Tiếng Việt | English

09/05/2023 - 17:34

Nhiều ý kiến đóng góp cho dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Chiều 09/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan trực tiếp đến 2 dự án Luật.

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An, Luật Nhà ở năm 2014 sau 8 năm thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Nhà ở năm 2014 vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần thiết phải thực hiện sửa đổi, bổ sung. Theo đó, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gồm 13 Chương với 196 Điều. So với Luật Nhà ở năm 2014, dự thảo Luật (sửa đổi) tăng 13 Điều, bãi bỏ 7 Điều trong Luật hiện hành, giữ nguyên 47 Điều; sửa đổi, bổ sung 104 Điều; bổ sung mới 34 Điều; Luật hóa từ Nghị định 11 Điều.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Lê Thị Song An phát biểu tại hội nghị

Đối với dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được hoàn thiện gồm 11 Chương với 92 Điều quy định về quản lý và phát triển thị trường bất động sản; bảo đảm kế thừa, sự ổn định của hệ thống pháp luật và sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chính sách, pháp luật tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Đồng thời, giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến bất động sản như đất đai, đầu tư, tài chính, tín dụng gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương về thị trường bất động sản cũng như hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát triển thị trường bất động sản.

Các đại biểu đóng góp ý kiến đối với 2 dự thảo Luật

Với tính chất quan trọng của 2 dự án Luật, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An mong muốn, các đại biểu tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong áp dụng các quy định liên quan đến các dự thảo Luật và đề xuất, bổ sung những nội dung có mối quan hệ phát sinh trong thực tiễn cần quy định để điều chỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến Luật Nhà ở (sửa đổi) như cần quan tâm đến chính sách hỗ trợ đối với nhà lưu trú công nhân bên cạnh chính sách ưu đãi cho nhà ở xã hội, cải tạo nhà ở chung cư; cần có quy định cụ thể hơn trong việc quản lý xây dựng nhà ở nông thôn hiện nay,… Đối với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), các đại biểu cũng đề nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến liên quan đến việc quy định cụ thể trong quản lý, hoạt động các sàn giao dịch bất động sản hiện nay; việc mua bán bất động sản; việc đặt cọc trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai,...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải ghi nhận những ý kiến của các đại biểu đóng góp đối với 2 dự án Luật. Ông khẳng định, các ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình hoàn thiện 2 dự án Luật trước khi thông qua./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích