Tiếng Việt | English

21/03/2017 - 14:21

Đào tạo, thu hút và sử dụng nguồn nhân lực ngành Y tế: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 8 bác sĩ (BS)/vạn dân, 100% trạm y tế có BS, thời gian qua, Long An có nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách và chế độ ưu đãi để đào tạo tại chỗ, thu hút đội ngũ cho ngành Y tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bảo đảm ra trường có việc làm ngay

Nhằm tăng cường đội ngũ BS, dược sĩ và điều dưỡng có trình độ cao cho tuyến cơ sở, hàng năm, ngành Y tế phối hợp các trường đại học có đào tạo ngành Y nắm số thí sinh quê Long An tham gia xét tuyển đại học ngành y, dược, điều dưỡng, kỹ thuật y học có số điểm sát điểm chuẩn, mời đến trao đổi.

Những người vừa tốt nghiệp ngành Y đang chờ sát hạch để được nhận vào làm việc, bổ sung đội ngũ điều dưỡng và hộ sinh

Nếu các em có nguyện vọng tiếp tục học ngành mà mình dự thi, Sở Y tế Long An sẽ phối hợp các trường đào tạo để bổ sung cho đội ngũ cán bộ ngành Y của tỉnh. Riêng đối với sinh viên trúng tuyển vào các trường đại học y, dược công lập, tỉnh tài trợ học phí, chi phí dụng cụ học tập, ăn ở, mua tài liệu, đi lại nếu các em cam kết về tỉnh công tác sau khi tốt nghiệp.

Một thuận lợi để thu hút nguồn nhân lực là Sở Y tế sẽ tư vấn, hỗ trợ các em chọn ngành, định hướng nghề nghiệp rõ ràng nhằm bảo đảm khi ra trường có việc làm ngay.

Nâng cấp cơ sở đào tạo

Thực hiện chủ trương chung của ngành Y trên cả nước, sử dụng nhân viên y tế (điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y tế) có trình độ cao đẳng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác khám, chữa bệnh; đến nay, Trường Trung cấp Y tế Long An nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Theo Sở Y tế, ngoài việc nâng chất đội ngũ giảng viên để đạt trình độ đào tạo theo yêu cầu mới thì toàn bộ cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cấp đào tạo lên trình độ cao đẳng. Thực hiện chủ trương đào tạo và đào tạo lại, Sở Y tế đang có kế hoạch liên kết đào tạo cán bộ ngành Y có trình độ cao đẳng.

Bên cạnh đó, trường sẽ là đầu mối mời chuyên gia đầu ngành về để thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ BS, điều dưỡng viên, hộ sinh giúp họ nâng cao tay nghề đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về khám, chữa bệnh.

Một số quy định hỗ trợ bác sĩ, dược sĩ 

Ngày 07/12/2012, HĐND tỉnh Long An thông qua Nghị quyết 06/2012/NQ-HĐND và UBND tỉnh ra Quyết định 73/2012/QĐ-UBND quy định cụ thể chế độ hỗ trợ sinh viên, BS, dược sĩ học chính quy tại các trường đại học trong và ngoài nước về công tác tại tỉnh.

Đặc biệt, BS về công tác trong một số lĩnh vực đặc thù: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội được hỗ trợ ở mức cao nhất 180 triệu đồng/người; tại các trung tâm y tế và bệnh viện tuyến huyện được hỗ trợ mức 150-170 triệu đồng/người; riêng tại Bệnh viện Đa khoa Long An hỗ trợ 130 triệu đồng/người. Qua đó, góp phần thu hút nguồn nhân lực cho địa phương.

Một buổi sát hạch, tuyển người vào ngành Y

Võ Thị Mộng Tuyền - sinh viên khoa điều dưỡng cho biết: “Em rất mong muốn được cống hiến và phục vụ ngành Y tế; đặc biệt, nghề điều dưỡng là nghề phải tận tâm, tận tụy phục vụ người bệnh. Ở huyện Cần Giuộc - quê em, nhiều người bị bệnh tật, cuộc sống khó khăn. Nếu được nhận vào ngành, em quyết tâm rèn y đức, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ người bệnh tốt hơn”.

Những giải pháp lớn thời gian tới

Phó Giám đốc Sở Y tế Long An - Tiến sĩ, BS Võ Thị Dễ cho biết: Đào tạo, phát triển, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực y tế là một trong những mục tiêu quan trọng trong những năm tới. Do vậy, ngoài việc thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực y tế Long An giai đoạn 2016-2020; trong đó, trọng tâm là đào tạo BS và dược sĩ đại học chính quy theo địa chỉ của tỉnh, Sở Y tế đề xuất điều chỉnh theo hướng tăng mức hỗ trợ/thu hút nhân lực y tế giỏi về tỉnh công tác. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh có cơ chế hợp tác với chuyên gia giỏi ở các bệnh viện lớn, trường đại học y trong việc chuyển giao kỹ thuật chuyên môn tiên tiến.


Em Võ Thị Mộng Tuyền mong muốn công tác trong ngành Y tế

Tính đến nay, Long An có 2 tiến sĩ y khoa, 39 BS CKII, gần 400 BS CKI; đạt 6,5 BS/vạn dân. Ngoài ra, toàn tỉnh có 14 thầy thuốc ưu tú, trong đó có 10 người đang công tác. Đặc biệt, Đề án đào tạo nhân lực ngành Y tế giai đoạn 2016-2020 được phê duyệt với nguồn kinh phí gần 170 tỉ đồng.

Ngành Y tế khuyến khích và quy định việc tự học, đào tạo lại, đào tạo liên tục cho tất cả cán bộ trong ngành, gắn quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp, bảo đảm việc khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân đạt hiệu quả cao nhất./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích