Tiếng Việt | English

28/11/2019 - 21:12

Đầu vụ Đông Xuân 2019 - 2020 sâu, bệnh gây hại ít

Tình hình sâu, bệnh gây hại đầu vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020 tại các huyện Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An tương đối thấp, chủ yếu là rầy nâu, sâu cuốn lá, ốc bươu vàng và chuột, tỷ lệ nhiễm và mật độ gây hại thấp.

Nông dân tích cực chăm sóc lúa Đông Xuân 2019- 2020

Đến thời điểm này, nông dân các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh tập trung xuống giống vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020, một số địa phương xuống giống cơ bản dứt điểm.

Các giống chủ yếu được nông dân chọn sử dụng trong vụ này là OM 4900, OM 7347, OM 5451, Nàng Hoa 9, Đài thơm 8, Nếp 4625,… Đa số diện tích xuống giống trong giai đoạn mạ và đẻ nhánh. Hiện, trà lúa phát triển tốt, nông dân tích cực chăm sóc.

Qua theo dõi, nắm tình hình của cơ quan chuyên môn và nông dân các huyện thì tình hình sâu bệnh gây hại đầu vụ lúa Đông Xuân tương đối thấp, chủ yếu là rầy nâu, sâu cuốn lá, đạo ôn lá, ốc bươu vàng và chuột, tỷ lệ nhiễm và mật độ gây hại thấp.

Anh Nguyễn Văn Lâm, nông dân xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng cho biết: "Vụ sản xuất này, gia đình tôi sản xuất 3ha lúa (giống OM 7347). Đến thời điểm này, lúa được gần 30 ngày tuổi, chưa thấy xuất hiện sâu, bệnh gây hại trên trà lúa".

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Tô Văn Chảnh cho biết, đến thời điểm này, nông dân xuống giống được 26.500/28.300ha (giai đoạn mạ hơn 16.000ha, giai đẻ nhánh gần 10.000ha). Hiện, trà lúa phát triển tốt, nhờ công tác phòng ngừa ngay từ đầu vụ nên sâu, bệnh gây hại ít. Theo số liệu thống kê của huyện, có khoảng hơn 900ha lúa bị nhiễm đạo ôn lá, chuột và ốc bưu vàng gây hại nhưng ở mức độ nhẹ.

Còn tại huyện Tân Hưng, đến thời điểm này, nông dân xuống giống được 30.000/37.000ha chủ yếu giai đoạn đẻ nhánh và đòng trổ. Dịch bệnh gây hại chủ yếu là rầy nâu và ốc bưu vàng với diện tích gần 400ha, tỷ lệ nhiễm nhẹ chủ yếu trên trà lúa mạ và đẻ nhánh, các loài sâu, bệnh khác gây hại không đáng kể.

Các diện tích còn lại, các xã Vĩnh Trị, Tuyên Bình Tây (huyện Vĩnh Hưng); Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại, Vĩnh Bửu (huyện Tân Hưng) nông dân đang tập trung vệ sinh đồng ruộng giao sạ vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020 theo lịch thời vụ, dự kiến xuống giống dứt điểm trong vài ngày tới.

Số diện tích còn lại nông dần cần chủ động xuống giống theo lịch thời vụ

Được biết, công tác chủ động cho vụ lúa Đông Xuân này được các cấp, các ngành tập trung quan tâm. Thành viên Ban Chỉ đạo các huyện tăng cường xuống địa bàn phối hợp đôn đốc các xã, thị trấn triển khai thực hiện chỉ đạo sản xuất vụ lúa Đông Xuân đạt hiệu quả cao. Các ngành liên quan theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến sâu bệnh, hướng dẫn, tuyên truyền nông dân phòng trừ có hiệu quả các loại sâu bệnh gây hại…

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Văn Lâm thông tin, trong thời gian tới, rầy nâu, sâu cuốn lá, bọ trĩ xuất hiện gây hại trên trà lúa mạ và đẻ nhánh. Ngoài ra, còn xuất hiện sâu năn, đạo ôn,… nông dân cần chủ động phòng ngừa.

Để bảo đảm một vụ mùa thắng lợi, trên cơ sở khuyến cáo của ngành chuyên môn, nông dân cần chủ động hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ đồng ruộng của mình bằng việc thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện sâu, bệnh gây hại và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết