Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 08:45

Đảng của Thủ tướng Đức thông qua thỏa thuận lập chính phủ liên minh

Ngày 26/02, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông qua thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD), diễn biến được cho là sẽ giúp nhà lãnh đạo này tiến gần hơn tới nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 liên tiếp của mình.


Thủ tướng Đức Angela Merkel và ban lãnh đạo CDU. (Nguồn: AFP)

Các thành viên đảng CDU đã tiến hành đại hội tại trụ sở của đảng này ở thủ đô Berlin vào 16 giờ (theo giờ Việt Nam). 

Cũng nhân sự kiện này, Thủ tướng Merkel đã có bài phát biểu tái khẳng định các cam kết đối với chính sách thuế và Liên minh châu Âu (EU) theo đó bà nhấn mạnh liên minh chính phủ mà bà tìm kiếm sẽ không tăng thuế cũng như nợ công của nước này. 

Đề cập đến các quan ngại của dư luận về xu hướng toàn cầu hóa, công nghệ phát triển và các đảng phái chính trị hiện nay, Thủ tướng Đức nhấn mạnh cần có định hướng cho nước Đức cũng như cho đảng CDU. Bà Merkel khẳng định đảng CDU sẽ giữ nguyên lập trường cứng rắn đối với việc tăng thuế và nợ công cả trong nước cũng như trong Liên minh châu Âu (EU). 

Đối với vấn đề EU, Thủ tướng Đức cũng kêu gọi đổi mới liên minh, nhấn mạnh EU là yếu tố quan trọng để đảm bảo các lợi ích của Đức và hối thúc cần hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng chắp vá các bộ luật về an ninh biên giới, quốc phòng và thị trường vốn giữa các nước hiện nay. 

Theo bà, EU cần hòa hợp hơn nữa, khẳng định Đức sẽ tiếp tục thể hiện sự đoàn kết với các quốc gia thành viên EU tự hoàn thành trách nhiệm về tài chính chứ không phải với những quốc gia trông chờ nước khác giải quyết các gánh nặng của mình. Nhà lãnh đạo Đức cũng tái khẳng định cam kết của nước này đối với liên minh quốc phòng EU và liên minh quân sự NATO. 

Trước đó, ngày 07/02, liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Merkel đã đạt thỏa thuận thành lập một chính phủ đại liên minh với đảng SPD, qua đó giúp nền kinh tế đầu tàu châu Âu này chấm dứt thế bế tắc chính trị kéo dài hơn 5 tháng qua. Tuy nhiên, thỏa thuận trên cần phải được sự ủng hộ của 464.000 đảng viên SPD trên toàn quốc. 

Dự kiến, kết quả cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến các đảng viên trong đảng sẽ được công bố vào ngày 04/3. Sau thời điểm đó, nếu SPD nhất trí thành lập chính phủ liên minh, đảng này và CSU sẽ công bố lựa chọn nhân sự cho nội các mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết