Tiếng Việt | English

10/12/2017 - 20:49

Công an lý giải: Nếu phóng viên đeo logo khi tác nghiệp thì sẽ nhận biết được?

Những ngày qua, văn bản “kỳ lạ” không khởi tố vụ án hình sự các đối tượng hành hung phóng viên Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đang làm những người làm báo địa phương bức xúc. Lý giải về văn bản này, đại diện cơ quan cảnh sát điều tra giải thích, ý nói nếu có logo là nhận biết được,…

Nguồn tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa cho biết, cơ quan này ra quyết định xử phạt 2 đối tượng hành hung phóng viên Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An là Đỗ Văn Tiến (SN 1985), quê ở xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (công nhân của một đơn vị đang thi công hàng rào Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa) và Phạm Văn Dũng (SN 1956), thường trú tại xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An (người làm thuê cho Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, không có hợp đồng lao động). Mỗi đối tượng bị xử phạt 750.000 ngàn đồng.

Văn bản kết luận không khởi tố vụ án hình sự các đối tượng hành hung phóng viên của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa

Đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thạnh Hóa cũng lý giải về văn bản không khởi tố vụ án vì phóng viên tác nghiệp mặc trang phục không đeo logo…là không đủ yếu tố “đang thi hành công vụ”.

“Nếu đeo logo của Báo, Đài thì sẽ nhận biết được, đi làm việc nội bộ cũng cần có kế hoạch để biết. Như công an chúng tôi, dù mặc sắc phục nhưng khi làm việc thì cũng phải có kế hoạch, thực hiện theo lệnh thì mới gọi là thi hành công vụ”, đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa giải thích.

Thế nhưng khi phóng viên Báo Long An hỏi, trinh sát điều tra công an huyện đi phá án có đeo logo, đeo bảng tên không thì đại diện cơ quan điều tra cho biết: “Trong trường hợp này, trinh sát không phải đeo logo, bảng tên nhưng phải có kế hoạch, lệnh đi công tác. Nếu cần thiết thì cũng phải trưng ra thẻ ngành...”.

Trường hợp chiến sĩ công an huyện đang đi trên đường, bất ngờ gặp cướp giật,… có phải về cơ quan xin văn bản đi bắt cướp không? Đại diện cơ quan cảnh sát điều tra cũng cho biết: “Trong trường hợp này là phạm tội quả tang nên công an tất nhiên phải bắt cướp mà không phải về đơn vị xin văn bản cụ thể, trong tình huống này người dân cũng được tham gia bắt cướp”.

Như Báo Long An thông tin, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa có văn bản thông báo không khởi tố vụ án hình sự đối với các đối tượng hành hung, cản trở, đe dọa phóng viên khi tác nghiệp gần Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa vào sáng ngày 27/9/2017. Trong văn bản này lại đề cập đến nhiều điều lạ lùng cho rằng, phóng viên tác nghiệp không đủ yếu tố thi hành công vụ như 2 trong 3 phóng viên chưa có thẻ nhà báo; phóng viên đi tác nghiệp không có kế hoạch cụ thể bằng văn bản; khi tiếp xúc với người làm việc tại Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa lại không giới thiệu là phóng viên Báo, Đài; khi tác nghiệp, các phóng viên này mặc trang phục không có logo của Báo, Đài./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết