Tiếng Việt | English

08/07/2022 - 16:45

Cựu thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời trong bệnh viện

Ngày 8/7, đài NHK của Nhật Bản thông báo cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời sau khi bị ám sát cùng ngày.


Theo NHK, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời sau khi bị ám sát. (Nguồn: NHK)

Cảnh sát đã bắt kẻ tình nghi gây ra vụ việc tại hiện trường. Đối tượng có tên Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, bị bắt vì tội cố ý giết người. Đài truyền hình NHK cho hay đối tượng từng làm việc cho Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản trong 3 năm vào thập niên 2000.

Tại hiện trường, các nhân viên an ninh đã phát hiện và thu giữ vũ khí gây án là một khẩu súng tự chế 2 nòng.

Theo đài truyền hình TBS, ông Abe bị bắn vào vùng ngực trái và vùng cổ. 

Ông nhanh chóng được đưa đến bệnh viện nhưng truyền thông Nhật Bản cho biết ông không còn thở và tim đã ngừng đập.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gọi vụ tấn công này là “hèn hạ và tàn bạo”, đồng thời cho biết vụ việc xảy ra ngay trong chiến dịch tranh cử của Nhật Bản, vốn là nền tảng dân chủ, là điều không thể tha thứ.

Ngay sau vụ nổ súng, ông Kishida đã cùng các bộ trưởng trong nội các Nhật Bản nhanh chóng dừng mọi hoạt động tranh cử và quay trở về Tokyo. Ông Kishida phát biểu tại Văn phòng chính phủ: “Từ sâu trong trái tim, tôi cầu nguyện cho cựu Thủ tướng Abe qua khỏi”.

Ông Abe trở thành thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản ở tuổi 52 vào năm 2006, song nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã kết thúc 1 năm sau vì lý do sức khỏe. Khi trở lại nắm quyền vào năm 2012, ông cam kết tái phục hồi vị thế của Nhật Bản và đưa nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng lạm phát với công thức “Học thuyết kinh tế Abe”, kết hợp giữa kích thích tài chính, nới lỏng hệ thống tiền tệ và cải cách cấu trúc.

Ông đã giành chiến thắng trong 6 cuộc bầu cử quốc gia và tạo thế cầm quyền vững chắc, tăng cường vai trò và năng lực của quốc phòng Nhật Bản, cũng như quan hệ đồng minh với Mỹ. Ông cũng góp phần nâng cao giáo dục về lòng yêu nước tại các trường học và làm tăng uy tín của Nhật Bản trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, ông còn có công giúp Nhật Bản đăng cai Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết