Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 14:43

Cuba lên án lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ chống Venezuela

Nhà lãnh đạo Cuba khẳng định việc chính quyền Mỹ cấm vận kinh tế chống Caracas cho thấy sự thất bại của Washington trước "chân giá trị và tinh thần kháng chiến của cuộc Cách mạng Bolivar."

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. (Ảnh: Independent)
Ngày 06/8, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã lên án việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp đưa các biện pháp trừng phạt thành lệnh cấm vận toàn bộ nền kinh tế Venezuela.

Trong thông điệp trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Cuba khẳng định việc chính quyền Mỹ cấm vận kinh tế chống Caracas cho thấy sự thất bại của Washington trước "chân giá trị và tinh thần kháng chiến của cuộc Cách mạng Bolivar."

Qua thông điệp, Chủ tịch Cuba cũng nhấn mạnh sự ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, cũng như kêu gọi sự đoàn kết trong nhân dân Venezuela để đối phó với những đòn tấn công kinh tế của Mỹ.

Ngày 5/8 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của Chính phủ Venezuela tại nước này và cấm tất cả giao dịch liên quan của Caracas, trừ những trường hợp ngoại lệ, nhằm gia tăng sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ bỏ quyền lực.

Đây là lần đầu tiên Washington áp đặt một biện pháp trừng phạt như vậy đối với một quốc gia ở Tây Bán cầu trong 30 năm qua và là biện pháp cấm vận kinh tế toàn diện tương tự như đã làm với Triều Tiên, Iran, Syria và Cuba.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay sắc lệnh mới của Tổng thống Trump đối với Venezuela đồng nghĩa với việc các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể ngay lập tức được áp đặt đối với bất kỳ doanh nghiệp nào làm ăn với Chính phủ Venezuela.

Ông Bolton nhấn mạnh những biện pháp mới này sẽ buộc các quốc gia và doanh nghiệp lựa chọn làm ăn với Mỹ hoặc Venezuela.

Phản ứng trước động thái trên, Venezuela đã coi quyết định của Nhà Trắng là "đòn tấn công mới và nghiêm trọng."

Bộ Ngoại giao Venezuela đã ra tuyên bố, trong đó nhấn mạnh Washington đã đưa ra sắc lệnh mới nhằm chính thức hóa lệnh trừng phạt kinh tế, tài chính và thương mại đang tiến hành, vốn gây tổn hại nghiêm trọng tới xã hội Venezuela trong những năm gần đây./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết