Tiếng Việt | English

29/10/2019 - 15:30

Công an làm việc với một số người 'đại náo' tại 'Tịnh thất Bồng Lai' để tìm con

Ngày 29/10, UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã có báo cáo UBND tỉnh về vụ việc một nhóm người kéo đến lục lọi, tìm con tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa và xảy ra xô xát vào tối ngày 24/10 (tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai - PV).

Một người ở "tịnh thất Bồng Lai" bị thương sau xô xát

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Trần Văn Lành, liên quan đến vụ việc nhóm người kéo đến tìm con ở “tịnh thất Bồng Lai” vào chiều ngày 24/10 thì UBND huyện cũng báo cáo thêm những diễn biến trước đó có liên quan đến vụ việc này.

Công an từng nhận được đơn nhờ giúp tìm con trong “Tịnh thất Bồng Lai”

Theo đó, ngày 09/9/2019, Công an xã Hòa Khánh Tây, Đức Hòa, có nhận đơn của bà Đoàn Thị Tuyết Mai (SN 1972), thường trú khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh về việc con gái tên Võ Thị Diễm My (20 tuổi) có quen biết với Lê Thanh Huyền Trân (SN 2002), thường trú ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa qua mạng xã hội.

Ngày 07/9/2019 Diễm My bỏ nhà ra đi nhưng không rõ đi đâu. Qua tự tìm hiểu của gia đình thì Diễm My đã đến hộ của bà Cao Thị Cúc (tự gọi là Tịnh thất Bồng Lai) tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Vào ngày 25/9/2019, Công an xã Hòa Khánh Tây tiến hành kiểm tra tạm trú- lưu trú tại hộ bà Cao Thị Cúc. Tại thời điểm kiểm tra, hộ Cao Thị Cúc có 09 nhân khẩu bao gồm: Cao Thị Cúc (chủ hộ), Lê Thanh Kỳ Duyên ( SN 1993), Lê Thanh Nhị Nguyên (1998), Lê Thanh Huyền Trang (1993), Lê Thanh Bảo Nghi (2014), Lê Thanh Minh Triết (2014), Lê Thanh Pháp Vương (2015), Lê Thanh Huyền Trân (2002), Lê Thanh Hoàn Nguyên (1991) đang cư trú đúng theo sổ hộ khẩu do Công an xã Hòa Khánh Tây cấp ngày 16/5/2018.

Công an nhắc nhở 01 trường hợp chưa đăng ký tạm trú là Lê Minh Quân (2005), thường trú phường Tân Quý, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, công an không phát hiện Võ Thị Diễm My tạm trú tại đây.

Đến ngày 05/10/2019, Công an xã Hòa Khánh Tây tiếp tục nhận đơn trình báo và đề nghị giúp đỡ của ông Võ Văn Thắng (1973), thường trú khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh (cha ruột Diễm My) với nội dung tìm con như trên. Công an xã Hòa Khánh Tây tiếp tục nắm tình hình nhưng không phát hiện Diễm My có mặt tại “Tịnh thất Bồng Lai”.

Thế nhưng vào ngày 21/10/2019, ông Lê Tùng Vân (1931), đăng ký tạm trú tại “Tịnh thất Bồng Lai” gọi điện thoại cho ông Võ Văn Thắng nói sẽ cho gặp cháu Diễm My nhưng không được đưa về. Đến ngày 22/10/2019, ông Thắng có đến “Tịnh thất Bồng Lai” và trực tiếp gặp được Diễm My bên trong nhà. Ông Thắng có kêu Diễm My về nhưng Diễm My đi  vào phòng và trốn đi. Sau đó, ông Thắng ra về.

Đến khoảng 15 giờ 20 phút, ngày 24/10/2019 vợ chồng ông Thắng, bà Mai đã cùng với nhiều người kéo đến “Tịnh thất Bồng Lai” lục soát.

Xác định nhóm người “đại náo” tại “Tịnh thất Bồng Lai”

Qua xác minh ban đầu của Công an, ngoài ông Thắng, bà Mai, những người tham gia đến tìm người đã xác định gồm: Võ Tường Quang Minh (SN 2003), Đoàn Cử (SN 1970), Đỗ Quang Trường (SN 2001), Đoàn Tiểu Phụng (SN 1999), Nguyễn Thị Vi (SN 1996), Đỗ Hoài Nam (SN 1962), Đoàn Hữu (SN 1974), Đoàn Thị Nhi (SN 1968), Phạm Xuân Lập (SN 1960), Đoàn Thị Nhịn (SN 1961) cùng ngụ TP.HCM.

Ngoài ra, cùng đi với những người trên còn có một số người chưa rõ nhân thân lai lịch đi đến hộ bà Cúc (Tịnh thất Bồng Lai) lục soát tìm Diễm My nhưng không gặp. Từ đó, giữa nhóm người này và những người trong hộ bà Cúc có xảy ra xô xát lẫn nhau dẫn đến ông Lê Thanh Nhị Nguyên (1998), thường trú ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bị 1 vết thương dài khoảng 05 cm ở gò má phải trên mặt.

“Tịnh thất Bồng Lai” trình báo mất 225 triệu đồng và một cục đá Thạch Anh

Sau khi sự việc xảy ra, bà Cao Thị Cúc đến Công an trình báo, tại phòng ở của ông Lê Tùng Vân, trong tủ sắt bị mất tài sản là 200.000.000 đồng; tại phòng ở của ông Lê Thanh Hoàn Nguyên bị mất tài sản là 25.000.000 đồng; tại sảnh nhà bị mất một cục đá Thạch Anh nặng 07 kg.

Người đàn ông xông vào lục tìm người thân

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Trần Văn Lành cho biết, sáng ngày 25/10/2019, Ban Chỉ đạo công tác Dân tộc-Tôn giáo huyện tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai nhiệm vụ. Đồng thời, trong ngày, UBND huyện Đức Hòa đã kịp thời có công văn chỉ đạo Công an huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nội vụ và UBND xã Hòa Khánh Tây kiểm tra, làm rõ nội dung dư luận phản ánh và báo cáo, đề xuất UBND huyện chỉ đạo, xử lý theo quy định.

Theo báo cáo của Công an huyện đã làm việc được ông Võ Văn Thắng, Võ Tường Quang Minh, Nguyễn Thị Vi khai nhận có cùng với những người thân trong gia đình vào hộ bà Cao Thị Cúc (Tịnh thất Bồng Lai) lục soát và có xảy ra xô xát lẫn nhau với những người trong hộ bà Cúc. Thế nhưng, hiện chưa xác định được người trực tiếp gây ra thương tích cho anh Lê Thanh Nhị Nguyên cũng như chưa xác định được đối tượng nào trộm tài sản như trình báo nêu trên.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Trần Văn Lành, do tính chất sự việc có nhiều tình tiết diễn biến phức tạp, gây xôn xao dư luận, UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục chỉ đạo Công an huyện hiện đang mời các đối tượng còn lại để tiếp tục làm rõ, sẽ báo cáo cụ thể UBND tỉnh khi có kết quả chính thức./.

Theo ngành chức năng, nơi xảy ra vụ việc tìm con, xô xát không phải là chùa hay tịnh thất Bồng Lai vì không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng. Đây là cơ sở do 1 người từ TP.HCM xuống tự lập nên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng không công nhận. Vì vậy, thực chất ở đó là “biến gia thành tự” với khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ.

Tại “tịnh thất Bồng Lai” này nhiều lần có những dư luận trên mạng xã hội. Trong đó, cũng xuất hiện tin đồn tại đây có mọc lên “hoa ưu đàm” quý hiếm. Năm 2017, tại đây có 2 “nhà sư” thi hát Bolero trên truyền hình. Tiếp đến, có 5 chú tiểu thi chương trình “Thách thức danh hài” và đoạt giải cao.

Đây cũng là nơi có "ồn ào" liên quan đến việc trong năm 2018, có 1 người dân gọi điện thoại liên hệ trưởng Công an xã Hòa Khánh Tây để làm giấy tờ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho một số trẻ đang sinh sống tại chùa nhưng bị “ngã giá” 100 triệu đồng.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết