Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 19:15

Cuộc thi Toán mô hình Hà Nội: Học giỏi Toán để làm gì?

Toán mô hình là bộ môn nghiên cứu việc sử dụng ngôn ngữ toán học để mô tả cuộc sống.

Cuộc thi Toán mô hình Hà Nội lần thứ nhất sẽ diễn ra từ 30/7 đến 8/8/2015 tại Hà Nội với sự bảo trợ của Hội Toán học Việt Nam (VMS) và Vườn ươm tài năng (Talinpa). Cuộc thi sẽ tạo ra một sân chơi cho các thí sinh là đại diện từ 25 trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Đến nay đã có 17 đội (68 người) đăng ký tham gia cuộc thi. Cuộc thi diễn ra trong 4 ngày với 3 vòng thi, và sẽ trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3, 4 giải khuyến khích. 

Toán mô hình là bộ môn nghiên cứu việc sử dụng ngôn ngữ toán học để mô tả cuộc sống, qua đó giúp biểu diễn một cách chính xác mối tương quan giữa những yếu tố trong cuộc sống. Chính nhờ sự chính xác mà nó đem lại, toán mô hình đã và đang trở thành công cụ đắc lực giúp mọi cá nhân đưa ra những quyết định chính xác trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, xây dựng và bảo vệ môi trường.
Trong bối cảnh toán học ngày càng phát triển với nhiều khái niệm mới cũng như phương pháp mới, cuộc sống dưới góc nhìn của toán mô hình đang được miêu tả ngày một hoàn thiện. Chính vì tiềm năng ngày một lớn mạnh của nó, toán mô hình nhất định sẽ trở thành xu thế nghiên cứu then chốt trong tương lai không xa.

 Ý tưởng của kỳ thi xuất phát từ kinh nghiệm của những du học sinh tại Singapore (Lê Minh Phúc- Học bổng A*STAR Singapore, Chủ tịch CLB Toán học National Junior College Singapore 2013/2014) và Mỹ (Tống Hiền Chi- SV ngành Toán ứng dụng tại ĐH Yale), những người đã nhận thấy lợi ích to lớn của việc nghiên cứu toán mô hình cũng như việc làm quen với nghiên cứu toán mô hình ở lứa tuổi học sinh, sinh viên thông qua những lần tham gia cuộc thi toán mô hình Thách thức toán học quốc tế Singapore (Singapore International Mathematics Challenge) và tổ chức cuộc thi toán mô hình Thách thức toán học cấp THCS (Secondary Mathematics Challenge).

Do đó, hình thức thi toán mô hình (vốn được bắt đầu tại Mỹ cho sinh viên đại học từ năm 1985), được các bạn sinh viên trẻ này ấp ủ giới thiệu đến học sinh THPT tại Hà Nội với mong muốn được chia sẻ những trải nghiệm đầy thú vị với toán cho nhiều bạn trẻ hơn.

Với góc nhìn đa dạng và phương pháp dạy và học mới mẻ, ban tổ chức cuộc thi, bao gồm các sinh viên từ Việt Nam, Singapore và Mỹ, hy vọng sẽ đưa đến cho các thí sinh một cuộc thi mới lạ, giúp các bạn có một cảm nhận khác về môn Toán.

Lê Minh Phúc, thành viên Ban Tổ chức (BTC) cho biết: Lúc bắt đầu lên kế hoạch vào đầu năm 2015, toàn bộ BTC chỉ là một nhóm nhỏ gồm 6 người, mỗi người đảm nhận một công việc (Trưởng BTC, nội dung, hậu cần, truyền thông, tài chính, nhân sự). Trong hơn nửa năm kể từ ngày bắt đầu, nhóm nhỏ này đã nhận được sự hưởng ứng cũng như sự hỗ trợ của rất nhiều cá nhân (các học sinh, sinh viên yêu Toán và quan tâm đến giáo dục; các thầy giáo, cô giáo tâm huyết) và đơn vị, tổ chức xã hội (Hội Toán học Việt Nam, Vườn Ươm Tài Năng Talinpa, Tổ chức thanh niên Tôi 20, Dự án Hướng nghiệp đột phá, …) để đem đến cho những học sinh Việt Nam một kì thi bổ ích.

Ban Tổ chức trao đổi với các đội thi của cuộc thi Toán mô hình Hà Nội 2015

Về phần nội dung, BTC đã liên tục xin ý kiến của những thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm để đảm bảo câu hỏi chính thức cũng như các bài giảng có độ khó phù hợp với học sinh Việt Nam. Mặt khác, nhờ sự năng động của ban Tài Chính, BTC đã huy động được đủ những kinh phí cần thiết để vận hành kỳ thi.

Tham dự cuộc thi, các thí sinh sẽ hiểu rõ hơn: học giỏi Toán để làm gì?

Website, trang mạng xã hội của cuộc thi được cập nhật liên tục về Toán mô hình nói chung cũng như kỳ thi chính thức nói riêng để giúp dạng Toán vô cùng hữu ích này lan tỏa nhanh trong cộng đồng.

Khá nhiều học sinh Việt Nam còn chưa nhận thức được về ứng dụng của Toán mô hình trong đời sống. Toán mô hình có thể ứng dụng cho nhiều mục đích, từ đời thường cho đến chuyên sâu. Ứng dụng chuyên sâu: sử dụng Toán mô hình để nghiên cứu các vấn đề phức tạp như sắp xếp thời gian của đèn tín hiệu tại các nút giao thông, quy hoạch đô thị, các bài toán về phân bố nhân sự của các doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh… Ứng dụng vào đời sống hàng ngày: hiểu rõ các sự vật, hiện tượng xung quanh ta hoạt động như thế nào. Đánh giá độ tin cậy của các mô hình trên mạng, chứ không phải thấy cái gì “đã được chứng minh” thì cũng tin, làm theo mà sẽ tìm hiểu cặn kẽ xem “chứng minh” có đầy đủ không, và nếu không thì chỉ đúng trong những trường hợp nào.

"Một số lớn học sinh Việt Nam rất giỏi môn Toán, nhưng một thiếu sót trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay là không giúp được cho các em xác định “Học Toán để làm gì?” Các em học Toán chỉ để thi đỗ đại học, đỗ đại học rồi thi các em chẳng biết Toán còn có tích sự gì! Vấn đề là phải làm sao để khi học Toán, các em không chỉ học kiến thức kỹ năng làm toán mà còn hiểu giá trị, vẻ đẹp, khả năng ứng dụng thực tế cuộc sống của Toán".

GS Neal Koblitz- ĐH Washington (Hoa Kỳ)


PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết