Tiếng Việt | English

11/01/2023 - 19:57

Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.


(Ảnh cơ quan công an cung cấp)

Chiều tối 11/1, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã họp báo thông tin cập nhật tiến độ điều tra vụ án đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam-Bộ Giao thông vận tải. Ông Hà bị điều tra về tội "Nhận hối lộ."

Trước đó ngày 28/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã chủ trì phối hợp với Công an Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng kiểm định xe cơ giới-Cục Đăng kiểm Việt Nam (Số 18 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Ngày 4/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở đối với 3 cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội “Nhận hối lộ” gồm: Trần Anh Quân (sinh năm 1963), Quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh (sinh năm 1976), Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc (sinh năm 1966), chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Như vậy tính đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố 85 bị can trong vụ án này. Trong đó có 80 bị can là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên của 13 Trung tâm đăng kiểm và 4 bị can thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo kết quả điều tra, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của trung tâm, các bị can là Giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã chỉ đạo nhân viên trung tâm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm như: bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...) của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phượng tiện và các đối tượng "cò mồi" đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng./.

Thành Chung (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết