Tiếng Việt | English

09/05/2017 - 05:33

Cùng xây dựng văn hóa công sở

Nhắc đến văn hóa công sở, nhiều người thường nghĩ đến văn hóa giao tiếp trong môi trường công sở. Thật ra, văn hóa công sở bao gồm cả đạo đức, thái độ làm việc, phong cách giao tiếp ứng xử, tinh thần trách nhiệm, trang phục,...

Thực hiện văn hóa công sở đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự phấn đấu hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm cao; chống lại những biểu hiện thiếu văn hóa: Tham ô, quan liêu, cửa quyền,...

Cơ quan thường được ví như ngôi nhà thứ 2 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bởi họ thường dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc tại đây, thế nên văn hóa công sở đóng vai trò quan trọng bởi khi làm việc trong môi trường văn hóa, họ mới cảm thấy thoải mái, tích cực làm việc và phát huy khả năng sáng tạo.

Thử nghĩ, trong một tập thể, mọi người tích cực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, công việc được phối hợp thực hiện một cách trôi chảy, thuận lợi không những mang lại hiệu quả cao mà còn cảm thấy thoải mái và gắn chặt tình đoàn kết.

Ngược lại, chỉ cần 1 người bê trễ, không có tinh thần trách nhiệm để người khác phải “gánh” công việc của mình sẽ tạo nên không khí nặng nề và tất nhiên làm ảnh hưởng đến kết quả chung của tập thể. Đó là chưa kể những cá nhân có tính kèn cựa, so đo, “lánh nặng, tìm nhẹ”, gây khó khăn, cản trở cho người khác, ắt hẳn tập thể đó không thể vững mạnh và không khí làm việc càng thêm nặng nề.

Thực tế hiện nay, ở nhiều đơn vị còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi trễ, về sớm, vào cuộc họp thì nói chuyện riêng, lướt web trong giờ họp, trang phục không phù hợp, tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp, chưa giữ vệ sinh chung, thiếu ý thức trách nhiệm làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp, đơn vị, làm giảm hiệu quả công việc.

Để chấm dứt tình trạng này và thực hiện văn hóa công sở, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần mạnh dạn phê bình, nhắc nhở những cá nhân trên, khi cần thiết thì đưa ra tập thể góp ý đối với những cá nhân này, tránh làm ảnh hưởng đến tập thể nhằm tạo môi trường năng động, phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ./.

Quỳnh Chi

Chia sẻ bài viết