Tiếng Việt | English

17/08/2023 - 09:20

'Đất lành' cho nhà đầu tư

Dựa vào những tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng những quyết sách đúng đắn, chiến lược hợp lý, Long An đã và đang khẳng định là điểm đến đầu tư đáng tin cậy, thân thiện, an toàn, hiệu quả đối với nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Long An hiện là ngôi nhà chung của 16.200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động

Hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để đầu tư

Long An là tỉnh duy nhất nằm ở vùng giao thoa kết nối giữa 2 vùng: Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ. Lợi thế địa kinh tế đưa Long An trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với TP.HCM và Vùng Đông Nam bộ, đầu mối giao thương quan trọng hợp tác với Campuchia để phát triển KT-XH nhanh và bền vững.

Với nỗ lực phục hồi kinh tế, cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và các nhà đầu tư, tỉnh có bước tiến đáng kể khi tăng 6 bậc, vươn lên vị trí Top 10 các tỉnh, thành phố có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tốt nhất năm 2022. Kết quả này thể hiện sự quyết tâm rất lớn của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Theo đại diện chủ đầu tư Khu công nghiệp Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa) - Đặng Chính Trung, công ty khảo sát, tìm hiểu môi trường và chọn Long An để đến đầu tư, hoạt động. Tỉnh hội tụ các yếu tố để DN an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Công ty được tỉnh tạo điều kiện trong quá trình hoạt động cũng như trong thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Những vướng mắc được các cấp lãnh đạo lắng nghe, kịp thời tháo gỡ cho DN. Điều này càng củng cố niềm tin của DN đối với chủ trương, chính sách của tỉnh. Hiện nay, công ty cơ bản hoàn thành hạ tầng và bắt đầu tiếp nhận đầu tư. Toàn khu có diện tích trên 500ha.

Bên cạnh đó, Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là nền tảng để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư. Hiện nay, tỉnh chú trọng, phát huy hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH; đầu tư, nâng cấp ngày càng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông có khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh.

Thời gian tới là thời điểm “vàng” để hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có sự bứt phá, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Đây cũng là cơ hội để tỉnh thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, góp phần đưa Long An trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiệu quả và bền vững của khu vực phía Nam đến năm 2030.

Phấn đấu giữ vững PCI trong Top đầu cả nước

Nhờ những chủ trương đúng đắn, quyết sách sáng tạo, tỉnh ngày càng phát triển toàn diện. Quy mô kinh tế của tỉnh trong những năm gần đây đứng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa; ngành công nghiệp và xây dựng của tỉnh chiếm trên 50% cơ cấu kinh tế. An sinh xã hội được bảo bảm, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Tình hình chính trị, trật tự xã hội được ổn định. Thương mại đầu tư và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực.

Thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển, phấn đấu là trung tâm kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long dựa vào những tiềm năng, lợi thế sẵn có. Theo Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Long An là “điểm sáng” về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư FDI.

Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư vào tỉnh còn nhiều khó khăn như Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt nhưng chưa kịp thời triển khai, một số quy hoạch chưa được rà soát, điều chỉnh kịp thời theo Quy hoạch tỉnh; kết cấu hạ tầng được đầu tư nhưng đang trong quá trình hoàn thiện, chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu cho phát triển; nguồn nhân lực còn hạn chế, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, chưa đáp ứng đủ nhu cầu về lao động kỹ thuật cao, lao động quản lý. Các dịch vụ trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, tư vấn, hỗ trợ tiếp cận đất đai,… đôi khi chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh quyết tâm, nỗ lực để đạt thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng PCI. Trước hết, tỉnh không ngừng nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ từ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến công chức, viên chức, những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến DN, người dân.

Đồng thời, tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp thiết thực, giải quyết các hạn chế trong thu hút, tiếp nhận đầu tư; trong đó, tập trung cải thiện các chỉ số như Tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cải cách hành chính, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, thu hút đầu tư vào tỉnh, phấn đấu vị trí của Long An trên bảng xếp hạng PCI luôn duy trì trong Top đầu cả nước một cách bền vững hơn./.

Hiện nay, toàn tỉnh có 16.200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn trên 364.000 tỉ đồng. Tỉnh có 2.176 dự án trong nước với số vốn đăng ký trên 253.000 tỉ đồng. Về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), toàn tỉnh có 1.195 dự án, vốn 10.410 triệu USD, trong đó, có 588 dự án đưa vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.624 triệu USD.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích