Tiếng Việt | English

09/11/2022 - 19:57

COP27: EU ký kết với Kazakhstan thúc đẩy chuyển đổi xanh

EU và Kazakhstan đã cam kết xây dựng một lộ trình cho giai đoạn 2023-2024, với các hành động chung cụ thể được nhất trí trong vòng 6 tháng kể từ khi ký kết quan hệ đối tác.


Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu (EU), trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tổ chức tại Ai Cập, ngày 8/11, Chủ tịch Ủy ban chau Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Kazakhstan Alikhan Smailov đã ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác giữa EU và Kazakhstan.

Thỏa thuận nhằm đảm bảo sự phát triển nguồn cung cấp nguyên liệu thô và nguyên liệu tinh chế an toàn và bền vững, đồng thời phát triển các chuỗi giá trị hydrogene và pin tái tạo, qua đó thúc đẩy chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của nền kinh tế hai bên.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết nguồn cung cấp nguyên liệu thô, nguyên liệu tinh chế và hydrogene tái tạo an toàn và bền vững là một yếu tố then chốt để xây dựng một nền tảng mới, sạch hơn cho nền kinh tế của EU, đặc biệt là khi EU thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Mối quan hệ đối tác này với Kazakhstan thể hiện cam kết của châu Âu hợp tác với các nước đối tác về những cam kết chung của EU đối với một tương lai xanh hơn và bền vững hơn phù hợp với Chiến lược Cổng toàn cầu và các mục tiêu của Kế hoạch REPowerEU. 

Quan hệ đối tác EU- Kazakhstan tập trung vào 3 lĩnh vực hợp tác: hội nhập kinh tế và công nghiệp chặt chẽ hơn trong các chuỗi giá trị chiến lược của nguyên liệu thô, pin và hydrogene tái tạo; tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng nguyên liệu thô; hợp tác song phương chặt chẽ hơn về nâng cao năng lực, kỹ năng và nghiên cứu và đổi mới.

EU và Kazakhstan đã cam kết xây dựng một lộ trình cho giai đoạn 2023-2024, với các hành động chung cụ thể được nhất trí trong vòng 6 tháng kể từ khi ký kết quan hệ đối tác. Các hành động này sẽ được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan về công nghiệp và tài chính từ các quốc gia thành viên EU và Kazakhstan.

Nguyên liệu thô, pin và chuỗi giá trị hydrogene tái tạo rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số. Nguyên liệu thô cần thiết cho việc triển khai các công nghệ như tuabin gió, pin và chất bán dẫn.

Tương tự, pin rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng và chuyển sang vận chuyển không phát thải, trong khi công nghệ hydrogene tái tạo hỗ trợ quá trình khử cacbon trong các lĩnh vực khó giảm và các ngành sử dụng nhiều năng lượng.

EU cần đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu bền vững, đặc biệt là các nguyên liệu thô quan trọng, như một điều kiện tiên quyết để thực hiện các mục tiêu năng lượng xanh và sạch.

Là một phần của Kế hoạch hành động về nguyên liệu thô, EC xây dựng quan hệ đối tác với các nước thứ ba giàu tài nguyên, tận dụng tất cả các công cụ chính sách bên ngoài và tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của mình./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết