Tiếng Việt | English

26/01/2016 - 10:58

Xuân về trên những công trình giao thông

Những ngày cuối năm, những công trình xây dựng giao thông của tỉnh Long An đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Cán bộ, công nhân lao động trên khắp các công trường hăng hái thi đua lao động như chạy đua với thời gian để sớm hoàn thành phục vụ nhân dân trước Tết Nguyên đán; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.


Đường dẫn lên cầu Kênh Ranh, đường 819, đang được lu lèn để thảm nhựa phấn đấu hoàn thành trước tết

Chạy đua với thời gian

Có mặt tại công trình thi công cầu Kênh Ranh và cầu Cái Môn, huyện Tân Hưng- 2 cây cầu cuối cùng đang thi công trên tuyến đường 819 dẫn về huyện biên giới Tân Hưng, chúng tôi cảm nhận rõ nét không khí thi đua lao động sôi nổi của từng anh em công nhân.

Anh Dương Văn Hiệp, Đội trưởng thi công Cty Cầu 11 Thăng Long đang trực tiếp chỉ huy tại công trường cho biết: “Trên tuyến đường này, đơn vị đảm nhiệm thi công 3 cây cầu trong tổng số 27 cây cầu toàn tuyến. Về cơ bản, đơn vị luôn đảm bảo kế hoạch cũng như tiến độ đề ra. Đến nay, cả 3 cây cầu do Cty thi công đã hoàn thiện. Trong số đó chỉ còn cầu Cái Môn, anh em đang tập trung cho trải đá và lu lèn. Mặc dù sắp Tết Nguyên đán, nhưng trên toàn công trường, mọi người vẫn cố gắng chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu kịp thông xe trước tết để nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng”.


Cầu Sông Tra sẽ nối nhịp trước Tết Nguyên đán Bính Thân

Còn tại công trình đường nối từ Đường tỉnh 830 đến Quốc lộ (QL) N2 và cầu Sông Tra, qua ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, do Sở Giao thông Vận tải Long An làm chủ đầu tư đang được thi công khá khẩn trương. Mặc dù sắp đến tết song không khí lao động tại công trình vẫn đang diễn ra rất nhộn nhịp. Theo một số công nhân đang thi công cầu Sông Tra cho biết, hầu hết anh em công nhân đều là người xa quê nên khi Tết đến gần, anh em công nhân cũng rất náo nức về quê. Nhưng để đảm bảo tiến độ của công trình và nhận đầy đủ các chế độ nên chúng tôi luôn tự bảo nhau làm việc hết mình, nỗ lực cho công trình sớm hoàn thiện.

Cụ thể tại gói thầu số 1 dẫn từ điểm nối QL N2 đến cầu Sông Tra do Cty TNHH MTV Thống Nhất (Tiền Giang) thi công dài khoảng 800m đã được triển khai từ tháng 1-2015. Hiện công trình hoàn thành trên 90% khối lượng và đang chuẩn bị tiến hành thảm nhựa. Tuy nhiên, gói thầu này vẫn còn một hộ dân chưa đồng ý giao mặt bằng. Nếu giải quyết xong mặt bằng thì khoảng hơn 1 tháng nữa hoàn thành.

Cũng tại công trình này, phần cầu Sông Tra cũng đang được Cty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương (TP.HCM) thi công. Cầu Sông Tra được khởi công thi công từ tháng 5-2015, cầu có kinh phí đầu tư 16 tỉ đồng, dài hơn 70m, mặt cầu rộng 11m, trọng tải 25 tấn. Hiện cầu đã thi công xong kết cấu bên dưới gồm trụ, mố và trước lúc nghỉ Tết Nguyên đán 2016, mặt cầu sẽ nối nhịp để cho người và phương tiện xe máy lưu thông. Theo kế hoạch, ra tết đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn thiện lan can và trải nhựa mặt cầu.

Ông Kim Khem Mara – Chỉ huy trưởng công trình cho biết, hiện cầu Sông Tra sắp nối nhịp nhưng việc thi công đường dẫn vào cầu còn gặp khó khăn do còn trên 20 hộ chưa đồng ý giao mặt bằng. “Thời gian qua, đơn vị thi công thường xuyên kiến nghị với Chủ đầu tư và các ngành của tỉnh giải quyết ổn thỏa khâu giải phóng mặt bằng trước tháng 3-2016. Như vậy chúng tôi mới hoàn thành toàn bộ công trình gồm đường dẫn và cầu đúng theo kế hoạch đề ra là tháng 8-2016”, ông Kim Khem Mara cho biết thêm.

Qua quan sát của phóng viên, ở mỗi công trình đường vẫn có khoảng trên 20 công nhân, kỹ sư và nhiều máy móc tham gia thi công cầu và đường. Bà Nguyễn Thị Mai, một hộ dân ở gần đó cho biết: “ Không chỉ những ngày này mà thời gian qua ở công trình luôn có khá đông công nhân và máy móc làm việc. Ngoài thực hiện theo tiến độ, chúng tôi thấy các đơn thi vị thi công cầu và đường đều thực hiện khá tốt công tác an toàn lao động”.


Đường 819 góp phần phát triển kinh tế các huyện Đồng Tháp Mười

Thúc đẩy kinh tế địa phương

Theo Giám đốc Ban Quản lý Dự án, Sở Giao thông Vận tải – Trần Thiện Trúc, riêng công trình đường 819 cặp kênh 79 có tổng nguồn vốn đầu tư 832 tỉ đồng với chiều dài 42 km toàn tuyến nối từ cầu 79, QL 62 tới thị trấn Tân Hưng, được triển khai thi công từ năm 2011. Riêng phần đường, công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014, đến nay về cơ bản 27 cây cầu trên toàn tuyến cũng đã hoàn thành, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế địa phương. Thực tế cho thấy, tuyến đường này không chỉ giảm tải cho tuyến QL 62 đã xuống cấp mà còn rút ngắn quãng đường về huyện Tân Hưng hơn 10 km.

“Từ khi đường được đầu tư, mở rộng, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của chúng tôi được thuận tiện hơn rất nhiều. Nhiều trang trại quy mô như cơ sở nuôi cá, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học, kỹ thuật - Sở Khoa học và Công nghệ, các nhà máy xay xát lúa gạo,… cũng hình thành dọc theo tuyến đường, mở ra hướng phát triển mới cho địa phương”, ông Nguyễn Văn Hưng- người dân xã Vĩnh Đại cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Nguyễn Văn Chỉnh, trong năm 2015, toàn tỉnh có nhiều công trình giao thông vận tải lớn được hoàn thiện và đưa vào khai thác như công trình đường 819, công trình đường Thủ Thừa – Bình Thành – Hòa Khánh, đường và cầu Sông Tra,… Từ những công trình này cho thấy hiệu quả rõ rệt, giải quyết nhu cầu giao thông của nhân dân, quy hoạch phát triển kinh tế địa phương cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo ông, tuyến đường Thủ Thừa – Bình Thành – Hòa Khánh có chiều dài 42,6 km, trong đó, dự án thành phần 1 từ cầu Thủ Thừa – QL N2 có tổng chiều dài 16 km đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Rõ ràng khi tuyến đường này hoàn thiện sẽ phá được thế độc đạo của huyện Đức Huệ, đưa kinh tế huyện Đức Huệ và các địa phương trên toàn tuyến phát triển. Bên cạnh đó trong năm 2016, ngành Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục triển khai nhiều công trình giao thông quan trọng khác, đặc biệt là một số tuyến đường như Đường tỉnh 830 nối từ cầu An Thạnh về thị trấn Đức Hòa hay công trình nâng cấp và mở rộng QL 62 về các huyện Đồng Tháp Mười./.

Kiên Định – Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích