Tiếng Việt | English

17/12/2021 - 08:22

Điều trị tại nhà: Cần đồng bộ giữa chủ trương và thực tiễn

Lũy kế đến tối ngày 15/12/2021, Long An ghi nhận 39.507 ca nhiễm Covid-19, là tỉnh có số ca nhiễm đứng hàng thứ 5 trong cả nước. Tuy nhiên, Long An cũng có lợi thế là tỷ lệ người được tiêm 2 mũi vắc-xin gần 100% so với số dân số từ 18 tuổi trở lên. Vì vậy, tỉnh rất mạnh dạn trong mở cửa phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển KT - XH.

Trong quá trình mở cửa thông thương, đi lại bình thường, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới, số ca F0 có xu hướng tăng lên ở một số địa phương, nhất là các huyện ở vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, tiếp giáp với TP.HCM. Tình trạng người dân được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin có tâm lý lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch đã làm cho các ca nhiễm có xu hướng lây lan trong cộng đồng, các cơ quan, doanh nghiệp.

Thực hiện chủ trương điều trị F0 tại nhà, đã có độ chênh giữa chủ trương và thực tiễn. Trong thực tế, có một số trường hợp người dân tự xét nghiệm tại nhà, đến các cơ sở y tế xét nghiệm có kết quả dương tính nhưng không thông báo cho đơn vị y tế ở địa phương; tự đi đến hiệu thuốc mua thuốc điều trị; tự cách ly tại nhà khi không có đủ điều kiện cách ly theo quy định; một số trường hợp còn tự đi chợ, mua sắm thực phẩm, ăn uống (với những trường hợp người ở trọ một mình),... Những việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Trong cuộc họp Tỉnh ủy lần thứ 6 (khóa XI) vào đầu tháng 12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh - Nguyễn Văn Được đã rất quan tâm đến việc dư luận phản ánh những bất cập trong xử lý, điều trị F0 tại nhà khi người dân không tìm được sự hỗ trợ từ cán bộ y tế (không liên lạc qua đường dây nóng được, không cấp thuốc uống, không phong tỏa tạm thời những gia đình có người F0,...). Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải tích cực chăm lo sức khỏe cho người dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để bảo vệ thành quả chống dịch, tạo điều kiện phục hồi KT - XH.

Mới đây (ngày 12/12/2021), Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Công văn 10525/BYT-DP về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, tránh để xảy ra tình trạng F0 tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn y tế. Bộ Y tế yêu cầu ngành Y tế địa phương tổ chức tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người. Phối hợp tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cho người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt đối với việc triển khai tự xét nghiệm, giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, kịp thời bóc tách, khoanh vùng và dập dịch; đồng thời, hạn chế việc lây nhiễm cho cộng đồng.

Cuộc họp Sở Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức ngày 15/12/2021 với các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đã rất quan tâm đến vấn đề chấn chỉnh tình trạng F0 điều trị tại nhà không được hỗ trợ kịp thời. Giải quyết vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đã đề nghị ngành Y tế quan tâm, chấn chỉnh việc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà bằng việc tiếp tục phát huy năng lực của y tế cơ sở, vai trò của tổ Covid cộng đồng, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, không để xảy ra tình trạng người mắc Covid-19 liên hệ nhưng không được tư vấn, hỗ trợ, cấp thuốc điều trị.

Việc thăm khám, cấp thuốc và điều trị các F0 tại nhà phải được thực hiện theo đúng hướng dẫn và quy định của cơ quan y tế.

Hiện nay, hầu hết người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nhưng có một số người nhiễm bệnh. Trong điều kiện lực lượng thầy thuốc, cơ sở vật chất của ngành Y tế còn hạn chế dễ gây ra tình trạng quá tải. Chính vì vậy, việc tự cách ly, điều trị tại nhà là theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, cần tổ chức, thực hiện tốt trên tinh thần “sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết” để tạo sự an tâm cho nhân dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết