Tiếng Việt | English

29/09/2022 - 14:28

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường

Sở Công Thương Long An nỗ lực kết nối tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của tỉnh với các thị trường trong và ngoài nước. Đây là một kênh xúc tiến thương mại (XTTM) hiệu quả, giúp các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) mở rộng thị phần, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ (giữa) giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Long An tại Hội nghị kết nối giao thương ở Tiền Giang

Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá

Thông tin từ Sở Công Thương, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã hỗ trợ khoảng 130 lượt DN tham gia trực tiếp và 400 lượt DN tham gia trưng bày sản phẩm tại 22 sự kiện hội chợ thương mại, kết nối cung- cầu tại các tỉnh, thành trong nước. Đồng thời, Sở hỗ trợ khoảng 300 lượt DN tham gia 10 sự kiện kết nối giao thương, tư vấn xuất khẩu theo hình thức trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức tại Long An và các tỉnh. Sở cũng gửi sản phẩm tiêu biểu mang thương hiệu Long An của nhiều DN trong tỉnh tham gia kết nối giao thương tại Hy Lạp, Bungari, Trung Quốc.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho rằng, thời gian qua, Sở phối hợp DN mang hàng hóa tham gia các phiên chợ, hội chợ khá nhiều. Đây là một kênh XTTM hiệu quả, giúp các DN, HTX mở rộng thị phần, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế trong thời gian qua, tại các cuộc XTTM, kết nối giao thương, nhà sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm và các nhà phân phối, người tiêu dùng có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin. Trên thực tế, đã có rất nhiều DN thành công kinh doanh từ con đường kết nối, mở rộng quy mô sản xuất, tăng doanh thu.

Theo đó, Sở Công Thương đã tổ chức kết nối giao thương các DN trong tỉnh với các DN, HTX của các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các DN lớn của TP.HCM: Hệ thống siêu thị Co.op, siêu thị Go, chuỗi cửa hàng SanHaFoodstore, Bách Hóa Xanh, các DN của tỉnh Tây Ninh; kết nối với các DN có đông công nhân trên địa bàn tỉnh;… Việc hỗ trợ XTTM trên môi trường số cho các sản phẩm “Made in Long An” cũng được thực hiện. Qua đó, trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) với tên miền htttp://tradelongan.com đã thực hiện hỗ trợ quảng bá cho nhiều DN của tỉnh. Đã có 181 gian hàng đăng ký tham gia với 485 sản phẩm được trưng bày trên sàn. Tỉnh cũng hỗ trợ 20 DN đưa sản phẩm của tỉnh lên 6 sàn TMĐT lớn trong nước và hỗ trợ 6 DN lên sàn TMĐT xuất khẩu Alibaba. Đồng thời, Sở Công Thương phối hợp Bưu điện tỉnh, Viettel hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh, HTX, DN,… trong tỉnh quảng bá hình ảnh, phát triển sản phẩm và nhận diện thương hiệu trên sàn TMĐT (https://postmart.vn, https://voso.vn). Đến nay, có 383 tổ chức, cá nhân bán hàng trên 2 sàn này với 5.959 sản phẩm được đăng ký.

Chắp cánh cho sản phẩm “bay xa”

Nhiều năm qua, Sở Công Thương kết nối DN trong tỉnh tiêu thụ hàng hóa tại Siêu thị Tứ Sơn (An Giang). Trong tháng 9-2022, Siêu thị Tứ Sơn tổ chức sơ kết nhìn lại kết quả từ kết nối giao thương với các tỉnh, thành, trong đó có Long An. Siêu thị Tứ Sơn ký kết với 211 DN, tiêu thụ 721 sản phẩm. Trong số đó, Long An có 16 DN được giới thiệu tiêu thụ 29 sản phẩm. Theo đánh giá từ lãnh đạo Siêu thị Tứ Sơn, trong 16 DN tại Long An, có 12 DN phát triển bền vững và 4 DN không thực hiện giao dịch hàng hóa được.

Sản phẩm trà chùm ngây của Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) là một trong những sản phẩm được kết nối tiêu thụ tại Siêu thị Tứ Sơn, được đánh giá cao, có thể phát triển thương mại bền vững. Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình - Phạm Ngọc Anh Tuấn, sản phẩm trà chùm ngây có tính thảo dược, tốt cho sức khỏe người dùng. Để có thể trở thành DN phát triển bền vững tại Siêu thị Tứ Sơn, trong quá trình kết nối bán hàng, Vườn Nhà Mình xác định quyết tâm mở rộng thị trường sản phẩm tại điểm đến. Vì vậy, DN chú trọng và hoàn chỉnh sản phẩm từ bao bì, hạn sử dụng, chất lượng hàng hóa, điều kiện pháp lý. Bên cạnh đó, chính sách bán buôn luôn minh bạch với khách hàng về giá bán, khuyến mãi, giao nhận. Trong quá trình bán buôn, Vườn Nhà Mình luôn kiên trì, lắng nghe ý kiến phản hồi từ nhà thu mua, khách hàng.

Nhiều sản phẩm đặc trưng của Long An được người tiêu dùng đánh giá cao (Trong ảnh: Sản phẩm của Công ty TNHH TM-SX Pure)

Theo bà Lê Thị Huệ (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành), trước đây, lạp xưởng, nem nướng do cơ sở bà làm chỉ bán tại nhà và một số khách quen ở một vài tỉnh, thành khi có dịp ghé về Châu Thành với thương hiệu Kim Huệ. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, cơ sở được sự hỗ trợ từ Sở Công Thương tham gia các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm ở nhiều nơi từ TP.HCM cho đến miền Tây Nam bộ, lạp xưởng, nem nướng ngày càng được nhiều khách hàng biết, mua dùng và phân phối bán lẻ. Cũng chính điều này giúp cơ sở ngày càng phát triển, sản xuất tốt hơn. Để có kết quả này, nhiều năm qua, Kim Huệ “chăm chỉ” đầu tư nhiều trang thiết bị phục vụ cho sản xuất cũng như tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Đầu tháng 8-2022, Cục XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp các Sở Công Thương và Trung tâm XTTM của các địa phương phía Nam tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với DN xuất khẩu và tổ chức XTTM tại TP.HCM. Tương tự, nhiều địa phương khác ở phía Nam, trong đó có Long An cũng tổ chức kết nối cho các DN địa phương tham gia kết nối, quảng bá tại hội nghị này. Đại diện Cơ sở sản xuất Miền Tây Xanh (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) cho biết, cơ sở chuyên sản xuất các loại ống hút làm từ cỏ bàng. Nhờ sự kết nối của Sở Công Thương tại các hội chợ, triển lãm ở nhiều tỉnh, thành, đến nay, khu vực phía Nam là thị trường cung ứng lớn của cơ sở. Thông qua hội nghị kết nối lần này, ống hút làm từ cỏ bàng có điều kiện giúp cho sản phẩm được nhiều người biết đến hơn nữa. Mong muốn của cơ sở là tiếp cận thêm các thị trường mới ở khu vực Nam bộ, các nhà bán lẻ, các DN chuyên xuất khẩu.

Thông tin từ Sở Công Thương, trong năm 2022, nguồn kinh phí XTTM được phân bổ 2,3 tỉ đồng. Hầu hết nguồn kinh phí trên dành cho việc xây dựng các kế hoạch XTTM, hỗ trợ DN tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm lớn tại các thị trường trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, Sở đang tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Long An năm 2022. Từ nay đến cuối năm 2022, Sở tiếp tục hỗ trợ DN tham gia Lễ hội trái cây năm 2022 tại Hà Nội, Khu gian hàng của các DN Việt Nam tại Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh tại TP.HCM, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022 tại TP.Cần Thơ, chương trình “Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP.HCM”, Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội, Hội chợ Hàng Việt tại TP.Đà Nẵng,… Ở các sự kiện này, chắc chắc sản phẩm hàng hóa của tỉnh sẽ tiếp tục được “chắp cánh” để phát triển bền vững./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết