Tiếng Việt | English

01/12/2023 - 09:04

Đầu tư cơ sở vật chất cho trường đào tạo nghề

Thời gian gần đây, tỉnh Long An chú trọng đầu tư xây dựng nhiều hạng mục cho các trường dạy nghề nhằm tập trung đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Bên cạnh đó, tỉnh cũng dành nguồn vốn lớn để đầu tư mới, đồng bộ thiết bị dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như mở rộng quy mô các ngành, nghề giảng dạy.

Việc đầu tư cho trường dạy nghề từng bước đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học vào thực tiễn sản xuất, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển kinh tế của tỉnh

1. Trường Cao đẳng Long An hiện là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước. Để nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, Trường Cao đẳng Long An (cơ sở tại phường 5, TP.Tân An) tiếp tục được đầu tư xây dựng mới xưởng thực hành và làm sân đường bêtông nội bộ với tổng mức đầu tư 70 tỉ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư (gọi tắt Ban QLDA). Công trình hoàn thành từng bước đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo đó, xưởng thực hành có quy mô xây dựng 1 trệt, 4 lầu với tổng diện tích sàn trên 4.000m2. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 01/2023, đến nay cơ bản hoàn thành phần thi công cũng như đầu tư trang thiết bị và nghiệm thu đưa vào sử dụng trong tháng 11/2023. Công trình giải ngân hơn 59 tỉ đồng so với tổng nguồn vốn 70 tỉ đồng do Trung ương bố trí, đạt 84,6%.

Theo kế hoạch, xưởng thực hành sẽ được bố trí xưởng thực hành bào mài, xưởng thực hành tiện, xưởng thực hành phay, xưởng điện lạnh công nghiệp, xưởng điện lạnh dân dụng, xưởng điện công nghiệp, xưởng lập trình PLC, xưởng điện khí nén, phòng máy tính, phòng giáo viên,...

Ngoài ra, nhiều trang thiết bị khác cũng được đầu tư phục vụ giảng dạy và thực hành như thiết bị đầu tư đào tạo nghề cơ khí, công nghệ ôtô, điện lạnh, thú y và may; thiết bị đầu tư đào tạo nghề điện, công nghệ thông tin và kế toán; thiết bị hệ thống điều hòa không khí;... Ngoài ra, các hạng mục khác cũng được quan tâm đầu tư như sân bêtông, đường bêtông, đường nhựa trong khuôn viên trường, tạo sự đồng bộ, góp phần xây dựng cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang.

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Long An, với sự quan tâm của tỉnh, thời gian qua, trường được đầu tư xây dựng mới nhiều hạng mục, có thêm điều kiện để phát triển toàn diện. Nhờ đó, trường là nơi đáng tin cậy để học sinh, sinh viên học tập và doanh nghiệp tìm đến tuyển dụng qua đào tạo, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho tỉnh. Hiện trường cũng là địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh.

Việc được quan tâm đầu tư xây dựng mới cũng là một trong những điều kiện để trường phấn đấu đến năm 2025 đạt các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao, là một trong những trung tâm thực hành vùng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đến năm 2030 là trường hàng đầu trong đào tạo nghề chất lượng cao ở 5 lĩnh vực nghề trọng điểm: Điện công nghiệp, Lắp đặt thiết bị cơ khí, Cơ điện tử, Hàn, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí.

2. Tháng 12/2021, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị Trường Cao đẳng Long An - cơ sở Đức Hòa với tổng mức đầu tư 36 tỉ đồng. Tiếp theo đó, Ban QLDA tiếp tục có quyết định phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và dự toán xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị Trường Cao đẳng Long An - cơ sở Đức Hòa.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, đơn vị thiết kế, xây dựng và lãnh đạo Trường Cao đẳng Long An - cơ sở Đức Hòa kiểm tra công trình xây dựng

Công trình được thiết kế, xây dựng trên diện tích 822m2, quy mô 1 trệt, 4 tầng lầu và 1 tum, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 4.000m2 và hạ tầng kỹ thuật sân đường giao thông 311m2 được làm mới, tường rào 31m. Ưu điểm của công trình là có giải pháp lối tiếp cận cho người tàn tật.

Theo Ban QLDA, công trình được xây dựng từ tháng 9/2022, đến nay, cơ bản hoàn thành. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban QLDA giải ngân trên 15 tỉ đồng từ nguồn vốn bố trí 15,9 tỉ đồng, đạt 94,3%. Theo thiết kế, tại các tầng mới xây dựng được bố trí những phòng chức năng như phòng thực hành tiện CNC, phòng thực hành phay CNC, phòng thực hành Cad/Cam, phòng lập trình CNC, phòng thực hành điều hòa không khí công nghiệp, phòng thực hành điều khiển tự động, phòng thực hành lạnh, phòng thực hành lắp đặt điện, phòng thực hành điện khí nén, phòng máy tính, phòng thực hành điện tử, phòng giáo viên,... Ngoài ra, cơ sở còn được đầu tư mua sắm bổ sung máy móc, trang thiết bị giảng dạy hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập.

Công trình xây dựng tại cơ sở Đức Hòa do Công ty TNHH Phú Hương liên danh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khoa Đạt thực hiện. Chỉ huy trưởng xây dựng công trình - Đặng Ngọc Đoàn chia sẻ, theo hợp đồng, công trình xây dựng trong 14 tháng, đến nay cơ bản bảo đảm tiến độ. Công ty huy động trang thiết bị, công nhân để thực hiện; thời điểm cao điểm huy động gần 100 công nhân để thi công. Trong quá trình thi công, đội ngũ công nhân luôn chú trọng yếu tố thẩm mỹ, chất lượng công trình nhằm đạt hiệu quả lâu bền khi đưa vào sử dụng.

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An kiêm Giám đốc cơ sở Đức Hòa - Đào Văn Hon thông tin: Hiện nay, cơ sở Đức Hòa đào tạo 12 ngành, nghề hệ trung cấp, cao đẳng. Thời gian qua, cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo học viên, đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, công tác dạy nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp được đẩy mạnh, qua đó, đào tạo theo hướng phối hợp, đào tạo các nghề trọng điểm theo chuẩn của nước ngoài.

Trường cũng thường xuyên hợp tác với nhiều đơn vị khác để nâng cao trình độ cán bộ quản lý, giảng viên và chất lượng đào tạo. Trường ứng dụng rộng rãi, hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo, học tập. Với sự quan tâm từ lãnh đạo tỉnh, Ban QLDA, cơ sở có điều kiện mở rộng, đa dạng ngành, nghề đào tạo và nâng cao quy mô đào tạo qua từng năm, đáp ứng nhu cầu học tập của người học.

Việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các phương tiện giảng dạy và học tập hiện đại trong các trường dạy nghề sẽ góp phần đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết