Tiếng Việt | English

19/07/2023 - 08:36

Công an tỉnh tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thời gian qua, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh Long An ban hành nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo và phổ biến, quán triệt các cấp ủy Đảng, lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng công an các cấp về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC). Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong PCTN, TC, bảo đảm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” và phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả một vùng, lĩnh vực”.

Đối tượng Đào Đức Hạnh bị Công an tỉnh bắt giữ

Do đặc thù công tác của một số đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, nhất là các vị trí, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh các hành vi “tham nhũng vặt”, vì vậy, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn xác định việc lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phòng, chống “tham nhũng vặt” là một trong những mặt công tác trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh. Thời gian qua, Đảng ủy Công an tỉnh tăng cường quản lý CB, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, lễ tiết, tác phong, việc chấp hành quy chế, quy trình công tác, điều lệnh Công an nhân dân (CAND) để kịp thời ngăn chặn tình trạng CB, đảng viên, CS lợi dụng thực thi nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Ngành đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh; đăng ký phương tiện giao thông đường bộ; quản lý cư trú, quản lý an toàn phòng cháy, chữa cháy; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự,...; đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tránh gây phiền hà cho người dân.

Bên cạnh đó, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh tăng cường xử lý nghiêm cấp ủy Đảng, người đứng đầu khi để xảy ra TC, “tham nhũng vặt” và xử lý, kỷ luật CB, đảng viên liên quan đến TC, “tham nhũng vặt”.

Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo cấp ủy công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Bộ Công an về công tác PCTN, “tham nhũng vặt” gắn với việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của ngành CAND về công tác xây dựng lực lượng, các phong trào thi đua do Đảng và ngành phát động với hình thức, nội dung phong phú như hội nghị sinh hoạt chính trị, họp chi bộ, họp giao ban,...

Nổi bật, ngành tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS qua các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; phương châm hành động của toàn lực lượng CAND: “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ”; thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CB, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,... Qua đó, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, đảng viên đối với công tác PCTN, nhất là “tham nhũng vặt”. Đồng thời, ngành kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, gương “người tốt, việc tốt”, gương dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, gương liêm khiết không nhận hối lộ,...

Nhằm hạn chế tình trạng tham nhũng, TC, Công an tỉnh thiết lập và niêm yết công khai số điện thoại “đường dây nóng” tại địa điểm tiếp dân của Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương; phân công CB trực để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân về hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh, làm khó doanh nghiệp, người dân của CBCS trong quá trình thực thi công vụ.

Song song đó, Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh phát hiện 7 vụ việc, 10 đối tượng tham nhũng xảy ra trên địa bàn tỉnh, với các tội danh: Tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ.

Đơn cử, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đào Đức Hạnh (SN 1971, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Hàng Giang (ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An)) về hành vi “Nhận hối lộ”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Trung tâm Dạy nghề Hàng Giang là cơ sở dạy nghề tư thục, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được thành lập và hoạt động từ tháng 7/2014 đến nay. Trung tâm này có chức năng, nhiệm vụ đào tạo sơ cấp các nghề: Thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa, máy trưởng phương tiện thủy nội địa và bồi dưỡng, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ đặc biệt trong lĩnh vực phương tiện thủy nội địa. Mỗi năm, trung tâm này tuyển sinh, đào tạo khoảng 500 học viên.

Là giám đốc trung tâm, Đào Đức Hạnh đã cấu kết với một số đối tượng trung gian nhận tiền của người dân có nhu cầu cấp chứng chỉ sơ cấp. Để làm được chứng chỉ sơ cấp giao cho những người có nhu cầu, Đào Đức Hạnh đã chỉ đạo một số đối tượng hợp thức hóa toàn bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận sơ cấp. Tất cả hồ sơ này đều không thực hiện hoạt động đào tạo sơ cấp theo quy định.

Theo Đại tá Lâm Minh Hồng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, để tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác PCTN, TC, Đảng ủy Công an tỉnh sẽ tập trung lãnh, chỉ đạo, quán triệt các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kết luận, chỉ thị, hướng dẫn của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác PCTN; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong tình hình mới, nhất là những nguồn tin về tội phạm do các lực lượng khác ngoài ngành Công an, doanh nghiệp và người dân chuyển đến; không để kéo dài, tồn đọng, chậm thụ lý, giải quyết.

Ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát CBCS trong quá trình thực thi công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND, quy trình, quy chế công tác của Bộ Công an. Tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy Đảng, lãnh đạo, chỉ huy, nhất là bí thư cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp trong việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCTN, TC.

Đặc biệt, tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết