Tiếng Việt | English

22/10/2023 - 11:04

Cùng hành động quyết liệt để kéo giảm tai nạn giao thông

Các cấp, các ngành, địa phương, nhất là những địa phương thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) phải nghiêm túc phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Từ đó, kịp thời có kế hoạch, giải pháp khắc phục, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Cảnh sát giao thông kiểm tra điều kiện người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí

Theo kế hoạch thực hiện Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, UBND tỉnh đặt ra các mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Kéo giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, người chết và người bị thương. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các khu, cụm công nghiệp và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Để thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT ngay từ tháng đầu, quí đầu và cả năm 2023. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí hợp lý để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, bảo đảm tiết kiệm, tránh hình thức.

Tỉnh cũng yêu cầu tăng cường phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý, điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

Với kế hoạch, mục tiêu đặt ra như trên, từ đầu năm 2023, công tác bảo đảm TTATGT có những mặt chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế và kết quả đã đạt chưa như mong muốn. Qua 3/4 thời gian của năm 2023, TNGT tăng mạnh so cùng kỳ năm trước. Thực tế này là thách thức trong thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết, bị thương so với năm trước.

“9 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ TNGT, làm 93 người chết và 62 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 850 triệu đồng (trong đó, TNGT đường thủy 1 vụ, làm 1 người chết, còn lại là đường bộ). So cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng 37 vụ, 33 người chết và 13 người bị thương” - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Nhìn nhận hạn chế để khắc phục

Những con số trên có nhiều nguyên nhân từ khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, TNGT tăng so cùng kỳ cho thấy công tác bảo đảm TTATGT còn những hạn chế, tồn tại. Thực tế, trong 9 tháng năm 2023, có tới 9/15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có TNGT tăng, nhiều nhất là các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và thị xã Kiến Tường.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương, nhất là chính quyền cấp cơ sở còn chủ quan, lơ là, thậm chí buông lỏng trong công tác bảo đảm TTATGT. TNGT trên địa bàn nông thôn có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp trong dịp lễ, tết. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số địa phương, nhất là ở nông thôn chưa được duy trì thường xuyên, chưa sát với thực tế và chưa đến được các đối tượng chính cần tuyên truyền.

Tình trạng xe ôtô khách chở công nhân chạy quá tốc độ vẫn chưa được xử lý triệt để; xe tải chở vật liệu xây dựng cơi nới thùng quá khổ so với quy định gây rơi vãi vật liệu trên mặt đường. Chợ tự phát, lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ còn xảy ra. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn còn nhiều, một số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia.

Theo Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường thực hiện. Dù vậy, vẫn phát hiện nhiều người vi phạm. Trong 9 tháng năm 2023, cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt gần 11.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, tăng gần 80% so cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Đơn cử, trong ngày đầu tiên (10/10/2023), Công an TP.Tân An áp dụng vận hành hệ thống camera giám sát giao thông đã phát hiện gần 2.400 trường hợp lái xe vi phạm.

“Để kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, tiếp tục duy trì và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn” - Đại tá Trần Văn Hà cho biết.

Từ thực tế này, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - Nguyễn Minh Lâm bày tỏ lo lắng trước TNGT gia tăng như trên. Qua đó, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, nhất là những địa phương có TNGT xảy ra nhiều phải nghiêm túc phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại để khắc phục và có kế hoạch, giải pháp kéo giảm TNGT.

“Các cấp, các ngành phải có sự quan tâm đúng mức đối với công tác bảo đảm TTATGT, trong đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện công tác này tuyệt đối không làm “khơi khơi” mà phải chủ động, quyết liệt, có kế hoạch, giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể thì mới đạt hiệu quả cao” - ông Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh./.

Các cấp, các ngành phải có sự quan tâm đúng mức đối với công tác bảo đảm TTATGT, trong đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện công tác này tuyệt đối không làm “khơi khơi” mà phải chủ động, quyết liệt, có kế hoạch, giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể thì mới đạt hiệu quả cao”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - 
Nguyễn Minh Lâm

Lê Đức

Chia sẻ bài viết