Tiếng Việt | English

17/10/2016 - 10:46

Đệm lót sinh học - Giải pháp chăn nuôi bảo vệ môi trường

Sử dụng đệm lót sinh học (ĐLSH) trong chăn nuôi trở thành một trong những mô hình tiên tiến, đạt hiệu quả cao, đặc biệt là chăn nuôi theo nông hộ, nuôi quy mô nhỏ.

Tận dụng chất thải làm phân bón

Mô hình ĐLSH được áp dụng trong chăn nuôi gia súc không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn góp phần tránh được mùi hôi thối, ô nhiễm, góp phần bảo vệ môi trường tại các khu vực chăn nuôi. Tại Công ty (Cty) TNHH Huy Long An (xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ), áp dụng mô hình ĐLSH mang lại nhiều hiệu quả. Khi bắt đầu chăn nuôi gia súc với số lượng lớn, Cty luôn tìm phương pháp để chất thải, nước thải không ảnh hưởng đến môi trường mà còn có thể sử dụng vào mục đích khác. Năm 2013, Cty áp dụng mô hình ĐLSH nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn chất thải làm phân bón cho cây trồng.


Đệm sinh học dùng trong chăn nuôi gia cầm

Quá trình thực hiện khá đơn giản. Lúc đầu, dùng mụn dừa (xơ dừa) lót trong chuồng để hút chất thải gia súc, phun xịt các chế phẩm vi sinh khử mùi hôi, sát trùng. Sau khoảng 1 tuần phải thay đệm lót mới, đệm lót cũ được đem qua nhà màng phơi, mỗi ngày xới 2 lần cho chất thải khô đều rồi tiếp tục xịt vi sinh (khoảng 800 lít/100 tấn). Nếu thời tiết tốt, phơi khoảng 8-9 ngày; thời tiết xấu, khoảng hơn 10 ngày đến khi phân khô còn 50% thì đạt yêu cầu (1kg còn 0,5kg), sau đó đem ủ. Tại nhà ủ, phải đảo phân 1 lần/tuần trong 4 tuần là có thể dùng chất thải này bón phân cho cây trồng. Đệm sinh học sau sử dụng mất khoảng 60 ngày nữa để ủ thành phân bón.

Giám đốc Cty TNHH Huy Long An - Võ Quan Huy thông tin: “Chăn nuôi quy mô lớn, nếu không xử lý chất thải sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Việc sử dụng ĐLSH trong chăn nuôi vừa bảo vệ môi trường, vừa tận dụng chất thải gia súc để ủ thành phân bón. Hiện nay, Cty tiếp tục dùng ĐLSH nuôi khoảng 2.000 con bò. Qua đó, có thể tận dụng chất thải để làm phân bón”.

Lợi ích của đệm lót sinh học

Những năm gần đây, nhiều mô hình chăn nuôi gia cầm sử dụng ĐLSH được triển khai mang lại hiệu quả. Kết quả thử nghiệm cho thấy, chất thải được phân hủy hoàn toàn ngay trong chuồng nuôi, không gây mùi hôi thối, không làm ảnh hưởng khu vực xung quanh. Gia cầm nuôi trên nền đệm lót có thể giảm được một số bệnh thông thường do sự tác động của các vi sinh vật có ích trong đệm lót lên men gây ức chế và tiêu diệt các vi trùng gây bệnh trong chuồng nuôi.


Dùng đệm sinh học trong chăn nuôi bò tại Công ty TNHH Huy Long An vừa góp phần tăng hiệu quả kinh tế vừa bảo vệ môi trường

Ông Phan Văn Lang, ở ấp 3, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước cho biết: “Tôi sử dụng ĐLSH trong chăn nuôi được 1 năm nay, hiệu quả của việc sử dụng đệm lót rất cao, hạn chế được dịch bệnh trên đàn gia cầm, không gây ô nhiễm môi trường. Chăn nuôi công nghệ đệm lót còn giúp nông dân giảm khoảng 80% công lao động, do trong suốt quá trình nuôi, người chăn nuôi không phải dọn chuồng. Ngoài ra, việc nuôi bằng đệm lót còn giúp giảm chi phí tiền điện sưởi ấm gia cầm. Đệm lót sau sử dụng được bán cho những hộ trồng trọt”.

Theo ông Lang, giá thành 1kg men làm ĐLSH khoảng 55.000-60.000 đồng, sử dụng được cho 50-60m2. Nguyên vật liệu chủ yếu để làm đệm lót là trấu và mùn cưa. Để nhân rộng mô hình, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân đóng vai trò quan trọng. Từ đó, tạo điều kiện cho nghề chăn nuôi trên địa bàn phát triển bền vững, góp phần thực hiện thành công một số tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí môi trường tại các địa phương./.

Hải Phong-Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết