Tiếng Việt | English

24/02/2017 - 22:22

Đào trộm đất nghĩa địa, đào luôn 3 ngôi mộ

Trước Tết Nguyên đán 2017, người thân đi tảo mộ thì phát hiện 3 ngôi mộ ở ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa bị đào mất. Khi biết được vụ việc, UBND xã Lộc Giang đã báo cáo về UBND huyện Đức Hòa.


Người thân của các ngôi mộ rất bức xúc trước vụ việc

Chiều ngày 24/02, thông tin từ UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, ngay khi nắm được thông tin, ngày 09/02, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Nguyễn Minh Trung có văn bản đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Lộc Giang kiểm tra sự việc. Ngày 17/02, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Trần Văn Lành chủ trì cuộc họp liên quan đến vụ việc trên.

Theo đó, ông Trần Văn Lành chỉ đạo, để giải quyết vụ việc đảm bảo đúng quy định pháp luật, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương, UBND huyện yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Công an huyện, UBND xã Lộc Giang tiếp tục làm rõ để giải quyết. Chậm nhất đến ngày 28/02/2017 có báo cáo kết quả về UBND huyện.

Trước đó, vào ngày 06/02, Chủ tịch UBND xã Lộc Giang – Châu Văn Hải có văn bản báo cáo vụ việc trên. Theo báo cáo, ngày 23/01/2017, UBND xã nhận được phản ánh về việc Cty Xuân Lan cho kobe đào đất và đào luôn 3 ngôi mộ.

Ngay khi nhận được thông tin, UBND xã tổ chức kiểm tra, lập biên bản hiện trường. Theo phản ánh, 3 ngôi mộ đất bị đào mất đã có mấy chục năm qua. Ngoài ra còn có 2 ngôi mộ bị kobe tán gãy hết trụ đá xây và có 1 ngôi mộ bị đào đất xung quanh độ sâu trên 2m và tán gãy hết trụ đá.


Hiện việc thỏa thuận khắc phục giữa các hộ dân có mộ bị mất và Cty Xuân Lan vẫn chưa được tiếng nói chung

Theo ghi nhận của UBND xã Lộc Giang, vị trí đất đào lấy đi khoảng 300m2, với độ sâu khoảng 2,5m, tại thửa số 671, tờ bản đồ số 10, loại đất nghĩa địa do UBND xã Lộc Giang quản lý. Vị trí này nằm sát với nhà máy sản xuất gạch của Cty Xuân Lan.

Ngày 06/02, UBND xã Lộc Giang tiến hành làm việc với Cty Xuân Lan. Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Cty Xuân Lan, do phần đất này nằm liền kề với nhà máy sản xuất gạch nên ngày 23, 24 tháng Chạp năm Bính Thân (20, 21/01/2017), con trai bà là ông Lê Hoàng Vinh đã tự ý thuê kobe đào đất ở khu vực trên để chuyển đi nơi khác nhưng bà không hay biết.

Cũng theo báo cáo của UBND xã Lộc Giang, về phía Cty Xuân Lan đã đến các gia đình có các ngôi mộ để thỏa thuận hướng khắc phục.

Trong khi đó, về phía UBND xã Lộc Giang yêu cầu Cty Xuân Lan khắc phục hoàn trả lại số đất đã bị lấy cắp để lấp trả lại mặt bằng khu vực đất công do xã quản lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện việc thỏa thuận khắc phục giữa các hộ dân có mộ bị mất và Cty Xuân Lan vẫn chưa được tiếng nói chung./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết