Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 11:17

Đã có nhân sự chủ chốt trong Nội các mới của tân Thủ tướng Nhật Bản

Người đầu tiên đó là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso sẽ tái nhiệm. Chức Bộ trưởng Ngoại giao vẫn thuộc về ông Motegi Toshimitsu.

Cho dù tới ngày mai (16/9), sau khi có cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Quốc hội, Nội các mới trong chính quyền của ông Suga Yoshihide mới được công bố, nhưng từ hôm nay, một số nhân vật chủ chốt gần như đã rõ ràng trong việc sẽ tái nhiệm. 

Người đầu tiên đó là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso sẽ tái nhiệm. Chức Bộ trưởng Ngoại giao vẫn thuộc về ông Motegi Toshimitsu. Ngoài ra còn có Bộ trưởng Olympic và Paralympic, Bộ trưởng Giao thông Quốc thổ sẽ không thay đổi.


Đã có nhân sự chủ chốt trong Nội các mới của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters

Để thực hiện tốt việc chống dịch Covid-19, nhiều khả năng Bộ trưởng Y tế và Lao động Kato Katsunobu sẽ không còn tại nhiệm, nhường cho một người khác. Hiện ông Suga đang tìm người thích hợp cho vị trí này.

Chức vụ quan trọng trong Đảng Tự do Dân Chủ là Tổng Thư ký. Trong chiều nay, một cuộc họp lâm thời sẽ diễn ra trong Đảng và quyết định Ông Nikai Toshihiro có tiếp tục giữ chức Tổng thư ký nữa hay không và 3 nhân vật chủ chốt khác.

Sau cuộc họp này, Tân Chủ tịch Đảng Suga Yoshihide sẽ gặp gỡ Chủ tịch Đảng Công Minh (Komei) ký kết văn bản thỏa thuận tiếp tục liên minh cầm quyền. Ngày 16/9, sau khi bỏ phiếu tại lưỡng viện, Quốc hội sẽ phê chuẩn Thủ tướng mới. Tiếp đó Nội các mới của chính quyền Suga Yoshidide sẽ được công bố sau khi được thừa nhận từ Nhật Hoàng.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 14/9, ông Suga Toshihide đã thắng lớn với 377 phiếu/534 phiếu (trước đó tổng là 535 phiếu, nhưng do một nghĩ sĩ vắng mặt vì nhập viện gấp nên chỉ còn 534 phiếu). Sự ủng hộ này chủ yếu từ các phái lớn như Hosoda, Aso, Nikai, Ishihara và một số nghị sĩ không thuộc đảng phái nào, do đó, lần lựa chọn nhân sự lần này, chắc chắn ông Suga sẽ phải cân nhắc làm sao để cho cân bằng. Nhưng khả năng cao ông Nikai Toshihiro vẫn tái nhiệm với chức Tổng thư ký vì nhiệm kỳ chỉ còn có 1 năm.

Ông Suga mong muốn sử dụng những người có xu hướng cải cách./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết