Tiếng Việt | English

24/03/2020 - 10:22

Đề xuất vừa thiết kế vừa thi công, khắc phục sạt lở cống Nhựt Tảo

Năm nay, hạn, mặn khốc liệt không chỉ khiến nông dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An vất vả vì thiếu nước sản xuất, sinh hoạt, một số khu vực còn bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của nhiều hộ dân.

Phía bờ Bắc sông Nhựt Tảo cũng bị sạt lở nghiêm trọng

Ngoài các điểm sạt lở như Báo Long An từng phản ánh vào đầu tháng 3/2020, theo ghi nhận của phóng viên, đến nay, hai bên bờ sông gần miệng cống Nhựt Tảo, ngoài phía thượng lưu bị sụt lún, phía bờ Nam (nơi có trạm thủy lợi) sạt lở kiểu hàm ếch làm một phần mặt đường đường đê biến mất thì phía bờ Bắc cũng có vệt lún sâu, độ sâu từ mặt đường đê xuống đáy khoảng 15m, nguy cơ ảnh hưởng đến nền móng của cống nếu không được gia cố kịp thời.

Bên cạnh đó, khu vực cống thủy lợi ngăn mặn Tân Minh, xã Tân Bình thì nước khô trơ đáy và cũng sạt lở nhẹ. 

Được biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở tại các tuyến kênh trọng điểm, đoàn liên ngành do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An phối hợp UBND huyện Tân Trụ tiến hành khảo sát tại các điểm sạt lở để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Được biết, khu vực kênh Tấn Đức giáp ĐT833B có nhiều nhà dân bị sạt lở hàng rào ven kênh và nhà ở. Bà Phạm Thị Sử, ngụ ấp 2, xã Lạc Tấn, chia sẻ: “Nước cạn làm sạt lở cả hai bên bờ của sông Tấn Đức, nhà con và em tôi bị sạt lở bờ ao giáp kênh làm cá nuôi tràn ra kênh gây thiệt hại hơn 50 triệu đồng”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Sau khi khảo sát tình hình sạt lở các bờ sông tại huyện Tân Trụ, ngành chức năng kiến nghị cấp thẩm quyền các giải pháp để khắc phục thiệt hại, cụ thể, kiến nghị UBND tỉnh cho vừa thiết kế vừa thi công đoạn sạt lở phía thượng lưu tại cống Nhựt Tảo. Tại các đoạn sạt lở khác, đề nghị địa phương thống kê những hộ bị thiệt hại, có giải pháp khắc phục và hỗ trợ kịp thời theo quy định của nhà nước”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có công văn 1247/SNN-KHXDCT trình UBND tỉnh Long An xin chủ trương vừa thiết kế vừa thi công để thực hiện công tác xử lý sạt lở cống Nhựt Tảo, huyện Tân Trụ. Theo công văn này, nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản người dân sống trong khu vực bị sạt lở và tránh tình trạng sạt lở tiếp tục xảy ra, đồng thời, việc nguồn nước dưới kênh Nhựt Tảo đang cạn kiệt rất thuận lợi cho xử lý sạt lở, tiết kiệm kinh phí trong việc đầu tư xây dựng. Vì vậy, Sở rất mong UBND tỉnh cho triển khai ngay để sớm khắc phục tình trạng sạt lở tại khu vực cống Nhựt Tảo, huyện Tân Trụ./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích