Tiếng Việt | English

22/06/2021 - 17:07

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên

Ngày 22/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học nhằm hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ với 63 Sở GD&ĐT trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT – Phan Thị Dạ Thảo chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, cả nước có khoảng 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này có thể cao hơn, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Do đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học là một trong những nhiệm vụ được Bộ triển khai thực hiện nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT – Phan Thị Dạ Thảo chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT Long An

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học năm 2021 là học sinh được tiếp cận bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn, dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo viên và phụ huynh. Đây là lần đầu tiên, học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu, giúp các em không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn. Bên cạnh đó, dự kiến Bộ sẽ phối hợp khoảng 30 địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma túy cho học sinh, sinh viên trong trường học.

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương đã đóng góp nhiều tham luận làm rõ hơn thực trạng, tính cấp bách của công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, đồng thời đóng góp các biện pháp cần tập trung, quyết tâm ngăn chặn tệ nạn xã hội vào trường học. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể của dịch Covid-19, nghiên cứu, chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học. Trong đó cần chú trọng thực hiện công tác khảo sát để có đánh giá đúng thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết