riêng cũng như ước mơ tương lai. Đó không chỉ nhờ vào sự giáo dục tốt của gia đình mà còn là tính cách, suy nghĩ của cá nhân các em.

Hồ Ngọc Gia Hân dạy em tưới cây
Hồ Ngọc Gia Hân dạy em tưới cây

Tự tin, tự lập

Chỉ mới học lớp 5 nhưng Hồ Ngọc Gia Hân, ngụ ấp 5, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chiếm trọn lòng tin của ông bà, cha mẹ. Bởi, khi giao cho bất kỳ việc gì, em đều cố gắng hoàn thành tốt, từ đó tạo được sự an tâm và tin tưởng của người lớn. Đây cũng là tính cách từ nhỏ của Hân.

Cô bé 11 tuổi trưởng thành hơn số tuổi ấy. Từ thái độ, lời nói, cử chỉ của Hân đều lễ phép và tự tin. Đó là kết quả của quá trình em rèn luyện thông qua các hoạt động, học, chơi và phụ giúp cha mẹ mỗi ngày. Nhờ vậy, một ngày của Hân rất sinh động. Ngoài học ở trường, em còn tham gia nhiều hoạt động thú vị khác. Em tự làm tất cả những việc cá nhân như chuẩn bị tập sách, đồng phục đi học, dọn dẹp phòng, đồ chơi và phụ mẹ làm những việc vặt trong nhà. Từ nấu cơm, rửa chén, quét nhà, phơi quần áo, tưới cây,… đến chăm sóc em đều có bàn tay của Hân tham gia. Cứ có việc trong khả năng là Hân làm mà không cần cha mẹ nhắc nhở.

Chị Phạm Thị Ngọc Nữ - mẹ của Hân, chia sẻ: “Khi Hân còn nhỏ, tôi làm việc gì là hay kể và hướng dẫn con làm theo. Nhờ vậy, Hân biết rất nhiều việc để phụ cha mẹ. Từ đó, cháu cũng dần hình thành ý thức tự giác, tính tự lập trong việc học và làm những việc cá nhân. Đặc biệt, Hân rất thương em nên học cách chăm sóc em, cho em ăn, chơi cùng em,… Nhìn lại những suy nghĩ và việc làm của con, tôi tự hào là con đã lớn khôn”.

Ngoài ra, Hân cũng có năng khiếu và ước mơ tương lai. Được biết, từ lúc 3 tuổi đến nay, Hân duy trì tham gia sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và “chinh chiến” rất nhiều cuộc thi lớn, nhỏ về múa, hát và đoạt nhiều giải thưởng. “Từ khi còn rất nhỏ, Hân đã bộc lộ năng khiếu về múa, hát. Nhạc mở lên là con bắt đầu nhún nhảy, lắc lư theo nhịp điệu. Vậy là khi con khoảng 3 tuổi, gia đình quyết định cho con học lớp múa tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Khi ấy, giáo viên rất ngại nhận vì cháu còn nhỏ quá. Tuy nhiên, sau 1 tháng theo học, Hân được tuyển thẳng vào đội múa của Nhà Thiếu nhi và tham gia sinh hoạt đến nay. Nhờ vậy, Hân năng động, tự tin hơn so với các bạn cùng trang lứa” - chị Nữ kể.

Lê Nguyễn Thảo Vy dành thời gian chơi với em

Lê Nguyễn Thảo Vy dành thời gian chơi với em

Làm bạn với con

Mới học lớp 4 nhưng Lê Nguyễn Thảo Vy, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, xác định được mục tiêu phải làm trong tuần. Đó là kế hoạch học tập, nghỉ ngơi, vui chơi do Vy và mẹ lập ra. Nhờ kế hoạch này, Vy ý thức và trách nhiệm hơn với những việc mình phải làm.

Ngay từ nhỏ, Vy được mẹ dạy phải có ước mơ, xác định được mục tiêu lớn, nhỏ trong cuộc sống. Nhờ vậy, Vy hay đặt mục tiêu cho bản thân, xem đó là động lực để phấn đấu và nỗ lực hơn. Trong học tập, Vy đặt ra mục tiêu lớn là đạt học sinh giỏi mỗi năm học và mục tiêu nhỏ chia theo từng thời điểm trong tuần, tháng như làm bài tập, học Toán, tiếng Việt, tiếng Anh,… ứng với thời gian quy định cụ thể trong ngày. Cuối mỗi tuần, Vy tự đánh giá mình hoàn thành mục tiêu ở mức nào. 

Chị Nguyễn Trà My - mẹ của Vy, tâm sự: “Khi con đạt mục tiêu ở mức cao, tôi khen thưởng. Phần quà tuy nhỏ nhưng con rất thích và có hứng thú đạt mục tiêu ở tuần mới”. Ngoài việc học, Vy còn tham gia nhiều việc khác. Trong đó, Vy thường xuyên đi chợ và nấu ăn với mẹ. Đây cũng là cơ hội cho Vy và mẹ có những cuộc nói chuyện với nhau để Vy được trải lòng, nói lên suy nghĩ của mình và hỏi mẹ những điều thắc mắc trong cuộc sống. “Dạy con theo kiểu áp đặt, bắt con phải thế này thế khác thì không hiệu quả. Do đó, tôi chọn cách làm bạn với con, dõi theo sự trưởng thành của con. Bài học của con nằm trong những câu chuyện của chúng tôi. Đó là những câu chuyện gần gũi, sự việc con thấy, con nghe và con trải qua cùng mẹ. Nhờ cách dạy này, con dễ tiếp thu và trưởng thành lên từng ngày” - chị My chia sẻ.

Không phụ thuộc hết vào cha mẹ, biết tự lập, trưởng thành, nhiều bạn nhỏ tạo được sự an tâm và lòng tin của cha mẹ. Đồng thời, các em cũng có khả năng xử lý tốt các tình huống trong cuộc sống, thể hiện rằng mình đã lớn khôn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết