Tiếng Việt | English

13/03/2016 - 04:51

Công bố “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và thách thức, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa.

Tối 12/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương Công bố “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”. Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Việc công nhận Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội về nền kinh tế đất nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong việc thực thi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong những năm qua như: hoạt động tuyên truyền, phố biến pháp luật được triển khai rộng rãi, công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến tích cực; công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngày càng có hiệu quả.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế; sự quan tâm của các chủ thể, cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ; hệ thống văn bản pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ và đủ mạnh...

Trong bối cảnh hiện nay còn nhiều khó khăn và thách thức, trước những yêu cầu của thực tiễn, để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía Chính phủ cũng như toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội.

Để đạt được các mục tiêu như đã đề ra trong quyết định, Phó Thủ tướng đề nghị: "Một là, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, các bộ, ban, ngành địa phương tùy theo trách nhiệm được giao tuyên truyền, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm minh, kịp thời, hiệu quả các vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Hai là phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan tổ chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tiếp tục hoàn thiện về mô hình tổ chức từ trung ương đến địa phương, các cơ quan quản lý Nhà nước khẩn trương cụ thể hóa các chính sách, đổi mới cơ chế hoạt động để hỗ trợ tích cực cho các tổ chức xã hội, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Để phát động và kêu gọi các phong trào hưởng ứng nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã công bố chủ đề của các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2016 là “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”./

Chung Thủy/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết