Tiếng Việt | English

06/11/2016 - 09:12

Cùng đẩy lùi bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình (BLGĐ) không còn là chuyện riêng của không ít gia đình, những hệ quả từ BLGĐ không chỉ gây tổn hại về thể chất mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần. Do đó, hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ là trách nhiệm của mọi cá nhân, tổ chức.


Sinh hoạt tổ phụ nữ thường lồng ghép tuyên truyền nội dung phòng, chống bạo lực gia đình

Những địa chỉ tin cậy

Lập gia đình khi tuổi đời còn trẻ, vợ chồng chị N.T.M.H., ngụ xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An rất yêu thương nhau. Sống với nhau hơn nửa đời người, đến khi các con khôn lớn, lập gia đình, chồng chị H. lại thay đổi tính tình. Từ một người chồng, người cha hiền lành, có trách nhiệm, anh thường “la cà” nhậu nhẹt. Mỗi lần có "ma men" trong người, anh đập phá đồ đạc và “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với chị. Chị H. khuyên nhủ chồng hết lòng, ngọt bùi đều có nhưng vẫn không lay chuyển được tình thế. Mỗi ngày, chị sống trong lo sợ bởi những trận đòn roi của chồng. Những lần tham gia sinh hoạt Tổ Phụ nữ tại ấp, chị đều “giấu nhẹm” chuyện bị chồng bạo hành. Nhưng sau một lần bị chồng đánh đến “thừa sống thiếu chết”, chị mới tìm đến địa chỉ tin cậy (ĐCTC), được đặt tại xã để trình báo.

Tại đây, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Hậu Thạnh Tây giúp đỡ và cho ở nhờ trong nhà của một hội viên PN. Sau lần đó, chồng chị H. bị xử phạt hành chính, anh hứa hẹn sẽ thay đổi. Nhưng thực hiện lời hứa chưa được bao lâu, chồng chị lại tái phạm. Lần này, được sự ủng hộ của con, chị kiên quyết ly hôn với chồng. Nhưng chưa kịp ly hôn, chồng chị H. lại lâm bệnh qua đời.

Theo lời kể của Hội LHPNVN xã Hậu Thạnh Tây, chị H. từng tâm sự, vì thương chồng, sợ các con lo lắng và xấu hổ với hàng xóm nên chị không muốn trình báo sự việc sớm hơn. Đến khi chị nhận ra, mọi chuyện quá muộn màng. Chị trân trọng những tình cảm của chị em trong ĐCTC đã động viên, chia sẻ, làm chỗ dựa tinh thần cho chị.

Hiện tại, huyện Tân Thạnh có 20 ĐCTC được đặt tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. ĐCTC là nơi tư vấn, tạm lánh của những nạn nhân bị BLGĐ. Nơi đây, còn cung cấp số điện thoại của chủ tịch hoặc phó chủ tịch Hội LHPNVN địa phương, các chi hội trưởng để các nạn nhân có thể liên hệ trực tiếp bất cứ lúc nào.


Một tiểu phẩm trong hội thi nói về tình cảm các thành viên trong gia đình

Theo lãnh đạo Hội LHPNVN huyện, không chỉ ở cơ sở, tại Huyện hội cũng thường nhận được những cuộc gọi đến xin hỗ trợ, giúp đỡ về những trường hợp bị BLGĐ. Tuy nhiên, với những trường hợp gọi đến từ điện thoại, các đối tượng thường e ngại và giấu tên nên hội khó có thể biết chính xác đối tượng ở địa phương nào. Dù vậy, hội cũng rất mừng khi được hướng dẫn, chia sẻ và hỗ trợ các chị.

Cũng nhờ những ĐCTC này, cách đây hơn 2 tháng, em L., ngụ xã Bình Hòa Bắc, học sinh Trường THPT huyện Đức Huệ thoát khỏi cảnh bị chính cha ruột giam giữ trong nhà. Ba mẹ của L. vừa ly dị hơn 1 tháng, em sống với mẹ. Thời điểm đó, mẹ L. lại đi làm công nhân ở TP.HCM nên để tiện cho việc học, ba đến đón em về sống chung. Từ trước đến nay, dù giữa ba mẹ từng xảy ra mâu thuẫn nhưng ba rất thương L. Trong thời gian ngắn về ở lại với ba, L. đột ngột không đến trường. Nhận thấy có dấu hiệu lạ, Bí thư Đoàn trường THPT Đức Huệ - Lê Văn Hiền cùng Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Huệ - Huỳnh Thị Phương Uyên phối hợp công an, chính quyền và Hội LHPNVN xã Bình Hòa Bắc tiếp cận, mời ba L. lên làm việc.

Tại buổi làm việc hôm ấy, ba L. cho rằng, chỉ vì một phút nóng giận với vợ, hai cha con cự cãi, anh có hành động sai trái, giam giữ, không cho con tới trường. Anh cảm thấy rất ân hận. Còn với mẹ L, chị cho rằng, trước giờ, dù chồng hay ghen tuông vô cớ nhưng anh là người rất thương con, thậm chí chưa từng đánh con lần nào. Nay xảy ra sự việc như vậy, chị thấy bản thân cũng có lỗi khi không dành thời gian chăm sóc con được chu đáo. Chị nói: “Từ nay, tôi sẽ đón con bé về sống chung và cố gắng không để xảy ra sự việc như vậy nữa. Tôi sẽ quan tâm đến con nhiều hơn để cháu yên tâm học tập”.


Vợ chồng cùng nhau san sẻ công việc sẽ hiểu nhau hơn, góp phần ngăn chặn bạo lực gia đình

Hiện nay, toàn tỉnh có 405 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng với 2.250 thành viên; 330 CLB gia đình hạnh phúc, gần 10.500 thành viên.

Theo số liệu từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, số vụ bạo lực gia đình được phát hiện hàng năm giảm (năm 2009 là 1.235 vụ; năm 2015 là 100 vụ; 6 tháng đầu năm 2016 là 26 vụ).

Bạo lực gia đình không chỉ gây tổn thương đến đời sống tình cảm, tâm lý, danh dự, tính mạng của các nạn nhân mà còn gây rạn nứt, suy giảm sự bền vững của gia đình hay làm tan vỡ hạnh phúc gia đình dẫn đến ly hôn; làm giảm kinh tế gia đình, ảnh hưởng đến tâm lý, quá trình học tập và trưởng thành của con trẻ; gây tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển của xã hội, vi phạm các chuẩn mực đạo đức và tiếp tay cho sự gia tăng các tệ nạn xã hội.

Chung tay đấu tranh với BLGĐ

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, có nhiều nguyên nhân dẫn đến BLGĐ. Tuy nhiên, phần lớn các vụ BLGĐ là những mâu thuẫn nội bộ gia đình chưa được bàn bạc, xử lý dứt điểm; trình độ nhận thức và sự hiểu biết pháp luật của một số người dân còn hạn chế; những người có hành vi BLGĐ cho rằng, đây là chuyện riêng của gia đình, không liên quan tới ai và cũng không ai có quyền can thiệp; bất bình đẳng giới trong gia đình không được phát hiện sớm và giải quyết triệt để; khó khăn về kinh tế; các tệ nạn xã hội; lạm dụng rượu, bia làm thay đổi suy nghĩ và mất đi tính tự chủ, làm con người trở nên thô bạo hơn; sự quan tâm của cộng đồng về việc phòng, chống BLGĐ chưa đầy đủ. Đáng chú ý nhất là đa số nạn nhân BLGĐ thường cam chịu, không dám trình báo với các cơ quan chức năng vì nhiều lý do, từ đó, làm cho hành vi BLGĐ có cơ hội tiếp diễn với tính chất và mức độ nguy hiểm hơn.

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Huỳnh Thị Huệ cho biết, mặc dù hàng năm, các ngành đều thống kê số vụ BLGĐ nhưng con số này còn khá khiêm tốn, PN thường bị bạo hành nhiều hơn nam giới. Chúng ta chỉ phát hiện sự việc PN hoặc trẻ em gái bị bạo hành khi có sự trình báo của người trong cuộc, trên thực tế, con số này có thể nhiều hơn. Lý do là PN thường là những người “cam chịu”, họ âm thầm che giấu vì nhiều nguyên nhân. Đặc biệt, PN thường không muốn bị mang tiếng, mất danh dự, lo sợ đủ điều,... Chính vì vậy, phòng, chống BLGĐ là trách nhiệm của cộng đồng và xã hội. Trong đó, cần có sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương về tuyên truyền Luật Phòng, chống BLGĐ.

Bên cạnh đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là Hội LHPN cùng lên tiếng bảo vệ quyền của PN và trẻ em gái. Thực tế, ngoài những ĐCTC, rất cần những mái nhà chung khác không chỉ giúp PN lánh nạn mà có những trường hợp còn có thể “hàn gắn” để họ đoàn tụ với gia đình. Để giảm thiểu thấp nhất BLGĐ, rất cần sự chung tay, giải quyết của toàn xã hội.

Ngoài những ĐCTC, thời gian qua, hội phối hợp ngành văn hóa xây dựng câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc. Qua những CLB này, chị em PN có thể tham gia, chia sẻ những thông điệp yêu thương, cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình. Không những vậy, các thành viên CLB còn góp vốn làm kinh tế, hỗ trợ con em học hành,... Bên cạnh đó, để giảm các vụ BLGĐ, tỉnh còn triển khai thực hiện đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức PN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt là Đề án 343); thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPNVN, hội chọn 4 đơn vị làm điểm gồm: Xã An Ninh Đông, An Ninh Tây (huyện Đức Hòa); xã Tân Ninh, thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh) thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” (Đề án 704).

Qua đó, nhiều mô hình, CLB hoạt động hiệu quả như: “Không sinh con thứ ba trở lên”, “Giáo dục học sinh chưa ngoan”, “Tư vấn học đường”, “Ngày chủ nhật của con”, CLB sinh con một bề, CLB pháp luật, CLB nuôi dạy con tốt,... thu hút đông đảo người dân, nhất là cán bộ, hội viên PN tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho các ông bố, bà mẹ về nuôi dạy con.

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN xã An Ninh Tây - Nguyễn Kim Dự, ngoài việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, khi tham gia đề án, các thành viên còn có thể hướng dẫn cho con mình, đặc biệt là trẻ em gái kỹ năng sống, để các em biết cách bảo vệ bản thân, ứng phó với nhiều tình huống xấu có thể xảy ra. Đồng thời, khi thực hiện đề án, những ông bố, bà mẹ có dịp hiểu nhau hơn, thông cảm, chia sẻ cho nhau về những bất đồng trong cuộc sống gia đình.

Vẫn biết PN phải luôn là người “giữ lửa”, thắp lên hạnh phúc gia đình nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà còn có những trắc trở, quanh co, “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, PN hãy tự nhận thức rõ vai trò, tự cứu mình, để BLGĐ không còn là nỗi lo của xã hội ngày nay./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích