Tiếng Việt | English

04/09/2020 - 20:40

Dịch COVID-19: Ứng dụng Bluezone giúp tìm ra thêm 1.891 trường hợp F1

Số người mắc COVID-19 có cài và sử dụng Bluezone chiếm khoảng 24% tổng số bệnh nhân COVID-19 mới phát hiện. Tính đến hết ngày 3/9, tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone chiếm khoảng 27% dân số cả nước.


(Nguồn: Vietnam+)

Ngày 4/9, theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 39 bệnh nhân COVID-19 có cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, hệ thống đã truy vết được 1.891 F1 và F2 từ ngày 12-31/8.

Những người này đã được nhanh chóng bổ sung vào danh sách cần truy vết theo cách truyền thống bằng điều tra dịch tễ.

Số người mắc COVID-19 có cài và sử dụng Bluezone chiếm khoảng 24% tổng số bệnh nhân COVID-19 mới phát hiện. Tính đến hết ngày 3/9, tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone chiếm khoảng 27% dân số cả nước.

Thực tế cho thấy, khi số bệnh nhân có cài và sử dụng Bluezone tăng lên, số lượng truy vết được sẽ nhiều hơn, công tác truy vết càng hiệu quả, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng sẽ giảm đi.

Khi cùng cài đặt Bluezone, nếu một người mắc COVID-19, những người đã tiếp xúc gần với người mắc trong 14 ngày trước đó sẽ sớm được thông báo, cơ quan y tế hỗ trợ sớm nhất, tránh lây lan cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Một địa phương có trên 50% số người dùng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone sẽ dễ dàng xác minh được trường hợp F1. Khi đó, cơ quan y tế sẽ khoanh vùng chính xác, phạm vi cách ly sẽ hợp lý hơn, không cần thiết phải cách ly hàng nghìn người như trước. Như vậy sẽ tránh được hiện tượng "cách ly nhầm," cách ly số lượng lớn, hỗ trợ bảo vệ người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Do vậy, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng tăng cường vận động người lao động, người sử dụng dịch vụ, người ra vào địa điểm công cộng cài đặt ứng dụng Bluezone.

Đặt biệt, năm học mới sắp đến, để không tái diễn “kỳ nghỉ học dài bất đắc dĩ”, các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học nên đề nghị các phụ huynh học sinh, sinh viên cài đặt và sử dụng Bluezone.

Các bệnh viện là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nên phải đề nghị bệnh nhân và người đến thăm, khám sức khỏe cài đặt và sử dụng Bluezone.

Thống kê của Cục Tin học hóa đến 11 giờ ngày 3/9, cả nước đã có 22,2 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Top 5 địa phương có tỷ lệ người dùng ứng dụng Bluezone (gọi tắt là Bluezoner) trên tổng số máy điện thoại thông minh (smartphone) cao nhất gồm Đà Nẵng (42,9%); Quảng Trị (35,84%); Hải Dương (35,33%); Quảng Ninh (34,67%); Quảng Nam (33,37%).

Trong khi đó, 5 địa phương có tỷ lệ Bluezoner trên tổng số máy điện thoại thông minh thấp nhất là Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh với tỷ lệ cài đặt từ hơn 9-16%.

Tỷ lệ các thuê bao di động cài đặt ứng dụng Bluezone với các nhà mạng như sau gồm Viettel: 26,54%; Mobifone: 24,48%; Vinaphone: 21,99%; Vietnamobile: 9,09%.

Tính đến nay, Hải Dương là địa phương có kết quả quét ứng dụng Bluezone giúp truy vết được nhiều người tiếp xúc gần nhất, với hơn 1.000 trường hợp, chiếm hơn 50% tổng số lượng truy vết được.

Để nhanh chóng phát hiện và truy vết các trường hợp tiếp xúc với người mắc COVID-19, mỗi người dân hãy tự giác cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. Đây là hành động nhỏ, có ý nghĩa lớn, thiết thực, góp phần hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết