Tiếng Việt | English

04/12/2020 - 10:48

Đi làm việc ở nước ngoài - “Bệ phóng” để lập nghiệp

Tiếp cận khoa học - kỹ thuật tiên tiến, trang bị được kỹ năng sống, tác phong làm việc, tích lũy được một số vốn,... là hiệu quả và lợi ích của đi làm việc ở nước ngoài đem lại, góp phần rất lớn trên con đường lập thân, lập nghiệp của nhiều người.

Nhờ nỗ lực làm việc và trau dồi ngoại ngữ, Quốc Trung được công ty bảo lãnh làm việc thêm 5 năm

Nhờ nỗ lực làm việc và trau dồi ngoại ngữ, Quốc Trung được công ty bảo lãnh làm việc thêm 5 năm

Đi để trưởng thành

Cuối năm 2016, sau khi tốt nghiệp THPT, Bùi Quốc Trung, ngụ xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đăng ký đi làm việc ở nước ngoài trước sự phản đối quyết liệt của cha mẹ vì em là con trai duy nhất trong gia đình. Cứ ngỡ bị gia đình phản đối, Quốc Trung sẽ bỏ ý định đi làm việc ở nước ngoài, thế nhưng, em vẫn một lòng không từ bỏ ước mơ của mình.

Nghĩ là làm, Quốc Trung mạnh dạn lên TP.HCM học tiếng Nhật và làm hồ sơ tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Sau 10 tháng chăm chỉ học tập, Quốc Trung đậu phỏng vấn và chính thức đi làm việc ở Nhật Bản vào năm 2017.

Từ nhỏ, Quốc Trung được học sửa máy nên khi đi làm việc ở Nhật Bản, em đăng ký làm ngành cơ khí. Trong quá trình làm việc, em chịu khó học thêm tiếng Nhật và mạnh dạn giao tiếp với người Nhật. Kết quả, em trở thành cầu nối giữa người lao động Việt Nam vào làm việc tại công ty và ngược lại. Nhìn thấy sự nỗ lực của Quốc Trung, Ban Giám đốc Công ty quyết định bảo lãnh em làm việc thêm 5 năm.

Quốc Trung chia sẻ: “Khi quyết định đi làm việc ở nước ngoài, em cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, biết cách sử dụng đồng tiền hợp lý, nhất là mở mang kiến thức. Do không tìm hiểu kỹ về các công ty đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nên em mất hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, em đã lấy lại được số tiền ban đầu. Thời gian làm việc của em tại Nhật Bản chỉ có 23 ngày/tháng, mỗi ngày 8 tiếng đồng hồ. Giờ đây, em tiếp tục tích lũy kinh nghiệm và vốn để sau này về nước mở cơ sở sản xuất nhỏ, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương”.

Đường tương lai rộng mở

Năm 2006, khi một số người vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa và lợi ích của đi làm việc ở nước ngoài thì sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí tại Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa (nay Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa) anh Trương Hoàng Anh Khoa, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, đã quyết định đi làm việc ở nước ngoài.

Anh Khoa chia sẻ: “Thời điểm đó, để được đi làm việc ở Nhật Bản, tôi phải có 130 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình nên tôi phải đi vay mượn khắp nơi. Nhờ chăm chỉ làm việc, chỉ sau 1 năm, tôi đã lấy lại được số tiền đầu tư ban đầu. Hơn hết, tôi nhận thấy đi làm việc ở nước ngoài không chỉ mang lại nguồn thu nhập trước mắt mà còn tiếp cận được khoa học - kỹ thuật tiên tiến, tác phong làm việc chuyên nghiệp, từ đó giúp ích cho con đường lập thân, lập nghiệp sau này”.

Thấy được hiệu quả và lợi ích của đi làm việc ở nước ngoài, anh Khoa tạo điều kiện cho em trai - Trương Hoàng Duy Quang đi làm việc tại Nhật Bản. Riêng anh khi hết hạn hợp đồng về nước thì tiếp tục làm hồ sơ đi làm việc tại Hàn Quốc. Còn hiện nay, anh đã trở về nước và đang làm việc ở một công ty gần nhà để chuẩn bị hết dịch bệnh Covid-19 tiếp tục đi làm việc ở Hàn Quốc lần 2.

Anh Khoa chia sẻ thêm: “Khi kinh tế gia đình ổn định, tôi muốn mình có điều kiện đi làm việc ở nhiều nước để tiếp cận khoa học - kỹ thuật tiên tiến, làm hành trang trước khi mở cơ sở sản xuất, kinh doanh. Quả thật, làm việc ở Nhật Bản 3 năm, Hàn Quốc 5 năm, tôi đã có được một số vốn và kinh nghiệm nhất định. Chắc chắn con đường tương lai của tôi sẽ rộng mở. Nếu được chọn lại thì tôi vẫn chọn tham gia lao động ở nước ngoài để khởi nghiệp”.

Có thể thấy, đi làm việc ở nước ngoài không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận được khoa học - kỹ thuật tiên tiến; đồng thời giúp địa phương thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và làm nền tảng cho nhiều người khởi nghiệp./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết