Tiếng Việt | English

06/08/2018 - 15:13

Cựu chiến binh Long Hòa: Chung sức bảo vệ môi trường

Với nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), chung sức xây dựng nông thôn mới, đạt nhiều kết quả tích cực.

Hội CCB xã Long Hòa hiện có 122 hội viên (HV). Hàng năm, hội chủ động lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể, đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền xã về chương trình hoạt động BVMT của hội. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 29-CT/HU, ngày 04/8/2014 của Huyện ủy Cần Đước về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, giữ gìn văn minh đô thị, những năm qua, hội thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các tổ tự quản vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư.

Hội lồng ghép nhiệm vụ BVMT với các phong trào thi đua của hội và vận động cán bộ, HV gương mẫu thực hiện. Ngoài tổ chức thu gom rác thải, hội còn trồng cây tạo mảng xanh trên các tuyến đường. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình giữ gìn vệ sinh, không vứt rác, bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi; các hộ chăn nuôi lớn phải đầu tư xây hầm biogas để xử lý chất thải; các hộ buôn bán, kinh doanh và người dân sinh sống dọc hai bên đường phải đăng ký thu gom rác;...

Hội viên cựu chiến binh chăm sóc cây xanh ở khu vực mình sinh sống

Hội viên cựu chiến binh chăm sóc cây xanh ở khu vực mình sinh sống

Chủ tịch Hội CCB xã - Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Ngoài kinh phí từ ngân sách hỗ trợ trồng xây xanh, hội còn vận động xã hội hóa từ các công ty, xí nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương. Thông qua việc trồng cây xanh, người dân nâng cao ý thức BVMT, tích cực chăm sóc, tưới nước, bón phân cho những cây trồng phía trước khu vực mình sinh sống, không vứt rác bừa bãi và thu gom, xử lý đúng nơi quy định”.

“Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Chi hội CCB và các thành viên câu lạc bộ vận động HV và người dân chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Không chỉ gương mẫu chấp hành, HV và các thành viên câu lạc bộ còn tham gia đóng góp hàng trăm ngày công để dọn dẹp, phát quang bụi rậm, thu gom rác, tháo gỡ các tờ rao vặt, quảng cáo không đúng quy định” - ông Nguyễn Văn Hòa - Chi hội trưởng CCB ấp 2, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Môi trường, phấn khởi thông tin.

Ngoài tham gia thực hiện tiêu chí môi trường, hội còn phối hợp MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Công an xã tập trung tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn dân cư. 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện mô hình Ánh sáng khu dân cư phòng gian, hội vận động mỗi gia đình HV, người dân lắp đặt một bóng đèn thắp sáng trước hoặc sau nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra, truy bắt tội phạm, tệ nạn xã hội.

Về Long Hòa hôm nay, bên cạnh các tuyến đường chính như Đường tỉnh 826, 835D..., những tuyến đường dẫn về các ấp cũng được mở rộng, tráng nhựa hoặc trải đá sạch sẽ. Dọc hai bên đường là hàng cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng, camera an ninh, trật tự được lắp đặt với sự góp sức của người dân. Có thể thấy, thông qua việc thực hiện các mô hình, nhận thức, ý thức của cán bộ, HV và người dân về giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, giữ gìn an ninh, trật tự ngày càng được nâng lên, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với sự quyết tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, trong đó nòng cốt là hội viên CCB xã, diện mạo Long Hòa không ngừng thay đổi, mang đến sự phấn khởi và niềm tin cho người dân./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích