Tiếng Việt | English

17/05/2023 - 09:44

Để lĩnh vực bất động sản hoạt động và phát triển lành mạnh

Ngành chức năng phối hợp chủ đầu tư rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền; đồng thời, tăng cường quản lý để các dự án (DA) bất động sản (BĐS) hoạt động, phát triển lành mạnh.

Thị trường trầm lắng

Thị trường BĐS của tỉnh trong thời gian qua có nhiều bước tiến quan trọng với nhiều DA nhà ở, khu dân cư, khu đô thị mới, công trình sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều DA BĐS của một số nhà đầu tư lớn được triển khai, phát triển như Tập đoàn Nam Long, Công ty (Cty) Cổ phần (CP) Tập Đoàn Quốc Tế Năm Sao, Tập Đoàn Tân Tạo, Cty CP Thái Sơn Long An, Cty CP Đồng Tâm Long An, Trần Anh Group,...

Tuy nhiên, thị trường BĐS vẫn chưa ổn định, lành mạnh, vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Cơ cấu sản phẩm BĐS chưa hợp lý, đa phần là đất nền và nhà ở thương mại có giá cao, thiếu sản phẩm nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân,... Giá sản phẩm BĐS còn khá cao so với thu nhập của người dân.

Những tháng đầu năm 2023, lượng giao dịch bất động sản đạt 13.865, giảm so với quí IV/2022 (21.962 lượng giao dịch bất động sản)

Thông tin từ Sở Xây dựng Long An, những tháng đầu năm 2023, lượng giao dịch BĐS đạt 13.865, giảm so với quí IV/2022 (21.962 lượng giao dịch BĐS). Các doanh nghiệp kinh doanh BĐS gặp nhiều khó khăn, “nghẽn” thị trường, đặc biệt là trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn đối với khách hàng dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai, thực hiện DA. Do vậy, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2023 có dấu hiệu trầm lắng hơn so với những năm trước đây.

Để tháo gỡ khó khăn, chủ đầu tư dự án Five Star Eco City tập trung đầu tư, hoàn thiện những tiện ích, tăng cường công tác quảng bá, chăm sóc những khách hàng tiềm năng

Theo đại diện Cty CP Tập Đoàn Quốc Tế Năm Sao, hiện Cty đầu tư DA Five Star Eco City tại huyện Cần Giuộc. Những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, việc giao dịch gặp những khó khăn nhất định. Nguồn tín dụng gặp khó, lượng khách hàng cũng giảm đáng kể so với trước. Đây là “điểm nghẽn” chung của thị trường hiện nay. Cty đang tập trung đầu tư hoàn thiện những tiện ích thuộc DA, tăng cường công tác quảng bá, chăm sóc khách hàng tiềm năng. Hy vọng, thời gian tới, Chính phủ sẽ có những giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ, tháo gỡ.

Trần Anh Group đề xuất cần có những chính sách khắc phục thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn về lãi suất, cơ chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chính sách hỗ trợ về thuế (Trong ảnh: Khu đô thị Bella Villa, huyện Đức Hòa)

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trần Anh Group - Trần Đức Vinh cho biết: “Trần Anh Group hiện phát triển thành công nhiều DA nhà ở, BĐS đa dạng phân khúc phục vụ tối đa nhu cầu nhà ở của khách hàng như chung cư cho người lao động thu nhập thấp, nhà phố, biệt thự, nhà phố thương mại,... trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, chúng tôi còn phát triển BĐS khu công nghiệp tại huyện Đức Hòa và nhận được nhiều tín hiệu tốt của thị trường. Thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ từ UBND tỉnh giúp phát triển hạ tầng giao thông, triển khai nhiều chiến lược hợp lý, chính sách thông thoáng,... nên các DA thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, tình hình của Cty nói riêng và ngành BĐS nói chung đều đang gặp khó khăn về lãi suất ngân hàng, một số vấn đề thủ tục hành chính trong quá trình phát triển DA, cơ chế, chính sách đầu tư và thị trường,... Trần Anh tiếp tục duy trì và đưa ra những chiến lược phát triển bền vững để vượt qua khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, Cty đề xuất cần có những chính sách khắc phục thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp BĐS vượt qua giai đoạn khó khăn về lãi suất, cơ chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chính sách hỗ trợ về thuế”.

Tăng cường công tác quản lý

Theo Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng, thị trường bất động sản của tỉnh trong thời gian qua có nhiều bước tiến quan trọng,  góp phần thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của tỉnh

Theo Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng, công tác quản lý nhà nước về BĐS trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có sự chuyển biến tích cực. Môi trường đầu tư các DA BĐS từng bước được cải thiện, nhiều chủ đầu tư quan tâm tham gia đầu tư các DA xây dựng phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, góp phần rất lớn vào định hướng phát triển đô thị của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng đến thị trường nhà ở và BĐS trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững, minh bạch trong thời gian tới, Sở Xây dựng triển khai, đề xuất một số giải pháp. Trong đó, Sở thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lý nhà nước các DA nhà ở, khu dân cư, khu đô thị có nhà ở, nhất là các DA khu dân cư có phản ánh của báo chí, yêu cầu các chủ đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện DA để công khai cho người dân biết, theo dõi, giám sát; bảo đảm đưa BĐS vào kinh doanh, chuyển nhượng DA BĐS phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS;...

Đồng thời, Sở có giải pháp phù hợp ngăn chặn các đối tượng lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật để tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông tham gia nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền và mua nhà ở khi chưa bảo đảm điều kiện pháp lý đưa vào kinh doanh theo quy định, đẩy giá BĐS lên cao để thu lợi bất chính gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý các trường hợp môi giới mua bán BĐS, DA BĐS vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở phối hợp các sở, ngành và UBND các địa phương tháo gỡ khó khăn, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các DA nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đúng tiến độ được phê duyệt; hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh các thủ tục để mở bán nhà ở xã hội đối với các DA đủ điều kiện; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Long An triển khai cho vay kịp thời, hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội.

“Sở theo dõi chặt chẽ, kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” BĐS trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở tăng cường công tác hướng dẫn, thanh, kiểm tra các DA BĐS, cơ sở kinh doanh, môi giới, sàn giao dịch BĐS; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, chủ đầu tư DA để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, liên kết với các đối tượng “cò đất” thuộc các sàn giao dịch BĐS làm các chiêu trò “mua đi bán lại”, “thổi giá”, gây sốt ảo nhằm đẩy giá BĐS của DA lên cao; phối hợp Công an tỉnh cung cấp các thông tin, hồ sơ, tài liệu của những DA, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để làm cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Văn Hùng thông tin./.

Châu Sơn  

Chia sẻ bài viết