Tiếng Việt | English

02/02/2024 - 09:12

Dạy học sinh noi gương Bác qua từng bài giảng

Là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, cô Đỗ Thị Kim Thoa - giáo viên Trường THCS thị trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An), không chỉ nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn chú trọng giáo dục, hướng dẫn học sinh (HS) học Bác.

Cô Đỗ Thị Kim Thoa

Được cô giáo truyền cảm hứng từ khi còn rất nhỏ, cô Thoa quyết tâm theo đuổi nghề giáo viên để được quan tâm, yêu thương, tận tâm,... với HS như thần tượng của mình. Môn Giáo dục công dân là môn cô yêu thích và lựa chọn bởi đó là môn giáo dục và định hướng nhân cách cho HS ngay từ khi còn nhỏ.

Cô Thoa tâm sự: “Giáo dục công dân góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh ở HS, giúp các em biết phân biệt đúng, sai; biết tôn trọng bản thân và người khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, dũng cảm; biết yêu thương và vị tha; đặc biệt là có ý thức chấp hành pháp luật”.

Trong giảng dạy, cô tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là sử dụng PowerPoint, những video clip ngắn, phóng sự, tài liệu về Bác,... giúp tiết học trực quan, sinh động hơn, qua đó tạo sự thay đổi tích cực về nhận thức của HS.

Cô Thoa chia sẻ: “Tôi vận dụng, lồng ghép các phương pháp dạy học tích cực như thi kể chuyện, vẽ tranh, sắm vai, hát về Bác,... Cụ thể, khi dạy bài 11, lớp 9: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tôi cho HS tự tìm hiểu về quá trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác. Vào tiết học, các em chia sẻ nội dung đã tìm hiểu với các bạn. Từ đó, tôi giáo dục các em về kiên trì rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân, phấn đấu để đạt mục đích chính đáng của mình.

Hay khi dạy bài 17, lớp 9: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, tôi giới thiệu những hình ảnh về Bác, những video clip tư liệu, giáo dục HS hiểu thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng và trách nhiệm cao quý của mỗi công dân; đồng thời, cho HS vẽ tranh về những chủ đề liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc như hình ảnh chú bộ đội hải quân, hoạt động viếng nghĩa trang liệt sĩ của thanh, thiếu niên, hình ảnh giúp dân của bộ đội trong thời bình (phòng, chống lũ lụt, dịch bệnh).

Cũng trong bài này, tôi cho HS kể câu chuyện Tấm lòng của Bác với thương binh, liệt sĩ, giúp các em hiểu được tình yêu thương, sự quan tâm của Bác đối với thương binh, liệt sĩ và gia đình của họ; qua đó, tôi giáo dục các em ý thức trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng,…”.

Nhờ lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình giảng dạy, HS có những thay đổi tích cực từ nhận thức đến hành động. Đặc biệt, các em ngày càng nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống, nỗ lực học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường.

Không ngừng học tập và làm theo gương Bác, tận tâm vì sự nghiệp giáo dục, cô Thoa trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu. Năm 2023, cô được nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

An Nhiên

 

Chia sẻ bài viết