Tiếng Việt | English

30/11/2020 - 15:30

Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp - đòn bẩy thúc đẩy kinh tế vùng biên

Từ tháng 6/2020 đến nay, trung bình 1 ngày có từ 50-100 xe container vận chuyển hàng hóa sang Campuchia, thậm chí có ngày lên đến hơn 100 xe qua Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Bình Hiệp, tạo điều kiện kinh tế vùng biên giới thị xã Kiến Tường phát triển.

Tín hiệu vui từ cửa khẩu

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, dù được nâng cấp lên CKQT nhưng trước đây, việc giao thương hàng hóa qua CKQT Bình Hiệp vẫn chưa được diễn ra do 2 bên chưa thống nhất được giấy phép liên vận. Phải đến giữa năm 2019, các phương tiện vận tải đường bộ đã được phép qua lại cửa khẩu. Mặc dù vậy, CKQT Bình Hiệp vẫn nằm ở “thế yếu” so với các cửa khẩu khác trong khu vực. Thế nhưng, từ tháng 6-2020 đến nay, tại cửa khẩu, trung bình 1 ngày có từ 50-100 xe container vận chuyển hàng hóa sang Campuchia, thậm chí có ngày lên đến hơn 100 xe. “Dù chỉ là bước khởi đầu nhưng tín hiệu vui ấy cũng đặt ra những kỳ vọng lớn hơn vào sự phát triển của khu vực trong tương lai” - Chủ tịch UBND Thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ thông tin.

Ưu tiên phát triển thông thương hàng hóa nhưng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp cũng bảo đảm các yếu tố an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19

Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển qua lại tại CKQT Bình Hiệp, lực lượng hải quan đã áp dụng thủ tục thông quan điện tử VNACCS/VCIS khi tiến hành mở thủ tục tờ khai hải quan. Đồng thời, địa phương cũng đang kiến nghị các ngành liên quan đầu tư xây dựng thêm hệ thống kho bãi, gia cố, sửa chữa các tuyến đường giao thông nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Vũ, ngoài hoạt động của CKQT Bình Hiệp, Khu kinh tế cửa khẩu cũng đã thu hút được 2 công ty (Cty) vào hoạt động là Cty TNHH Tainan Enterprises Việt Nam với hơn 1.100 công nhân và Cty TNHH Victoria Internationnal với trên 800 công nhân, cùng hệ thống các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, tạo ra cho thị xã Kiến Tường diện mạo mới trong phát triển kinh tế.

Động lực phát triển kinh tế vùng biên

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vũ, ngoài CKQT Bình Hiệp, trên địa bàn thị xã Kiến Tường còn được quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Long An với diện tích tự nhiên 13.080ha. Đây là điều kiện rất tốt để thị xã có những bước phát triển vượt bậc trong tương lai.

“Đến thời điểm này, đã có rất nhiều nhà đầu tư hạ tầng đến địa phương để xin khảo sát đầu tư. Hiện tỉnh đã có chủ trương tiếp nhận nhà đầu tư hạ tầng là Cty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Khu kinh tế Long An để đầu tư giai đoạn 1 với quy mô trên 168ha. Đến nay, các thủ tục cơ bản được hoàn tất và nhà đầu tư cũng đang khẩn trương thực hiện hạ tầng khu công nghiệp trong Khu kinh tế cửa khẩu để tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp. Với đà phát triển này, khoảng 5 năm nữa, Kiến Tường sẽ khoác lên mình diện mạo mới, xứng tầm là trung tâm dẫn dắt vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh” - ông Nguyễn Văn Vũ khẳng định.

Lượng xe container qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tăng đột biến trong năm nay

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Ngô Hữu Đức, CKQT Bình Hiệp đi vào hoạt động là tín hiệu tốt thúc đẩy KT-XH tại khu vực biên giới, nhất là những hoạt động mậu biên. Người dân biên giới có thêm cơ hội để phát triển kinh tế thông qua các hoạt động thương mại - dịch vụ. “Chúng tôi kỳ vọng rằng sau vài năm nữa, khu vực cửa khẩu sẽ thật sự sôi động, đánh thức tiềm năng phát triển. Bên cạnh đó, tôi cũng hy vọng tỉnh có thêm những chính sách để thu hút các nhà đầu tư về đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu nhằm giải quyết việc làm cho người dân địa phương cũng như tạo diện mạo mới cho cả vùng”.

Khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh từ CKQT Bình Hiệp để phát triển khu vực biên giới chắc chắn không phải là việc làm ngày một ngày hai mà cần những bước đi vững chắc và một tầm nhìn chiến lược. Tuy nhiên, muốn phát triển, yếu tố đầu tiên phải đồng bộ được hệ thống giao thông - vận tải có tính kết nối, xuyên suốt. Ông Nguyễn Văn Vũ cũng cho rằng, muốn phát triển kinh tế vùng biên, khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của CKQT Bình Hiệp cũng như quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu đã được phê duyệt và thu hút đầu tư, tỉnh cần tiếp tục quan tâm kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm tiến hành đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 62 hiện hữu để khai thông thế độc đạo, mở ra cơ hội phát triển mới cho thị xã Kiến Tường nói riêng và các địa phương vùng Đồng Tháp Mười nói chung./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích