Tiếng Việt | English

27/03/2022 - 06:40

Đại đức Thích Minh Hào - Người truyền lửa bóng đá cộng đồng

Cứ mỗi chiều, trong khuôn viên chùa Hội Long (xã Nhơn Thạnh Trung, TP. Tân An, tỉnh Long An), trong bộ áo nâu, Đại đức Thích Minh Hào lại chơi bóng cùng các em nhỏ vừa để giúp các em có sân chơi lành mạnh, vừa tăng cường sức khỏe, lan tỏa tinh thần thể thao vì cộng đồng.

Đại đức Thích Minh Hào thường vào sân chơi bóng cùng các em sau mỗi chiều kinh kệ

Đại đức Thích Minh Hào thường vào sân chơi bóng cùng các em sau mỗi chiều kinh kệ

Người truyền lửa bóng đá cộng đồng

Nếu là người hâm mộ thể thao, nhất là bóng đá, chúng ta thường thấy trong các giải bóng đá phong trào nhiều năm trở lại đây trên địa bàn TP.Tân An thường xuất hiện một người trong bộ áo nâu sòng nằm trong ban tổ chức. Ông là Đại đức Thích Minh Hào - Trụ trì chùa Hội Long và cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Bóng đá TP.Tân An.

17 giờ, em Nguyễn Thị Anh Thư, 12 tuổi, lách cách chiếc xe đạp từ khu phố Nhơn Hòa 2, phường 5 đến sân bóng đá trong khuôn viên chùa Hội Long để chơi bóng. Sau nhiều lần đi xem các giải bóng đá nữ được tổ chức trong chùa, Thư “yêu” luôn bóng đá từ lúc nào không hay. Được cha mẹ đồng ý, gần 2 tháng nay, chiều nào em cũng tới chùa để cùng các bạn chơi bóng. Thư cũng là 1 trong số 5 bạn nữ thường ngày chơi bóng tại đây. “Em rất mê bóng đá. Em thấy mình khỏe hơn, vui hơn khi được chơi bóng cùng các bạn. Còn sau này, em cũng muốn trở thành một cầu thủ bóng đá nữ” - Thư cho biết. Vừa dứt câu chuyện cũng là lúc, các em đến sân đầy đủ.

Sân bóng chùa Hội Long là địa điểm tổ chức nhiều giải bóng đá phong trào của TP.Tân An

Sân bóng chùa Hội Long là địa điểm tổ chức nhiều giải bóng đá phong trào của TP.Tân An 

Công việc hàng ngày khá bận nhưng mỗi chiều, sau những giờ kinh kệ, Đại đức Thích Minh Hào vẫn dành thời gian ra sân chơi bóng. Người lớn đá một sân, các em nhỏ một sân, đại đức phân chia như thế để tạo điều kiện cho các em đều được chơi bóng.

“Khi đá bóng ở đây, tôi không bao giờ mang giáo lý ra để giảng cho các em mà lấy cái tâm, cái đức và hành động của người tu hành để làm tấm gương cho các em tự hoàn thiện bản thân, hướng đến  những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Người tu hành là phục vụ chúng sanh, phục vụ dân, lấy niềm vui của người dân để thấy cuộc sống thêm tốt đẹp. Tôi chỉ muốn truyền lửa đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe cho các em. Cũng vì vậy, nhiều năm nay, tôi thường đứng ra tổ chức các giải bóng đá để các em được thi đấu, cọ xát” - Đại đức Thích Minh Hào cho biết.

Giữa không gian thanh tịnh trong khuôn viên chùa Hội Long, gần 10 năm qua, 2 sân bóng đá mini vẫn được Đại đức Thích Minh Hào duy trì nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên địa phương. Đây cũng là địa điểm thường xuyên tổ chức các giải bóng đá phong trào của Hội Bóng đá TP.Tân An với các giải bóng đá nam, nữ nhân các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước. Gần 10 năm trái bóng tròn lăn trong sân chùa cũng là ngần ấy năm Đại đức Thích Minh Hào truyền lửa cho bóng đá cộng đồng với mong muốn qua bóng đá để giáo dục thanh, thiếu niên, giúp các em hoàn thiện bản thân.

Qua bóng đá để giáo dục thanh, thiếu niên

Những năm gần đây, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, những sân chơi dành cho thanh, thiếu niên dần thu hẹp dần. Nhiều trường hợp, sau mỗi giờ học hay đi làm, các em thường tụ tập chơi game, thậm chí vướng vào tệ nạn xã hội.

“Chúng ta thường quan tâm đến những người yếu thế hay những hoàn cảnh khó khăn nhưng ít khi quan tâm đến tầng lớp thanh, thiếu niên - những người sau này sẽ là trụ cột của gia đình, tương lai của đất nước. Sợ các em dễ sa ngã vào những chuyện không tốt, thậm chí vướng vào tệ nạn xã hội nên thấy khuôn viên sân chùa còn rộng, tôi nghĩ ngay đến việc xây dựng sân bóng đá để các em có sân chơi” - Đại đức Thích Minh Hào chia sẻ.

Những chiếc cúp lưu niệm được đội bóng chùa Hội Long giành được trong các giải bóng đá phong trào

Những chiếc cúp lưu niệm được đội bóng chùa Hội Long giành được trong các giải bóng đá phong trào

2 khu đất trống trong khuôn viên chùa được đại đức và nhiều người góp sức hoàn thành 2 sân bóng đá mini để mỗi chiều, các em có sân tập luyện. Ban đầu, chỉ có một số em gần đó đến chơi, sau đó, thanh, thiếu niên toàn xã, từ những em nhỏ còn đang học tiểu học đến những thanh niên đã lập gia đình cũng đến chơi, thậm chí nhiều người ở các vùng lân cận như phường 5, xã Hướng Thọ Phú cũng đến sân để được chơi bóng.

Số lượng các em đến chơi ngày càng đông, đại đức Thích Minh Hào còn cho trồng cỏ để tạo điều kiện tốt nhất cho các em chơi bóng. Gần 10 năm qua, từ ngày 2 sân bóng đá trong khuôn viên chùa được xây dựng đã thu hút rất nhiều thanh, thiếu niên đến tham gia. Có người xăm trổ đầy mình, có người tính tình nóng nảy và bóng đá là môn thể thao đối kháng nhưng hầu như chưa khi nào trong các trận bóng xảy ra va chạm hay những tiếng văng tục, chửi thề.

“Mấy ngày đầu, cũng có em văng tục, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở để các em biết sai, sửa dần, tôn trọng tinh thần thể thao cao thượng, thi đấu fair-play. Từ đó, các em ngoan hơn, biết quan tâm mọi người. Tôi chỉ mong những việc làm nhỏ của mình sẽ góp phần phát triển bóng đá phong trào tại địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Bóng đá không chỉ giúp các em có sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe mà sẽ tạo sức mạnh kết nối, giáo dục, giúp các em hoàn thiện bản thân hơn. Mong muốn lớn nhất của tôi là tạo được sân chơi lành mạnh cho các em, vừa giúp các em có sức khỏe lại giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội đang len lỏi trong đời sống xã hội" - Đại đức Thích Minh Hào cho biết thêm.

"Mùa mưa sắp đến, chắc chắn việc tập luyện bóng đá sẽ khó khăn nên tôi vừa mua lại số cỏ nhân tạo, hệ thống lưới bao, đèn của một sân bóng đá cũ. Chắc 2 tháng nữa, tôi sẽ xây thêm 1 sân cỏ nhân tạo để các em được chơi bóng đầy đủ hơn” - Đại đức Thích Minh Hào trải lòng./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết