Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 20:25

Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình:5 năm nhìn lại

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đạt nhiều kết quả khả quan. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác DS trong tình hình mới.

Các hoạt động truyền thông được quan tâm đầu tư, mở rộng về quy mô và đối tượng thực hiện

Các hoạt động truyền thông được quan tâm đầu tư, mở rộng về quy mô và đối tượng thực hiện

Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ được thành lập, củng cố, kiện toàn kịp thời. Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh - Đoàn Văn Ngà cho biết: “Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chi cục tham mưu Sở Y tế, UBND tỉnh về công tác DS-KHHGĐ và chỉ đạo Phòng DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện các dự án, mô hình của Chương trình mục tiêu Quốc gia về DS-KHHGĐ. Công tác giám sát việc triển khai công tác DS-KHHGĐ tại các địa phương cũng được thực hiện thường xuyên. Chi cục tổ chức và tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ,…”.

Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục duy trì mức sinh thay thế, số con bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở mức 2 con. Tỷ suất sinh thô bình quân mỗi năm giảm 0,28‰, vượt chỉ tiêu được giao. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên bình quân mỗi năm giảm gần 0,3%, vượt chỉ tiêu. Tỷ lệ phát triển DS tự nhiên ước đạt 0,536% với quy mô DS 1.533.602 người vào năm 2020, đạt chỉ tiêu được giao. Mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên ước đạt 90 xã vào năm 2020, đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh (đạt 40%/tổng số xã). Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hàng năm bình quân đạt 82,5%, trong đó chỉ số bảo vệ tránh thai bình quân hàng năm đạt 110,53%, vượt chỉ tiêu được giao. Hàng năm, tỉnh có trên 95% trẻ sinh ra được lấy máu gót chân xét nghiệm sàng lọc sơ sinh; trên 90% thai phụ được siêu âm đo độ mờ da gáy và khảo sát hình thái thai nhi.

Cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh, các địa phương cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác DS. Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - La Văn Dân, để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, thị xã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Công tác kiểm tra, giám sát luôn được quan tâm thực hiện để đánh giá phong trào DS-KHHGĐ tại địa phương. Từ đó, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Thời gian tới, Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành, địa phương đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, vận động tới các nhóm đối tượng; truyền thông trong chiến dịch tại các xã trọng điểm; thực hiện tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai hiện đại;... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng DS, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện các mục tiêu trong quá trình phát triển KT-XH tại địa phương./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết