Tiếng Việt | English

19/12/2018 - 19:45

Dạy và học tiếng Anh ở lớp chất lượng cao

Ở các lớp chất lượng cao (CLC), mục tiêu là học sinh (HS) đạt trình độ tiếng Anh B1 hoặc tương đương trước khi tốt nghiệp THPT. Do vậy, Tiếng Anh là môn học khá đặc biệt với các em. HS không chỉ được học tăng cường mà còn phấn đấu và nỗ lực rất nhiều để hoàn thành mục tiêu tiếng Anh vào năm cuối cấp.

Học sinh thực hành kỹ năng nói trong tiết Tiếng Anh

Học sinh thực hành kỹ năng nói trong tiết Tiếng Anh

Phát huy tinh thần tự học

Ngoài học tiếng Anh trong chương trình chính khóa, buổi chiều, HS lớp CLC còn được học tăng cường. Tùy theo trình độ các lớp, trường có chương trình dạy và ôn tập phù hợp. Theo đó, mục tiêu học và ôn tập không chỉ đáp ứng nhu cầu thi THPT quốc gia, lấy điểm xét tốt nghiệp và cao đẳng, đại học mà còn để lấy các chứng chỉ tiếng Anh. Trong đó, ý thức tự giác học tập của HS đóng vai trò quan trọng.

Tại Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), ngay từ lớp 10, HS lớp CLC được quán triệt tư tưởng về tinh thần tự học, tự rèn luyện dựa trên kiến thức nền của trường cung cấp. Đặc biệt môn Tiếng Anh, trường phổ biến rõ mục tiêu phải đạt trình độ B1 hoặc tương đương để lấy bằng tốt nghiệp THPT.

Tiếng Anh ở lớp CLC được trường soạn chương trình dạy riêng so với lớp thông thường. Trong chương trình chính khóa, HS vừa được cung cấp kiến thức mới, vừa được hướng dẫn kỹ năng làm bài. Đối với chương trình ôn tập, HS được giải bài tập và ôn theo hướng thi THPT quốc gia và lấy các chứng chỉ tiếng Anh.

Đặng Thành Trung - HS lớp 12B, Trường THPT Hậu Nghĩa, tâm sự: “Xác định Tiếng Anh là một trong những môn học quan trọng nên ngay từ năm học lớp 10, em luôn nỗ lực tự học, tự rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mỗi ngày, em dành 30 phút để học tiếng Anh tại nhà. Theo đó, em thường xuyên nghe tiếng Anh, để ý cách phát âm, từ vựng mới. Thông qua học tiếng Anh trên Internet, em cũng kết bạn với người nước ngoài để luyện kỹ năng nói tiếng Anh. Nhờ vậy, các kỹ năng của em ngày càng tiến bộ rõ”.

Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) cũng chú trọng phát huy tinh thần tự học của HS. Trong tiết ôn tập, giáo viên (GV) Tiếng Anh phân tích đề cho HS, nhất là đề thi TOEFL; hướng dẫn thủ thuật làm bài thi.

Cô Nguyễn Thị Thu Rin - GV Tiếng Anh, Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Mặc dù tăng cường ôn tập nhưng thời gian trên lớp không nhiều. Tôi chỉ có thể hướng dẫn, bổ sung, củng cố kiến thức quan trọng cho HS. Để học tốt và thi tiếng Anh đạt kết quả cao, HS phải tự học và nỗ lực thêm rất nhiều. Trường cũng thường xuyên động viên và tạo mọi điều kiện để HS phát huy tinh thần tự học ấy thông qua việc cung cấp tài liệu, thông tin, hướng dẫn phương pháp học hiệu quả,...”.

Ngoài ra, Trường THPT Lê Quý Đôn còn tạo điều kiện cho HS học tiếng Anh với người bản ngữ để phát triển kỹ năng nghe - nói; học với các giảng viên của trường đại học để luyện thi TOEFL.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Mặc dù xác định rõ mục tiêu tiếng Anh ngay đầu cấp, GV, HS nỗ lực rất nhiều nhưng việc dạy và học tiếng Anh ở lớp CLC cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, khóa đầu tiên của lớp CLC hiện đang học 12, nhiều HS khó có thể lấy chứng chỉ B1 hoặc TOEFL iTP 450.

Cô Nguyễn Phan Dạ Thảo - Tổ trưởng môn Tiếng Anh, Trường THPT Hậu Nghĩa, tâm sự: “Đối với HS lớp CLC, trường nỗ lực rất nhiều trong việc nâng cao trình độ tiếng Anh của các em. Những GV dạy lớp CLC là những GV giỏi, có kinh nghiệm và rất nhiệt tình. Tuy nhiên, kết quả tiếng Anh lớp CLC chưa như mong muốn. Hiện lớp 12 có khoảng 30/180 HS đạt trình độ B1, còn lại đa số các em chưa đủ khả năng”.

HS lớp 12 CLC chưa đạt trình độ B1 có nhiều nguyên nhân. HS không yêu thích tiếng Anh, ý thức tự học chưa cao dẫn đến học không hiệu quả; đầu vào trình độ tiếng Anh thấp. Ngoài ra, để đạt trình độ B1 hoặc TOEFL, HS phải thật sự giỏi tiếng Anh.

Được đánh giá là một trong những HS có khả năng tiếng Anh tốt nhưng Bùi Đắc Hưng - HS lớp 12A5, Trường THPT Lê Quý Đôn, cũng không khỏi lo lắng trước kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh. Hưng tâm sự: “Để đạt trình độ B1 hoặc TOEFL iTP 450 thật sự là một vấn đề lớn. Đề thi đòi hỏi thí sinh phải thật sự giỏi các kỹ năng. Do đó, em cần nỗ lực học và ôn tập rất nhiều mới an tâm tham gia thi”.

Giáo viên chú trọng phát huy tinh thần tự học của học sinh

Giáo viên chú trọng phát huy tinh thần tự học của học sinh 

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Huỳnh Ngọc Linh Phượng cho biết: “Thời gian qua, trường thực hiện nhiều giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV cũng như chất lượng dạy và học tiếng Anh ở lớp CLC. Tuy nhiên, đầu vào lớp 10, nhiều HS có trình độ tiếng Anh thấp, trường vất vả trong việc củng cố, nâng cao kiến thức cho các em. Do vậy, dù có cải thiện rõ nhưng để đạt chứng chỉ B1 hoặc TOEFL iTP 450 là một vấn đề rất khó khăn”.

Trước những khó khăn trên, Trường THPT Hậu Nghĩa và THPT Lê Quý Đôn nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các giải pháp. Trong đó, 2 trường chú trọng học hỏi kinh nghiệm từ các trường lớn, liên kết với trung tâm dạy ngoại ngữ uy tín, tập trung ôn tập theo trình độ HS đáp ứng yêu cầu thi lấy chứng chỉ, THPT quốc gia; động viên HS nỗ lực học tập,... Tất cả những việc làm ấy nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh ở lớp CLC; đồng thời, ngày càng có nhiều HS đạt trình độ B1 hoặc tương đương, nhất là ở các năm học sau.

Học tiếng Anh ở lớp CLC, HS được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, HS phải có ý thức tự học tốt, nỗ lực hết mình và có nền tảng tiếng Anh vững thì mới hoàn thành mục tiêu tốt nghiệp THPT có bằng B1 hoặc TOEFL iTP 450 trở lên./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích