Tiếng Việt | English

28/03/2023 - 15:16

Dân khổ vì bụi

Nhiều hộ dân ở ấp 1B, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa và xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phải sống trong cảnh khổ sở vì bụi do mỗi ngày xe tải liên tục ra vào các bãi vật liệu xây dựng chở cát. Tình trạng xe tải lưu thông dày đặc, liên tục cũng gây rơi vãi cát xuống đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Bụi mù mịt

Khổ sở vì bụi

Đó là lời than thở của nhiều người dân dọc tuyến Quốc lộ N2, đoạn qua xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức và Đường tỉnh 830 đi qua địa phận ấp 1B, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Tại khu vực này, những ngọn cây, mái nhà cũng bị nhuộm màu vàng của đất, cát bám vào trong thời gian dài. Thông tin từ ngành chức năng, tại những khu vực gần với cầu Đức Hòa có khoảng 20 bãi vật liệu cát. Những bãi vật liệu này đã và đang cung cấp cho nhiều công trình ở các địa bàn lân cận. Cứ thế, hàng ngày, mật độ xe tải lớn ra vào chở cát và lưu thông qua các đoạn đường ở khu vực này rất nhiều.

Qua ghi nhận của phóng viên, có những bãi vật liệu cát gần nhà dân, đóng kế bên tuyến đường giao thông, hàng ngày đông đúc người và phương tiện qua lại nhưng không được rào chắn, che đậy. Cứ thế, chỉ cần một cơn gió cũng cuốn theo nhiều bụi, cát bay ra ngoài.

Cát rơi đầy mặt đường

Tại Đường tỉnh 830, đoạn qua ấp 1B, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa chỉ dài khoảng hơn 1km nhưng bị xuống cấp nghiêm trọng suốt 2 năm nay. Đã thế, các xe tải chở đất cứ nối đuôi nhau thành hàng dài chạy ầm ầm suốt ngày.

Thời gian qua, nhiều xe không thực hiện tốt việc che chắn, chở đúng khối lượng làm đất, cát rơi vãi xuống mặt đường. Tình trạng này kéo dài, khiến người dân ở đây khổ sở, nhất là tình trạng bụi bặm.

Nhà cửa cứ đóng cửa cả ngày, còn mở cửa ra là bụi bay vào bám mù mịt. “Lau dọn suốt nhưng một chút lại bụi bám đầy. Đường trước nhà thì người dân cũng phải tưới nước suốt nhưng cũng không xuể”, một người dân có nhà ở khu vực này than thở. Trong khi đó, các hàng quán dọc theo con đường này gần như đóng cửa nghỉ vì bụi bám đầy bàn, ghế. Còn những quán mở cửa hoạt động thì cũng ít khách ghé vào vì bụi quá nhiều.

Xe tải chở cát chạy thường xuyên, gây cảnh bụi bặm

Ông Lê Minh Cân (68 tuổi, ngụ ấp 1, xã Hựu Thạnh) bức xúc: “Mấy năm nay, gia đình cứ chung sống với bụi. Giường chiếu, bàn ghế lúc nào cũng bụi phủ mờ. Cứ tình trạng này kéo dài thì dễ sinh bệnh tật. Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều nhưng tình trạng này vẫn cứ diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Kiểu này không biết phải chịu đựng đến bao giờ. Khổ quá!”.

 Bán nhà cũng không được

Ông Nguyễn Văn Xuân (ấp 1B, xã Hựu Thạnh) sống ở đây gần 10 năm nhưng những năm gần đây phải cam chịu vì bụi bặm. Khổ sở, ông Xuân đã đăng bảng để bán nhà. “Tôi đăng bảng bán nhà cả năm nay rồi. Nhiều người cũng đến xem nhưng khi nhìn thấy cảnh bụi bặm mù mịt do xe tải ra, vào các bãi cát gần đây thì họ lại lắc đầu. Dù tôi đã đại hạ giá nhưng họ vẫn bỏ đi không một lần quay lại”, ông Xuân buồn rầu nói.

Một bãi vật liệu chứa cát nằm sát đường nhưng không được che chắn

Theo người dân, cũng có những chủ bãi cát thực hiện tưới nước mặt đường, lối ra, vào bãi cát nhưng cũng chẳng ăn thua. Đồng thời, người dân cũng thấy nhiều lần các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý xe tải chở cát vi phạm trật tự, an toàn giao thông, không thực hiện che chắn khi vận chuyển, chở quá tải, quá khổ làm rơi vãi đất, cát xuống đường ở những khu vực này.

Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ thì dường như các hoạt động ra, vào vận chuyển cát tại các bãi vật liệu khu vực này lại trở nên im ắng. Khi lực lượng chức năng rời đi thì đâu lại vào đấy. Cứ thế, tình trạng xe tải ra, vào các bãi vật liệu với mật độ dày đặc vẫn ngày ngày làm rơi vãi cát xuống mặt đường, gây bụi mù mịt; trong khi người dân qua lại tuyến đường này vẫn luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao./.

Đức

Chia sẻ bài viết