Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 08:35

Cựu thanh niên xung phong tỏa sáng giữa đời thường

Không chỉ kiên cường trong thời chiến, khi trở về đời thường, lực lượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) vẫn tiếp tục phát huy truyền thống, hăng say lao động, sản xuất, trở thành những điển hình về phát triển kinh tế. Cùng với đó, cựu TNXP còn chung tay góp sức, chia sẻ khó khăn cùng đồng đội.

Nỗ lực phát triển kinh tế

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm chí thú làm ăn, đến nay, sau nhiều năm lao động, cuộc sống gia đình cựu TNXP Nguyễn Văn Giực (SN 1953, ngụ ấp Tà Nu, xã Hưng Điền A, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) đã vươn lên khá giả, tích góp được hàng chục hécta đất, mua sắm nhiều máy móc có giá trị để phục vụ việc sản xuất của gia đình và làm dịch vụ.

Sau nhiều năm lao động, cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Giực đã vươn lên khá giả

Ông Giực kể: "Quê ở xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, năm 1978 - 1979, tôi tham gia lực lượng TNXP, từng tham gia chiến trường Campuchia. Năm 1980, tôi trở về quê hương và tham gia vào Nông trường Lúa Vàng. Năm 1994, tôi tiếp tục ở lại xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng để lập nghiệp".

Khởi nghiệp ở vùng đất mới, thời kỳ đầu, cuộc sống gia đình ông Giực gặp nhiều khó khăn. Nhờ cần cù lao động, kinh tế gia đình ông dần khá lên. Tiết kiệm được tiền, ông mua đất để mở rộng sản xuất. Sau hơn 40 năm lập nghiệp, ông Giực đã tạo dựng một cơ ngơi đáng kể với 14ha đất sản xuất lúa 2 vụ và nhiều tài sản có giá trị như 3 máy cày, 1 máy cắt.

Ngoài ra, ông còn nuôi hơn 20 con bò. Mô hình kinh tế này hàng năm mang lại thu nhập hơn 500 triệu đồng. Dù tuổi cao nhưng vợ chồng ông Giực vẫn tự làm kinh tế, không để các con phải lo lắng. Những lúc vào mùa vụ, công việc nhiều, gia đình ông còn tạo việc làm thời vụ cho gần 10 lao động với mức thu nhập bình quân 8 - 10 triệu đồng/người/tháng.

“Trước đây, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, vì thu nhập từ làm thuê bấp bênh. Sau hơn 10 năm làm công cho gia đình ông Giực, nhờ có mức thu nhập ổn định nên giờ đây, cuộc sống gia đình đỡ vất vả và có điều kiện chăm lo cho con ăn học đàng hoàng” - anh Võ Văn Mẫn, ngụ cùng địa phương, bộc bạch.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A - Trần Hữu Lợi cho biết: “Thời gian qua, ông Giực và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước, năng động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, kinh doanh góp phần tăng hiệu quả kinh tế, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ông cùng gia đình đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động, góp phần xây dựng xã nông thôn mới”.

Sẻ chia cùng đồng đội

Được sự giới thiệu của Hội Cựu TNXP huyện Tân Hưng, chúng tôi đến gặp cựu TNXP Nguyễn Thành Tôn - Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Vĩnh Đại. Bằng sự nỗ lực, cố gắng trong suốt một thời gian dài và sự quyết tâm "đồng cam cộng khổ" của hai vợ chồng, đến nay, đời sống gia đình ông đã khá giả.

Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thành Tôn xây dựng mô hình “Mỗi hội viên đều xây dựng cột cờ, ảnh Bác”

Lập gia đình năm 1987, lúc bấy giờ, gia đình ông gặp nhiều khó khăn, không có đất sản xuất. Không ngại khó khăn, vất vả, vợ chồng ông Tôn làm mọi việc từ chăn nuôi đến làm thuê, làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Với phương châm "lấy công làm lời, sống tiết kiệm", dần dần, ông tích lũy vốn mua đất để canh tác. 

Sau nhiều năm tích góp, đến nay, gia đình ông đã có hơn 9ha đất trồng lúa. Để tăng năng suất, chất lượng lúa, ông mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng "3 giảm, 3 tăng", "1 phải, 5 giảm", sử dụng giống chất lượng cao nên năng suất lúa bình quân năm sau luôn cao hơn năm trước. Ngoài ra, ông còn cho thuê nhà trọ. Từ sản xuất, kinh doanh, gia đình ông có thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm. Ông Tôn chia sẻ: "Có được kết quả như ngày hôm nay, trước hết bản thân phải quyết tâm, cần cù trong lao động và nắm bắt kịp thời các kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào sản xuất".

Bên cạnh đó, với vai trò Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Vĩnh Đại, ông Tôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân và hội viên góp công, góp của xây dựng quê hương. Với tinh thần gương mẫu đi đầu, tích cực, những việc làm của ông Tôn có sức lan tỏa sâu, rộng, từ đó, người dân và hội viên tự giác tham gia đóng góp nhiều ngày công, tiền mặt và các vật chất khác phục vụ xây dựng các công trình nông thôn mới. Ngoài ra, những gia đình trước đây có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã có sự chuyển biến tích cực. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, tự giác chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ hơn.

Hiện Hội Cựu TNXP xã Vĩnh Đại có 85 hội viên, đa số đều tuổi cao, sức yếu và nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, ông Tôn thường xuyên vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ quà tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết; hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà trị giá 100 triệu đồng; tặng 3 sổ tiết kiệm trị giá 13 triệu đồng; xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội được gần 20 triệu đồng để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hội viên cựu TNXP Nguyễn Thị Bé (ấp Láng Sen, xã Vĩnh Đại) chia sẻ: “Gia đình không ruộng đất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, căn nhà cũ qua thời gian dài sử dụng xuống cấp, được Hội Cựu TNXP xã xét xây tặng căn nhà mới, tôi rất mừng. Không những thế, gia đình tôi còn được hỗ trợ sổ tiết kiệm 5 triệu đồng để có điều kiện chăn nuôi, phát triển kinh tế. Giờ đây, gia đình tôi đã được thoát nghèo, tôi rất vui!”.

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng nhiều cựu TNXP vẫn vượt khó để phát triển kinh tế, có nguồn thu nhập ổn định. Sự nỗ lực đó đã khẳng định ý chí của TNXP, dù ở thời chiến hay thời bình vẫn tỏa sáng, trở thành tấm gương tiêu biểu để thế hệ trẻ noi theo./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết