Tiếng Việt | English

14/09/2020 - 17:06

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc sẽ từ chức giữa lúc Mỹ-Trung gia tăng căng thẳng

Một nguồn tin ngày 14/9 xác nhận với CNN, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ từ chức sau hơn 3 năm đảm nhiệm cương vị này.

Nguồn tin này cũng cho biết, ông Branstad dự kiến sẽ rời Bắc Kinh trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng trên một số mặt trận. Chính phủ Trung Quốc hôm 11/9 tuyên bố sẽ áp đặt các hạn chế không xác định nhằm vào các nhà ngoại giao và nhân viên cao cấp của Mỹ đang có mặt ở Trung Quốc sau khi Washington đưa ra một số biện pháp tương tự nhằm vào đoàn ngoại giao của Bắc Kinh hôm 3/9.


Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad. Ảnh: Getty.

Trong một bài đăng trên Twitter vào đầu ngày 14/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gửi lời cám ơn Branstad vì ông đã phụng sự người dân với tư cách Đại sứ Mỹ.

“Tổng thống (Donald Trump) chọn Đại sứ Branstad vì ông có kinh nghiệm hàng thập kỷ xử lý vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Chính vì lý do này mà ông trở thành người tốt nhất để đại diện cho chính quyền để bảo vệ lợi ích và lý tưởng Mỹ trong mối quan hệ quan trọng này”, ông Pompeo viết.

Ngoại trưởng Pompeo không đưa ra lý do giải thích cho sự ra đi của ông Branstad và cũng không có bất kỳ tiết lộ nào về người có khả năng kế nhiệm Branstad.

Ông Branstad là một trong những Đại sứ được lựa chọn đầu tiên sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 12/2016. Ở thời điểm đó, Tổng thống Trump cho biết, Thống đốc Iowa được chọn làm Đại sứ tại Trung Quốc vì kinh nghiệm của ông trong lĩnh vực chính sách công, thương mại và nông nghiệp cũng như mối quan cá nhân hệ lâu dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – người mà Branstad đã quen biết từ năm 1985.

Trong suốt khoảng thời gian sau đó, hai người được cho là vẫn luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Ông Tập Cận Bình đã gặp lại Branstad trong chuyến thăm Mỹ hồi năm 2012, khi ấy ông Tập là Phó Chủ tịch Trung Quốc.

Ban đầu, việc ông Branstad được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc được Bắc Kinh nhiệt liệt hoan ngênh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lúc đó ca ngợi ông “là người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc”.

Nhưng mọi việc sau đó đã thực sự trở nên phức tạp với Branstad khi ông phải xử lý công việc trong giai đoạn được mô tả là khó khăn nhất trong lịch sử quan hệ Mỹ - Trung. Kể từ khi Branstad được bổ nhiệm đến nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, như một phần của cuộc chiến thương mại kéo dài.

Mỹ cũng đã cấm cửa các công ty công nghệ của Trung Quốc, bao gồm cả “gã khổng lồ” Huawei; đồng thời thắt chặt các hạn chế về thị thực đối với các nhà báo thuộc các đơn vị truyền thông nhà nước của Trung Quốc làm việc tại Mỹ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết