Tiếng Việt | English

11/02/2016 - 08:38

Công nhân ở xa không về quê ăn Tết

Mỗi dịp tết đến xuân về khi những người xa quê háo hức đoàn tụ với gia đình thì cũng còn hàng ngàn lao động nhập cư, công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết.


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết.

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có 10 khu và 10 cụm công nghiệp với lượng công nhân lao động trên 40 ngàn người, đa phần trong số đó là lao động nhập cư từ các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.

Có nhiều công nhân ở tận Miền Trung, Miền Bắc hay ở điểm cuối cùng của đất nước hình chữ S vì những hoàn cảnh khác nhau, họ không về quê sum họp với gia đình.

Năm 2015 mặc dù, việc sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tại huyện Đức Hòa vẫn còn gặp khó khăn nhưng ban giám đốc các doanh nghiệp có nhiều cố gắng để chăm lo cho người lao động. Các hoạt động chủ yếu như: tặng quà cho công nhân nghèo, thưởng tết, hỗ trợ công nhân không có điều kiện về quê ăn tết… Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bổ ích cho công nhân nhân dịp Tết Bính Thân 2016. Điểm nhấn là đêm văn nghệ “Tết sum vầy” cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Hải Sơn và một số hoạt động trọng tâm khác.

Các hoạt động chăm lo tết cho công nhân từ vật chất đến tinh thần đều được huyện lên kế hoạch thực hiện từ 2 tuần trước khi đón tết. Các hoạt động này nhằm thực hiện mục tiêu chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện vui xuân đón tết, với tinh thần “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình”. Qua đây nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong công nhân lao động. Đồng thời, đây cũng là dịp để các cấp, các ngành gặp gỡ, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động, quan tâm chia sẻ những khó khăn của họ nhân dịp Xuân về.

Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa tổ chức trao 200 suất quà cho công nhân tại khu nhà trọ ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam thuộc Cụm công nghiệp Hoàng Gia. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh phân bổ 160 suất, Liên đoàn Lao động huyện vận động Công ty TNHH Long Vĩ Việt Nam và Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại Duy Tân mỗi đơn vị 20 suất quà. Mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng phối hợp với huyện tổ chức thăm và tặng quà cho công nhân trong các khu nhà trọ không về quê ăn tết tại xã Đức Lập Hạ, Mỹ Hạnh Nam…

Ngoài ra UBND huyện Đức Hòa cũng xuất kinh phí tặng 120 phần quà tết cho công nhân ăn tết xa quê, mỗi suất 200.000đ. Về phía chính quyền địa phương các xã, thị trấn có khu công nghiệp và có lượng công nhân ăn tết xa quê, xã, thị trấn đã tổ chức văn nghệ họp mặt, tặng quà để các công nhân ấm lòng.

Chị Trần Thị Bình, làm việc tại Khu công nghiệp Hoàng Gia chia sẻ: “Em rất buồn vì làm suốt năm nhưng không có dư để về quê ăn tết. Nhưng nhờ các cấp Công đoàn quan tâm, thăm hỏi động viên, chủ nhà trọ cũng đối xử tốt với anh em công nhân không có điều kiện về quê như tụi em nên cũng đỡ tủi thân”.

Năm nay, Tỉnh đoàn Long An cũng phối hợp với huyện Đức Hòa thực hiện chương trình chăm lo tết cho công nhân với nhiều hoạt động thiết thực tại Khu công nghiệp Hải Sơn. Chương trình đã tặng 100 phần quà cho thanh niên công nhân khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết, giúp họ cảm thấy phấn khởi và ấm lòng.

Chị Nguyễn Bích Thùy, quê Cà Mau, đang làm việc tại Khu công nghiệp Hải Sơn cho biết: “Tuy phần quà không nhiều, nhưng cũng giúp công nhân lao động nghèo như tụi em cảm thấy ấm lòng”.

Một mùa xuân nữa lại về, dù vẫn đang đối mặt với những khó khăn không ít, nhưng chúng ta tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp công đoàn và các doanh nghiệp, 100% công nhân lao động trên địa bàn huyện Đức Hòa nói riêng và tỉnh Long An được đón một cái tết đầm ấm, yên vui sau một năm dài lao động vất vả. Việc quan tâm kịp thời của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp nhân dịp tết đến xuân về không chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động như nhận đủ lương, thưởng tết mà còn giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, ngày càng góp phần củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các doanh nghiệp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết