Tiếng Việt | English

09/05/2017 - 14:19

Dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) bắt đầu thực hiện Đề án dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu từ ngày 03/5/2017, trong đó có KCB bảo hiểm y tế (BHYT) theo yêu cầu. Đây là hoạt động nhằm giảm thời gian chờ đợi, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Phó Giám đốc BVĐKLA - bác sĩ Nguyễn Quốc Doanh nhận định: “Đời sống kinh tế của người dân được nâng cao nên nhu cầu chọn lựa dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại, giường bệnh đầy đủ tiện nghi, thầy thuốc có kinh nghiệm, có tay nghề và thuốc điều trị bệnh chất lượng cao,... là chính đáng. Chính vì vậy, BV triển khai Đề án dịch vụ KCB theo yêu cầu”.

Các quy trình về đăng ký, khám, lấy thuốc, đo điện tâm đồ, lấy máu xét nghiệm và trả kết quả đều được thực hiện tại chỗ, khép kín

Theo đó, BVĐKLA tận dụng thời gian rảnh rỗi hoặc ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, nghỉ bù ra trực theo quy định của bác sĩ và nhân viên để phục vụ công tác KCB theo yêu cầu. Đây là những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, trực tiếp điều hành và khám bệnh. Tại đây, bệnh nhân được nhân viên phục vụ dịch vụ một cách toàn diện từ khám bệnh, tư vấn, xét nghiệm cận lâm sàng. Ngoài ra, BV còn liên kết các BV đầu ngành tuyến trên để các chuyên gia có kỹ thuật cao về phục vụ, đồng thời chuyển giao những kỹ thuật tiên tiến của tuyến trên trong chẩn đoán và điều trị tại tỉnh nhà. Qua đó, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và góp phần giảm tải trong KCB tại BV trong giờ hành chính.

Giai đoạn 1 triển khai dịch vụ KCB theo yêu cầu được thực hiện từ nay đến tháng 10/2017 với 3 phòng khám: Nội khoa, Ngoại khoa, Chuyên gia (mời các vị giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, nội khớp,... ở BV TP.HCM về phục vụ). Thủ tục KCB theo yêu cầu cũng giống như KCB thông thường. Tuy nhiên, khu vực khám theo yêu cầu thuộc Khoa Khám bệnh, bao gồm phòng khám và tư vấn, phòng lấy mẫu xét nghiệm, phòng đo điện tim, khu chờ dành cho bệnh nhân,... được thiết kế, vận hành thuận tiện tối đa, tại chỗ, khép kín. Từ đó, tiết kiệm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Bệnh nhân còn được chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng: Siêu âm, chụp XQ, CT Scanner, MRT,... theo yêu cầu.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được chọn bác sĩ để khám, được mua thuốc ngoại nhập (nếu không muốn sử dụng thuốc BHYT). Giai đoạn 2, BV xin chủ trương xây dựng khu KCB theo yêu cầu với đầy đủ các chuyên khoa, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10-2017. Trong quá trình triển khai giai đoạn 2, nếu bệnh nhân có nhu cầu KCB tại nhà thì đăng ký tại khu khám bệnh theo yêu cầu, BV sẽ cử bác sĩ đến KCB, chăm sóc sức khỏe tại nhà. Ngoài ra, khu dịch vụ này sẽ phục vụ xe chuyển viện. Đặc biệt, bệnh nhân được tự chọn bác sĩ khám, phẫu thuật và thời gian phẫu thuật,...

Mức phụ thu dịch vụ KCB theo yêu cầu được BV niêm yết công khai. Theo đó, đối với người có thẻ BHYT là 35.000 đồng/lượt khám và 70.000/lượt khám đối với người không có thẻ BHYT. Nếu người bệnh chọn Phòng khám Chuyên gia thì mức phụ thu đối với người có thẻ BHYT là 165.000 đồng/lượt khám, còn bệnh nhân không có thẻ BHYT thì phụ thu 200.000 đồng/lượt khám.

Bệnh nhân Nguyễn Hữu Tiến, ngụ phường 4, TP.Tân An chia sẻ: “Dịch vụ KCB theo yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi để người dân không phải đi xa. Các thủ tục đều nhanh gọn. Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ khám. Đến đây, tôi được nhân viên y tế đón tiếp niềm nở, được bác sĩ tận tình tư vấn và kiểm tra sức khỏe. Với mức giá phụ thu KCB theo yêu cầu như thế, tôi thấy phù hợp. Nếu KCB thông thường mất thời gian hết 1 buổi thì KCB theo yêu cầu chỉ cần khoảng 2 tiếng là xong”.

Khám chữa bệnh chất lượng cao tại Bệnh viện Đa khoa Long An từ ngày 9/5

Khám chữa bệnh chất lượng cao tại Bệnh viện Đa khoa Long An từ ngày 9/5 

Cập Nhật 05-05-2017

Tổ chức khám chữa bệnh theo yêu cầu và Phòng khám chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Long An từ ngày 9/5/2017...

Khu KCB theo yêu cầu phục vụ tất cả các ngày trong tuần (từ thứ hai đến thứ sáu, thời gian khám từ 6 giờ đến 16 giờ; ngày thứ bảy, chủ nhật, thời gian khám từ 8 giờ đến 16 giờ). Với thời gian khám như thế sẽ giúp học sinh, cán bộ, công chức, viên chức làm việc giờ hành chính, đặc biệt là công nhân làm việc trong các công ty, xí nghiệp có điều kiện kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Trần Thị Kim Loan - công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang, đến KCB theo yêu cầu tại BV phấn khởi: “Là công nhân nên tôi rất khó có thời gian để khám bệnh. Có dịch vụ KCB theo yêu cầu với thời gian thuận lợi, tôi không còn lo lắng mỗi khi bị bệnh nữa”.

Quy trình khám và chăm sóc sức khỏe tại khu vực KCB theo yêu cầu được xây dựng dựa trên các tiêu chí: Nhanh chóng, tận tình, chu đáo và chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhất mọi yêu cầu của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Qua đó, giúp người bệnh hưởng thụ các dịch vụ y tế, rút ngắn thời gian khám bệnh./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết