Tiếng Việt | English

29/08/2022 - 11:23

Để ngày vui Lễ Quốc khánh diễn ra an toàn và ý nghĩa

Thông thường, vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, thời gian nghỉ dài, có nhiều hoạt động vui chơi, số người và phương tiện tham gia giao thông đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Theo số liệu tổng hợp của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong 3 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2021, toàn quốc xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 18 người và làm bị thương 30 người. Đây là kỳ nghỉ lễ trong điều kiện tình hình Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Còn theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ TNGT, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. Bình quân mỗi ngày có trên 30 vụ tai nạn, khiến 19 người tử vong. Rõ ràng, TNGT và hậu quả từ nó vẫn là nỗi lo, mối quan tâm của toàn xã hội, nhất là trước những dịp lễ, tết có đông người và phương tiện tham gia giao thông.

Chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022, UBND tỉnh lại dành mối quan tâm đến trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). UBND tỉnh Long An đã ban hành Văn bản số 7846/UBND-KTTC, ngày 25/8/2022 về việc bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022.

Theo đó, UBND tỉnh dự báo vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022, lưu lượng giao thông sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trọng điểm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 62, Quốc lộ 50, Quốc lộ N2, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là rất lớn. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ, đường thủy trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và hoạt động đi lại của học sinh, sinh viên.

Chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, các trục chính trên tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí, các bến xe, bến tàu, các điểm đang thi công; ứng dụng khoa học - công nghệ để sớm phát hiện các vụ ùn tắc giao thông trên các tuyến, các đầu mối giao thông trọng điểm và có giải pháp xử lý kịp thời.

Đặc biệt là tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông, như vi phạm tốc độ, vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, vi phạm tải trọng, không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; vi phạm khi qua đường; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, chống đắm; không có giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đặc biệt trên đường cao tốc. Kiên trì vận động nhân dân thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"; "Đội nón bảo hiểm đạt chuẩn khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện"; "Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô"; tuân thủ quy tắc giao thông; phòng ngừa tai nạn trên những tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT đường bộ, đường thủy nội địa.

Vì sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng, mọi người nên nghiêm chỉnh chấp hành tốt pháp luật về giao thông để ngày vui Lễ Quốc Khánh diễn ra trọn vẹn, an toàn và ý nghĩa!./.

Tân An

Chia sẻ bài viết